24/04/2024 - 08:24

Biểu tình ủng hộ Palestine lan rộng khắp các đại học Mỹ 

Cảnh sát đã bắt giữ hàng chục người tham gia biểu tình ủng hộ Palestine tại các trường Yale và New York hôm 22-4, khi cuộc chiến ở Dải Gaza tiếp tục tác động tới nhiều đại học Mỹ.

Sinh viên ủng hộ Palestine đối mặt với cảnh sát ở New York, Mỹ. Ảnh: Getty Images

Những người biểu tình đã chặn giao thông xung quanh khuôn viên Đại học Yale, yêu cầu trường thoái vốn khỏi các nhà sản xuất vũ khí quân sự. Theo Nhật báo Yale do sinh viên điều hành, cảnh sát đã bắt giữ hơn 45 người biểu tình.

Cảnh sát cũng đã xông vào đám đông biểu tình cắm trại trong Đại học New York ngay sau khi màn đêm buông xuống. Video trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát dỡ bỏ các lều trại của người biểu tình. Chưa có báo cáo về thương tích trong các cuộc đụng độ.

Các vụ trấn áp trên diễn ra sau khi Đại học Columbia cùng ngày đã hủy các lớp học trực tiếp và chuyển sang học trực tuyến để đối phó với những người biểu tình dựng lều trong cơ sở của trường vào tuần trước. Người biểu tình cũng yêu cầu trường thoái vốn khỏi các khoản đầu tư liên quan đến Israel.

Lãnh đạo Đại học Columbia cho biết việc cắm trại trong khuôn viên trường đã vi phạm nội quy. Tuần trước, cảnh sát đã bắt giữ hơn 100 sinh viên của trường vì tội xâm phạm trái phép.

Làn sóng biểu tình tại các trường Yale, Columbia, New York và các đại học khác trên khắp nước Mỹ nổ ra nhằm phản ứng trước sự leo thang xung đột giữa Israel và Palestine, sau vụ đột kích đẫm máu của Hamas hồi tháng 10 năm ngoái kéo theo chiến dịch trả đũa quyết liệt của Israel tại Gaza.

Theo một cuộc thăm dò được công bố ngày 22-4, thế hệ Z ở Mỹ (trong độ tuổi 18-24) có quan điểm ủng hộ lực lượng Hamas hơn so với các nhóm khác là vì Israel có tài chính và sức mạnh lớn hơn, do vậy nước này bị coi là “bên áp bức”.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, News Week)

Chia sẻ bài viết