13/05/2024 - 13:15

Trao nước ngọt, trao yêu thương 

Dự án “Nước ngọt vì bà con miền Tây” do Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Hương Từ Bi, TP Cần Thơ, sáng lập và thực hiện, có mục tiêu tặng 10.000 bình nước loại 20 lít đến người dân vùng hạn mặn ở ĐBSCL. Từ tháng 4 đến ngày 12-5, CLB đã tổ chức 7 chuyến đi tặng nước tại một số tỉnh và hiện vẫn đang tiếp tục hành trình. Chúng tôi có dịp đồng hành cùng CLB trong chuyến đi tặng nước đến huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau...

Thành viên CLB giúp người dân mang nước lên xe.

Trước ngày khởi hành, CLB Thiện nguyện Hương Từ Bi thường tập trung tại điểm trên đường Nguyễn Văn Linh để vận chuyển nước từ nhà máy sản xuất lên xe tải trong 2 đêm. Mỗi đêm vận chuyển 400 bình nước loại 20 lít lên xe tải. Xe tải sẽ đến địa điểm tặng nước trước, còn thành viên CLB sẽ di chuyển bằng xe 16 chỗ vào sáng hôm sau để tổ chức hoạt động tặng nước.

Tối hôm trước chuyến đi Cà Mau, gần 20 người, là sinh viên, đã đi làm và cả những anh chị tuổi trung niên... mỗi người một việc tùy theo sức của mình, chung tay vận chuyển nước lên xe tải. Anh Khuất Tuấn Anh, 23 tuổi, chủ quán trà sữa KOONTHAI ở 86A đường Mạc Thiên Tích, bộc bạch: “Quán của tôi luôn dành một phần quỹ để đóng góp vào các hoạt động vì cộng đồng. Đối với chương trình tặng nước ngọt này, tôi vừa đóng góp kinh phí, vừa góp công sức. Cụ thể là đã tham gia 2 chuyến đi tặng nước cùng CLB ở huyện Mỏ Cày Nam và huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, tham gia vận chuyển nước lên xe tải được 6 lần. Lần nào cũng thấy vui và ý nghĩa, nhất là khi thấy ánh mắt rưng rưng và nụ cười vui mừng của bà con khi được nhận nước. Có đến tận nơi nhìn đồng khô nứt nẻ, nhìn người dân tiết kiệm từng giọt nước mới thấy được những khó khăn của vùng hạn mặn, càng thêm thấu hiểu và chia sẻ với họ”.

Sáng hôm sau, chiếc xe 16 chỗ chở CLB xuất phát lúc 4 giờ hơn. Sau hành trình gần 4 tiếng, đoàn đến xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Với sự giúp sức của lực lượng thanh niên, dân quân ở địa phương, đoàn nhanh chóng vận chuyển 400 bình nước từ xe tải xuống trước cổng trụ sở UBND xã. Khi người dân mang phiếu nhận nước đến, mọi người tất bật phân chia, hỗ trợ bà con mang nước ra xe để chở về. Mỗi hộ được nhận 2 bình. Người đi xe máy, người đi xe đạp, người mang xe đẩy cút kít đến chở nước và ai cũng hân hoan, vui mừng. Ông Trần Văn Vị cùng người nhà đi xe máy đến nhận nước, đồng thời nhận giùm 3 hộ khác vì họ không có phương tiện vận chuyển hoặc người già neo đơn không đến được, cho biết: “Chỗ tui xài nước cây với nước mưa mà bữa giờ khô hạn nên thiếu nước dữ lắm. Được tặng nước vầy, mọi người cảm ơn các nhà hảo tâm vô cùng”.

Rời xã Khánh Lộc, đoàn di chuyển đến xã Khánh Bình Tây và tiếp tục trao tặng 400 bình nước còn lại. Bà Lê Cẩm Thùy, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, cho biết: “Khánh Bình Tây là một trong những địa phương thiếu nước trầm trọng trong đợt hạn mặn này. Thiếu nước uống, sinh hoạt đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhiều hộ dân nơi đây, nhất là những hộ nghèo, hộ khó khăn. Chúng tôi đã tận dụng nhiều nguồn lực, vận động các tổ chức, cá nhân và các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ bà con bằng nhiều hình thức. Trong đó, các chương trình đến tặng nước trực tiếp của các đoàn, nhóm thiện nguyện rất thiết thực. Rất mong các nhà hảo tâm, các chương trình, dự án tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhân dân xã Khánh Bình Tây không chỉ nước ngọt mà còn các chương trình an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua lúc khó khăn”.

