28/04/2024 - 22:31

Hứa hẹn đem lại thu nhập cao với mận hồng 

Giống mận hồng mới trái to, thịt chắc, ăn giòn, ngọt được anh Trần Ngọc Quận (44 tuổi, ngụ ấp Thành Lộc, xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) trồng thành công và cho trái đạt trọng lượng lên đến 5 trái/kg.

Anh Quận trồng 200 gốc mận MST bằng cách trùm mùng để tránh ruồi đục trái.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn mận hồng hơn 200 gốc đang kỳ cho thu hoạch đợt đầu tiên. Khoe những trái mận màu hồng bắt mắt với kích thước to gấp 2-3 lần so với trái mận thông thường, anh Quận hồ hởi cho biết đây là giống mận hồng MST được anh đem từ huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng) về trồng tại vùng đất khoai lang Bình Tân. Ðến nay, sau thời gian trồng cây thích nghi tốt với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương vừa cho đợt thu hoạch đầu tiên với năng suất cao, chất lượng ngon. Theo anh Quận, giống mận mang tên MST là tên viết tắt của chữ “Mận hồng Sóc Trăng” được lai tạo và đưa về vùng đất Cù Lao Dung để trồng và phát triển tốt ở vùng thổ nhưỡng nơi đây.

Tháng 2-2022, trong lần tình cờ biết đến giống mận hồng với trọng lượng “khủng”, sắc hồng bắt mắt, anh lập tức tìm đến vườn mẫu đang trồng ở tận Cù Lao Dung để tận mắt xem giống mận này cho trái, trực tiếp hái trái ăn thử ngay trên cây để cảm nhận hương vị tự nhiên nhất của trái. Thấy đây là giống mận mới, vừa đảm bảo yếu tố về màu sắc, vị ngon, giá bán cao nên anh quyết định mua ngay 200 cây giống với giá 200.000 đồng/cây về trồng trên diện tích 5.000m2 đất vườn nhà. Anh Quận tiến hành cải tạo vườn để trồng với mật độ 40 cây trên 1.000m2, mỗi cây cách nhau khoảng 4m. Theo anh, với cách trồng này, trong giai đoạn sinh trưởng chỉ cần bón phân 2 lần/tháng, nếu cây mang trái thì tăng lên bón 3 lần/tháng. Cách thức trồng cũng giống như bao loại mận khác tại địa phương. Ðể bảo vệ trái khỏi côn trùng gây hại, nhất là loại ruồi vàng đục trái - là kẻ thù số 1 của nhiều loại trái cây, anh chi tiền để mua mùng lưới, trùm phủ khắp diện tích vườn mận. Khi mận đậu trái, anh tiến hành bao túi ni lông từng trái để đảm bảo đạt năng suất cao nhất và da trái láng mịn. Tuy cách làm này ảnh hưởng tới màu sắc mận, màu hồng sẽ nhạt hơn so với những trái mận không bao trái, nhưng chất lượng, độ đẹp lại cao hơn.

Theo anh Quận, giống mận này trồng 18 tháng cho trái. Dự kiến mỗi cây sẽ cho thu hoạch khoảng 30kg trái. Nếu đầu ra thuận lợi như vừa qua, trừ chi phí có thể thu được 30 triệu đồng/công. “Mận hồng trồng khoảng 18 tháng cho trái, từ lúc cây ra bông đến khi trái chín khoảng 3 tháng. Sau thời gian trồng, tôi nhận thấy giống mận này thích hợp thổ nhưỡng vùng đất ở Vĩnh Long, cho trái to khoảng 5-6 trái/kg, thậm chí có thể 4 trái/kg. Cây càng lâu năm cho năng suất càng cao, chất lượng càng ngon “, anh Quận cho biết.

Ưu điểm của cây mận hồng là trái to, khi chín vị ngọt thanh, ăn giòn, ít hột, ít nước nên thuận lợi cho quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, do đây là giống mận mới nên anh đang bán mận này với giá 40.000 đồng/kg để bà con địa phương ăn thử, sau đó mới bắt đầu bán ra thị trường. Sắp tới, anh Quận dự định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng loại cây này khi thị trường có đầu ra ổn định. Từ đó giúp bà con nông dân chuyển đổi sang trồng loại cây ăn trái đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện ở xã Thành Trung có 4 hộ trồng loại mận hồng này. Là một trong những hộ đang trồng giống mận mới này cũng trên diện tích 5.000m2, ông Võ Hoàng Long (ngụ ấp Thành Lộc) đánh giá: “Sau thời gian trồng tôi thấy giống mận này khá tiềm năng, rất dễ trồng, ăn giòn, ngọt hơn các loại mận thông thường. Vườn của tôi cũng đang cho thu hoạch lai rai. Hiện tại, đầu ta cũng rất khả quan”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết