13/10/2013 - 20:55

Đồng Tháp

Bảo vệ vườn cây ăn trái trong mùa mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Đồng Tháp, mưa bão, lũ sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh công tác bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái…

Châu Thành, Lai Vung là 2 huyện có tỷ lệ diện tích cây ăn trái lớn của tỉnh Đồng Tháp. Nhằm đảm bảo cho cây trồng phát triển an toàn trong mùa lũ, hai địa phương đã đẩy mạnh gia cố đê bao, kiểm tra những chỗ xung yếu. Huyện Châu Thành có 88/168 ô bao được xây dựng khép kín phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong đó có 30/42 ô bao bảo vệ vườn cây ăn trái chủ lực (nhãn, cam, chanh...). Ông Huỳnh Minh Phụng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, cho biết: "Từ đầu năm, huyện đã kiểm tra, gia cố các đoạn đê bao xung yếu, đồng thời hướng dẫn người dân gia cố những ô bao chưa được khép kín. Đây là một trong những công tác trọng tâm, ngành nông nghiệp thực hiện hằng năm nhằm bảo vệ an toàn cho vườn cây ăn trái, nguồn sống của phần lớn nông dân trong huyện". Theo ông Phụng, diện tích vườn cây ăn trái trong ô bao hoàn toàn có thể "yên tâm" khi nước lũ về. Riêng những vườn chưa có thể khép kín (12/42 ô), người dân tự gia cố làm bờ cũng không ảnh hưởng gì nhiều trong điều kiện nước lũ ở mức trung bình. Nhưng nếu đỉnh lũ như năm 2011 và lớn hơn, diện tích vườn cây ăn trái nằm ngoài đê bao sẽ bị ảnh hưởng.

Nhờ đẩy mạnh gia cố đê bao, nên vườn cây ăn trái của tỉnh Đồng Tháp an toàn trong mùa lũ.

Quýt hồng, quýt đường là những sản phẩm chủ lực của huyện Lai Vung nên có diện tích trồng lớn. Theo thống kê của huyện Lai Vung, huyện có trên 1.100ha trồng quýt hồng và 300/700ha trồng quýt đường có đê bao khép kín. Ông Huỳnh Văn Tồn, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện, cho biết: "Huyện đang đẩy mạnh gia cố đê bao. Với hệ thống đê bao hiện nay, vườn cây ăn trái địa phương có thể đảm bảo an toàn. Diện tích nằm ngoài khuôn viên đê bao khép kín, đa phần nằm trên các gò cao nên ít bị ảnh hưởng của lũ. Tuy nhiên, nông dân rất chủ động bảo vệ diện tích cây ăn trái". Anh Lưu Văn Tín ở xã Long Hậu, cho biết: "Diện tích vườn của tôi ngoài khu đê bao khép kín. Vì vậy, tôi đắp các đoạn đê xung yếu, khơi thông hệ thống đường nước, mua các trang thiết bị máy móc phục vụ việc bơm rút nước khi mưa dầm, lũ lớn tràn về. Có giữ được vườn cây an toàn trong mùa lũ mới tránh làm suy yếu cây, đảm bảo năng suất khi thu hoạch".

Khó khăn chung hiện nay trong bảo vệ vườn cây ăn trái của tỉnh Đồng Tháp là nguồn vốn chưa đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, diện tích vườn manh mún khiến tỉnh khó quy hoạch đê bao theo kiểu tập trung. Để khắc phục những khó khăn này, các địa phương xây dựng ô đê bao đối với diện tích nhỏ lẻ và thực hiện khoanh vùng bơm tưới khi có những diễn biến xấu xảy ra.

Bài, ảnh: K.D

 

Chia sẻ bài viết