09/04/2013 - 21:13

Trung Quốc

Hết heo, đến cá chết trôi sông ở Thượng Hải

* Thêm 4 ca nhiễm cúm gia cầm H7N9

Các dòng sông ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) lại một lần nữa trở thành điểm nóng trong năm nay, sau khi hơn 250kg cá chép chết được phát hiện tại một nhánh sông thuộc quận Tùng Giang của thành phố này.

 Cá chết trắng một khúc sông ở Thượng Hải. Ảnh: Xinhua

Nhật báo Thượng Hải dẫn lời ông Gao - một viên chức địa phương đã xem qua những con cá chết - cho hay chúng có thể đã bị “trúng thuốc độc”. “Cá nhỏ thường chết trước vì chúng nhạy cảm hơn với chất độc”- ông Gao nói. Trong khi đó, giới chức Thượng Hải luôn một mực phủ nhận vụ “cá chết hàng loạt” này là do ô nhiễm nguồn nước, khi dẫn chứng rằng không hề có nhà máy hóa chất nào gần con sông trên. Dù chưa giải thích được nguyên nhân, nhưng giới chức thành phố khẳng định hoàn toàn không có nguy cơ nào đối với sức khỏe người dân từ các nguồn nước uống của thành phố.

Tuy nhiên, Trung Quốc gần đây đã mang “tiếng xấu” vì các dòng sông ô nhiễm, được cho là do kết quả từ việc phát triển kinh tế không kiểm soát kéo dài hàng thập kỷ qua. Năm ngoái, một quan chức cấp cao của Trung Quốc từng thừa nhận khoảng 20% các con sông của Trung Quốc đã trở nên quá độc hại đối với con người. Mới cách đây vài tuần, hơn 16.000 xác heo thối rửa đã được vớt lên từ con sông Hoàng Phố cũng ở Thượng Hải.

* Trong một diễn biến khác, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết tính tới 17 giờ chiều ngày 8-4, nước này đã ghi nhận thêm 4 ca nhiễm cúm gia cầm H7N9, bao gồm một trường hợp tử vong. Cụ thể, có hai trường hợp nhiễm mới tại tỉnh Giang Tô (phía Đông Trung Quốc), một trường hợp tại tỉnh lân cận An Huy. Riêng tại Thượng Hải, một bệnh nhân đã tử vong sau khi vừa được xác nhận là ca nhiễm mới H7N9. Như vậy, tổng số ca nhiễm H7N9 tại Trung Quốc đã là 24 người, trong đó có 7 ca tử vong. Hiện tại, giới chức Y tế Trung Quốc vẫn chưa phát hiện mối liên hệ dịch tễ học nào giữa các ca bệnh, những người có tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân cũng đang được theo dõi

THÁI THANH
(Theo Telegraph, China Daily, Xinhua)

Chia sẻ bài viết