30/04/2024 - 11:13

Lan tỏa tinh thần Võ cổ truyền 

Trong 2 ngày 27 và 28-4, tại Công viên huyện Cờ Đỏ diễn ra các cuộc tranh tài sôi nổi tại Giải vô địch Võ cổ truyền TP Cần Thơ mở rộng năm 2024. Những màn biểu diễn kỹ thuật đặc sắc, những trận đấu đối kháng quyết liệt mang đến cho người xem cảm giác tự hào, khi những giá trị tinh thần của võ Việt được gìn giữ và phát huy trong giới trẻ.

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, trao huy chương cho các VÐV thi quyền.

Sau khởi động trên võ đài, hai võ sĩ của huyện Cờ Đỏ và quận Ninh Kiều liên tiếp ra đòn tấn công về phía đối thủ trong trận chung kết nội dung đối kháng hạng cân 60kg nam. Cả hai võ sĩ đều rất quyết tâm nhằm chiếm thế thượng phong, dồn ép đối thủ về phía góc đài. Rất nhanh với một cú ra tay chớp nhoáng, kết hợp với đòn đá trúng vào mặt đối thủ, võ sĩ mang giáp đỏ của huyện Cờ Đỏ giành chiến thắng knock-out chỉ sau khoảng 1 phút thượng đài, đoạt HCV. Đó là một trong những diễn biến của các trận chung kết nội dung đối kháng tại Giải vô địch Võ cổ truyền TP Cần Thơ mở rộng năm 2024, vào tối 28-4. Hầu hết các trận đấu đều diễn ra hấp dẫn với tinh thần quyết tâm rất cao của các võ sĩ.

Trước đó, các VĐV cũng đã mang đến những tuyệt kỹ của môn Võ cổ truyền qua những bài thi biểu diễn quyền, múa kiếm, côn, đao... Giành được 2 HCV với bài Tứ linh đao và Song tuyết kiếm, võ sĩ Lê Vĩ Hào của huyện Cờ Đỏ, nói: "Giải vô địch Võ cổ truyền TP Cần Thơ mở rộng năm nay thật sự là sân chơi ý nghĩa, gắn kết tinh thần thượng võ". Sau 7 năm rèn luyện võ nghệ tại huyện Cờ Đỏ, Vĩ Hào, 20 tuổi, hiện là HLV 2 đẳng, đang dạy võ ở một CLB tại huyện Giồng Riềng (Kiên Giang).

Còn Trần Thanh Nhi, học sinh lớp 4 Trường TH Phú Thứ 2 (quận Cái Răng), là một trong những võ sinh nhỏ tuổi tham gia giải năm nay. Thanh Nhi tập võ được 2 năm tại CLB Võ cổ truyền quận Cái Răng, giành được HCV nội dung căn bản 36 động tác. Rất vui và tự hào với chiếc HCV đạt được, Thanh Nhi cho biết: "Con tập võ là để bảo vệ bản thân và góp phần phát triển môn Võ cổ truyền Việt Nam".

Đó là hình ảnh của những thanh thiếu niên đang lưu giữ những tinh hoa của Võ cổ truyền và phát huy qua giải đấu tại huyện Cờ Đỏ. Tham gia giải năm nay, có hơn 250 VĐV của 28 đoàn thuộc 15 tỉnh, thành gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Nam Định, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, TP Hồ Chí Minh. Với 16 bộ huy chương đối kháng và 10 bộ huy chương quyền thuật, các VĐV đã cống hiến những màn so tài hấp dẫn, chất lượng chuyên môn cao.

Ông Trần Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền TP Cần Thơ, đánh giá: "Giải TP Cần Thơ mở rộng năm nay có chất lượng chuyên môn rất cao. Sự tham gia đông đảo của các đơn vị cùng lực lượng VĐV có kỹ thuật tốt đã mang đến những cuộc tranh tài gay cấn, thú vị và chất lượng".

Điều đặc biệt là giải năm nay diễn ra tại Công viên huyện Cờ Đỏ với không gian rộng và thoáng mát, thu hút đông người đến xem. Ông Lâm Văn Trung, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Giải vô địch Võ cổ truyền TP Cần Thơ mở rộng được tổ chức ở huyện Cờ Đỏ thì bà con nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên ở đây biết nhiều hơn về môn võ này. Từ đó sẽ thúc đẩy phong trào rèn luyện thân thể, tập luyện thể thao trong quần chúng nhân dân, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa ở địa phương".

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, đánh giá về thành công của giải: "Võ cổ truyền đã được lan tỏa, thu hút đông đảo quần chúng tham gia tập luyện. Việc tổ chức giải đấu tại các địa phương như huyện Cờ Đỏ nhằm góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa, tinh thần của môn võ Việt".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

 

Chia sẻ bài viết