27/04/2024 - 13:32

Giúp người dân hòa vào “dòng chảy số” 

Ban Thường vụ Huyện đoàn Cờ Đỏ tập trung chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp UBND cùng cấp kiện toàn các tổ công nghệ số cộng đồng, với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tính đến nay, huyện có 74 tổ công nghệ số cộng đồng với 370 thành viên, trong đó, có 148 thành viên là ĐVTN. Tuổi trẻ huyện đã phát huy vai trò xung kích trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn cuộc sống.

Thành viên của đội thanh niên tình nguyện xã Đông Hiệp trợ giúp người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến gắn với CĐS” ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được người dân đồng tình ủng hộ. Anh Nguyễn Văn Thế ở xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, nói: “Trước đây, tôi chưa từng nộp hồ sơ trực tuyến nên rất ngán ngại. Khi đến liên hệ tại Bộ phận Một cửa UBND xã, tôi được lực lượng ĐVTN trợ giúp từ việc tạo tài khoản đến các thao tác điền thông tin... Chỉ trong vài phút, hồ sơ của tôi đã hoàn thành”.

Hằng tuần, Xã đoàn Đông Hiệp bố trí 1-2 ĐVTN của đội thanh niên tình nguyện trực 2 ngày trong giờ hành chính, tại Bộ phận Một cửa UBND xã để phối hợp công chức chuyên môn hướng dẫn người dân cách thức đăng ký cũng như nộp hồ sơ trực tuyến. Anh Võ Văn Thắm, Bí thư Xã đoàn Đông Hiệp, cho biết: “Khi tổ chức, cá nhân đến liên hệ tại Bộ phận Một cửa, thành viên của đội thanh niên tình nguyện tiến hành kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ của tổ chức, cá nhân đảm bảo đầy đủ, hợp lệ theo quy định, ĐVTN sẽ scan để chuyển thành hồ sơ điện tử, đăng nhập Cổng DVC TP Cần Thơ nộp hồ sơ trực tuyến và chuyển hồ sơ điện tử cho bộ phận chuyên môn giải quyết trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử...”. 

Mô hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trên cổng DVC trực tuyến gắn với CĐS” ở xã Trung Thạnh, cũng phát huy hiệu quả tích cực. Thành viên của đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, đề án, kế hoạch của xã về CĐS đến các hộ gia đình, người dân trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng cơ bản các nền tảng số, ứng dụng số (định danh điện tử cá nhân, bảo hiểm xã hội số, sổ sức khỏe điện tử, thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trên cổng DVC).

Anh Nguyễn Trường An, Bí thư Xã đoàn Trung Thạnh, chia sẻ: “Chúng tôi tạo nhóm chung gồm bí thư, phó bí thư Xã đoàn, bí thư các chi đoàn và thành viên của đội. Ban Thường vụ Xã đoàn trực tiếp tương tác, cung cấp nội dung, hướng dẫn hoạt động của đội. Mỗi tháng, chúng tôi hỗ trợ 50-70 hồ sơ trực tuyến”. Theo anh Trường An, hiện nay, cùng với việc phân công ĐVTN trực tại Bộ phận Một cửa UBND xã để hướng dẫn người dân tạo tài khoản thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, lực lượng này còn lập nhiều đoàn đến các ấp, khu dân cư giúp người dân tải, cài các ứng dụng, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả quá trình CĐS... 

Thời gian qua, tuổi trẻ huyện Cờ Đỏ thực hiện nhiều công trình, phần việc, góp phần quan trọng vào công cuộc CĐS, như: hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến; phối hợp doanh nghiệp công nghệ thông tin, viễn thông ra quân tại các điểm chợ hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, đăng ký tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như Voso, Posmart, ví điện tử (Viettel Money, VNPT Money, Mobifone Money)… Các tổ công nghệ số cộng đồng đã cấp phát hơn 8.000 tờ rơi tuyên truyền đến các hộ dân; thường xuyên hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn. Hoạt động các trang mạng xã hội của Huyện đoàn và các cơ sở Đoàn thường xuyên đăng tải các inforgraphic tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng: App Cần Thơ Smart City, Tổng đài 1022 Cần Thơ, Cổng DVC thành phố, sổ sức khỏe điện tử, định danh điện tử (VNeID), bảo hiểm xã hội số (VssID)… 

Bằng sự linh hoạt, nhạy bén, lực lượng ĐVTN huyện Cờ Đỏ đã và đang là lực lượng nòng cốt giúp người dân tiếp cận công nghệ số. Chị Trần Thị Bích Ngân, Bí thư Huyện đoàn Cờ Đỏ, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng công nghệ số gắn với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Qua đó phát huy sức trẻ góp phần giúp người dân hòa vào “dòng chảy số”. Đồng thời, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghệ 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ…”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết