11/04/2024 - 15:51

“Hôm nào cảm thấy không vui, khỏi đi làm!” 

Một ông trùm bán lẻ ở Trung Quốc đã quyết định tặng thêm nhân viên của mình 10 ngày “nghỉ phép không vui” có hưởng lương, để giúp nhân viên đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống.

Ông Yu Donglai (ảnh nhỏ) muốn nhân viên được nghỉ ngơi khi cảm thấy không vui. Weibo

Ý tưởng của Yu Donglai - người sáng lập kiêm chủ tịch chuỗi siêu thị bán lẻ Pang Dong Lai ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc - đã nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng của nước này.

Ông Yu công bố ý tưởng trên tại sự kiện Tuần lễ Siêu thị Trung Quốc năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 3, trong đó nói rằng nhân viên của Pang Dong Lai có thể “nghỉ phép không vui” mỗi khi họ cảm thấy tâm trạng tồi tệ. “Mọi người đều có lúc không vui, vì vậy nếu không vui thì đừng đến làm việc” - Yu nói.

Ý tưởng “nghỉ phép không vui” được cư dân mạng xã hội ở đại lục khen ngợi. Một người viết trên Weibo rằng: “Một ông chủ tốt như vậy và văn hóa công ty này nên được quảng bá trên toàn quốc”. “Tôi muốn chuyển sang Pang Dong Lai. Tôi cảm thấy mình sẽ có được hạnh phúc và sự tôn trọng ở đó” - một dân mạng khác bình luận.

Theo một cuộc khảo sát năm 2021 về sự lo lắng tại nơi làm việc ở Trung Quốc, hơn 65% nhân viên cảm thấy mệt mỏi và không vui tại chỗ làm. Lương thấp, mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân và văn hóa làm thêm giờ được cho là những nguyên nhân chính gây ra cảm xúc tiêu cực ở nơi làm việc.

Vào tháng 3-2023, Yu đã có một bài phát biểu trong đó lên án chủ trương buộc nhân viên làm việc nhiều giờ của các ông chủ Trung Quốc. Ông nói: “Bắt nhân viên làm thêm giờ là phi đạo đức và tước đoạt cơ hội phát triển của người khác.

Chuỗi siêu thị Pang Dong Lai được chứng nhận đạt “tiêu chuẩn cao nhất của ngành siêu thị Trung Quốc” về dịch vụ khách hàng. Ảnh: Shutterstock

LÊ THƯ (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết