24/04/2024 - 15:50

Tin tức thế giới ngày 24-4 

Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên       

Ngày 24-4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, một vệ tinh nano của nước này đã được phóng lên quỹ đạo Trái Đất trong dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, vệ tinh được đặt tên là NEONSAT-1, là vệ tinh đầu tiên của dự án NEONSAT (tên đầy đủ là dự án Chòm sao vệ tinh quan sát Trái Đất trong Không gian mới vì an toàn quốc gia). Vệ tinh được phóng lên từ sân bay vũ trụ của công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand) vào khoảng 10h08 sáng 24-4 (giờ địa phương).

NEONSAT-1 có trọng lượng dưới 100kg, là vệ tinh đầu tiên trong số 11 vệ tinh nano tạo thành một chòm sao vệ tinh để theo dõi và chụp ảnh Bán đảo Triều Tiên và các vùng biển xung quanh.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc, nước này tiếp tục có kế hoạch phóng thêm 5 vệ tinh nano vào vũ trụ trong tháng 6-2026 và 5 vệ tinh nữa vào tháng 9-2027.

Vệ tinh được phóng bởi công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand). Ảnh: Rocket Lab

Mỹ phát hiện dấu vết của virus cúm gia cầm trong sữa tiệt trùng

Giới chức y tế Mỹ ngày 23-4 thông báo đã phát hiện các đoạn của virus cúm gia cầm trong nguồn cung cấp sữa bò tiệt trùng của nước này khi thực hiện nghiên cứu quy mô lớn về ảnh hưởng của cúm gia cầm đối với các trang trại bò sữa. Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ cho rằng những đoạn virus này không nguy hại sức khỏe con người.

Nghiên cứu trên được tiến hành trong bối cảnh một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 có độc lực cao đã lan rộng trong các đàn bò sữa tại Mỹ và một người ở bang Texas đã mắc bệnh thể nhẹ. Đợt bùng phát này đã khiến hàng triệu gia cầm chết, nhưng những con bò nhiễm virus không diễn tiến bệnh nặng.

Thông báo của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ nêu rõ trong quá trình kiểm tra trên toàn quốc, họ đã phát hiện các đoạn virus cúm trong “sữa từ động vật bị mắc bệnh, trong hệ thống chế biến và trên các kệ hàng”.

Các chuyên gia đã xét nghiệm để xác định liệu sức nóng trong quá trình thanh trùng sữa có vô hiệu hóa virus hay không. FDA Mỹ nhấn mạnh: “Quy trình thanh trùng sữa đã phục vụ tốt sức khỏe cộng đồng trong hơn 100 năm qua. Ngay cả khi phát hiện virus trong sữa nguyên liệu, quá trình thanh trùng có thể giúp loại bỏ mầm bệnh xuống mức tối thiểu và không gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Hiện FDA đang tiến hành phân tích bổ sung các mặt hàng sữa lưu hành trên thị trường nhằm đánh giá bất kỳ sự khác biệt tiềm ẩn nào đối với các sản phẩm sữa khác nhau, như sữa nguyên chất, kem sữa...

Người tiêu dùng mua sữa tiệt trùng trong siêu thị. Ảnh: AP

Hy Lạp hứng chịu đợt ô nhiễm bụi từ sa mạc Sahara

Nhà chức trách Hy Lạp ngày 23-4 cho biết những đám mây bụi từ sa mạc Sahara đã bao phủ Athens và các thành phố khác của nước này. Đây là một trong những đợt ô nhiễm bụi tồi tệ nhất ở Hy Lạp kể từ năm 2018.

Sương mù màu vàng cam đã bao trùm một số khu vực của Hy Lạp sau nhiều ngày gió mạnh từ phía Nam, khiến tầm nhìn bị hạn chế và chính quyền các địa phương phải ban bố cảnh báo về nguy cơ đối với sức khỏe.

Các đám mây bụi từ Sahara đã tràn vào Hy Lạp cuối tháng 3 và đầu tháng 4, đồng thời bao trùm một phần Thụy Sĩ và miền Nam nước Pháp. Các nhà chức trách cảnh báo rằng nồng độ bụi có thể làm giảm ánh sáng Mặt trời và tầm nhìn, trong khi làm tăng nồng độ bụi mịn, gây rủi ro đối với những người có vấn đề tiềm ẩn về sức khỏe.

Sa mạc Sahara sản sinh ra 60 - 200 triệu tấn bụi khoáng mỗi năm. Trong khi các hạt bụi có kích cỡ lớn nhất nhanh chóng rơi trở lại mặt đất, những hạt nhỏ nhất có thể phát tán xa hàng nghìn km, có khả năng vươn tới toàn bộ châu Âu.

Theo dự báo của cơ quan thời tiết Hy Lạp, bầu trời nước này sẽ quang đãng dần kể từ ngày 24-4.

Bụi màu vàng cam bao trùm Athens của Hy Lạp. Ảnh: Fox News

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết