13/05/2016 - 21:39

Cân bằng quan hệ

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena ngày 13-5 đã bắt đầu chuyến thăm nước láng giềng Ấn Độ lần thứ hai trong vòng 17 tháng qua. Lần trước, ông Sirisena đã chọn Ấn Độ làm điểm đến nước ngoài đầu tiên sau khi nắm quyền tổng thống và lập tức ngay sau đó, Thủ tướng Narendra Modi trở thành nhà lãnh đạo chính phủ Ấn Độ đầu tiên sang thăm Sri Lanka trong 28 năm qua. Mối quan hệ giữa hai nước vốn có lịch sử lạnh nhạt dai dẳng, bất chấp những gắn kết tôn giáo, văn hóa, ngôn ngữ và chủng tộc, đã ấm lên từ dạo ấy.

Và chính vì lẽ đó, mục đích của Tổng thống Sirisena trong chuyến đi lần này được cho là nhằm "giữ ấm" mối quan hệ với Ấn Độ, sau khi Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe qua Trung Quốc hồi tháng rồi và đồng ý khôi phục lại dự án xây dựng thành phố cảng kế cận Thủ đô Colombo, vốn bị đình chỉ thi công vì những nghi vấn về môi trường. Dự án trị giá 1,5 tỉ USD do Trung Quốc rót vốn này gây lo ngại cho Ấn Độ. Nguyên do là thành phố cảng trên hòn đảo nhân tạo với sự hiện diện của người Trung Quốc chỉ nằm cách Ấn Độ eo biển Palk.

Còn nhớ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Colombo dự lễ khởi công dự án có tầm ảnh hưởng chiến lược trên vào năm 2013, thời điểm ông Mahinda Rajapaksa còn làm Tổng thống Sri Lanka. Để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri Sri Lanka, ông Maithripala Sirisena từng tuyên bố sẽ xem xét lại các dự án mà Trung Quốc từng ký với Sri Lanka dưới thời Tổng thống Rajapaksa. Tuy nhiên, chính quyền của ông Sirisena nhận thức rõ ảnh hưởng của Trung Quốc vẫn còn rất lớn đối với nền kinh tế Sri Lanka. Vì thế, quyết định cho phép tái khởi động dự án nói trên cho thấy Sri Lanka không muốn làm căng thẳng mối quan hệ với Bắc Kinh giữa lúc Colombo thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với New Delhi.

Theo giới phân tích, đó là cách Sri Lanka "cân bằng quan hệ" với hai nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc và Ấn Độ, trong bối cảnh đảo quốc nhỏ và đang chịu nhiều sức ép kinh tế bởi gánh nặng nợ công rất cần thu hút nguồn lực từ bên ngoài để ổn định và phát triển.

KIẾN HÒA (Theo AP)

Chia sẻ bài viết