13/05/2024 - 23:08

Nguy cơ Hamas trỗi dậy ở Dải Gaza 

Trả lời phỏng vấn trên chương trình Meet the Press của đài NBC News ngày 12-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Israel có nguy cơ châm ngòi cuộc nổi dậy của phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza thời hậu chiến, đồng thời cảnh báo sẽ còn hàng ngàn tay súng vũ trang trong khu vực ngay cả khi Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam dải đất.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken trả lời phỏng vấn NBC News ngày 12-5.

Ðây là cảnh báo mới nhất trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại về cuộc tấn công của Israel tại Gaza. Tỏ ra hoài nghi về cách tiếp cận của Israel, ông Blinken nói rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chưa thấy kế hoạch “đáng tin cậy” của quốc gia đồng minh này liên quan việc bảo vệ dân thường khi tung đòn tấn công vào Rafah cũng như một kế hoạch thời hậu chiến.

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Face the Nation của đài CBS cùng ngày, ông Blinken thừa nhận Mỹ có chung đánh giá với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc Tel Aviv đã tiêu diệt 14.000 kẻ khủng bố và làm chết 16.000 dân thường trong cuộc chiến chống Hamas, bùng phát từ năm ngoái.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, cuộc chiến đã khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng.

Cuộc phỏng vấn của ông Blinken diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Biden thông báo Mỹ sẽ ngừng gửi vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công Rafah, thành trì cuối cùng của Hamas và là nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn. Các nhà lãnh đạo thế giới và nhóm viện trợ nhân đạo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nỗ lực của Israel tại Gaza, cho rằng nước này đang khiến dân thường gặp nguy hiểm.

Quân đội Israel ước tính 300.000 người đã chạy trốn khỏi Rafah trong tuần qua. Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 1 triệu người đang phải chịu cảnh mất an ninh lương thực “thảm khốc”.

HẠNH NGUYÊN (Theo Bloomberg, The Hill)

 

Chia sẻ bài viết