Bên cạnh niềm vui của người dân và chính quyền địa phương khi nhận được sự hỗ trợ của CLB, điều ấn tượng nhất là nhiệt huyết của những người tham gia chương trình. Có người mới tham gia lần đầu, có người đã đi 2 chuyến, hay 3-4 chuyến nhưng ai cũng tràn đầy nhiệt huyết. Trong hành trình ấy, có những trường hợp đặc biệt khiến mọi người bất ngờ như 2 chị em Chung Diệu Thư đến từ Phan Thiết. Chị Chung Diệu Thư, 29 tuổi, kể: “Khi xem tin tức về nạn hạn mặn, thiếu nước ở một số tình miền Tây, tôi rất muốn đóng góp chút tấm lòng đến bà con nơi đây nhưng chưa biết làm cách nào. Tình cờ xem Tik Tok, thấy chương trình của CLB Thiện nguyện Hương Từ Bi hay quá, tôi đăng ký tham gia ngay. 12 giờ đêm, tôi lên xe vào TP Hồ Chí Minh đón em gái đang học đại học đi cùng. Sau đó, 2 chị em chúng tôi đến Cần Thơ, tham gia cùng mọi người vận chuyển nước lên xe tải ban đêm rồi đi Cà Mau tặng nước. Xong việc, trở về Cần Thơ, chúng tôi lại bắt xe về TP hồ Chí Minh và Phan Thiết để kịp đi làm, đi học...”.

Còn Trần Việt Khoa, 22 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi là thành viên của CLB được 4 năm, đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện của CLB nhưng hành trình tặng nước để lại nhiều ấn tượng nhất. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi sống ở vùng đầy đủ nước. Từ đó, tự dặn bản thân mình cũng như tuyên truyền cho mọi người việc sử dụng nước, điện đúng mức, tránh lãng phí”. 

Đại Đức Thích Chánh Minh, Chủ nhiệm CLB Thiện nguyện Hương Từ Bi, người sáng lập dự án “Nước ngọt vì bà con miền Tây” cho biết: “Mục tiêu của dự án là trao tặng 10.000 bình nước loại 20 lít đến người dân ở những nơi bị hạn mặn, thiếu nước ngọt. CLB đã đăng thông báo vận động trên các nền tảng mạng xã hội và nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng, các nhà hảo tâm. Tính đến ngày 12-5, CLB đã tổ chức được 7 chuyến đi tặng 5.000 bình nước ở các huyện: Mỏ Cày Nam, Ba Tri, Thạnh Phú của tỉnh Bến Tre; huyện Cần Đước của tỉnh Long An và huyện Trần Văn Thời của tỉnh Cà Mau. Thời gian tới, CLB tiếp tục vận động để thực hiện các chuyến đi tặng nước cho người dân ở các địa phương khác, hoàn thành mục tiêu đề ra”.

CLB Thiện nguyện Hương Từ Bi thành lập từ năm 2014. Hiện CLB có khoảng 100 thành viên nòng cốt, khi thực hiện các chương trình, hoạt động thì có thêm nhiều lượt người ngoài CLB tham gia. Ngoài dự án “Nước ngọt vì bà con miền Tây”, CLB đã lắp đặt hệ thống lọc nước RO cho người dân xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre vào năm 2020, với tổng kinh phí 230 triệu đồng. Đây là vùng chưa có nước máy và đến nay, hệ thống lọc nước này vẫn duy trì hoạt động, giúp người dân có nước ngọt sử dụng. CLB còn tặng nhiều giếng nước sinh hoạt cho những vùng nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn ở tỉnh Kiên Giang; tặng quà, gạo cho người khó khăn vào những dịp lễ, Tết hay rằm lớn; tổ chức chương trình vui Trung thu “Trăng sáng làng em” hằng năm cho trẻ em vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh thành…

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết