01/05/2024 - 11:42

"Tự nhiên" như... Nguyễn Minh Cường 

"Tự nhiên" là album riêng đầu tay của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, vừa được ra mắt, phát hành đĩa vật lý và online trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. Đây là sản phẩm âm nhạc mang đậm phong cách Nguyễn Minh Cường.

Nguyễn Minh Cường là nhạc sĩ trẻ đang được yêu thích hiện nay. Anh từng đoạt giải Nhạc sĩ của năm, Bài hát của năm của Giải thưởng âm nhạc Cống hiến và là tác giả những ca khúc rất nổi tiếng như "Hoa nở không màu" (do ca sĩ Hoài Lâm thể hiện), "Cả một trời thương nhớ" (Hồ Ngọc Hà), "Chỉ là tình cờ" (Hòa Minzy), "Có điều gì sao không nói cùng anh" (Trung Quân)...

Trong album "Tự nhiên", ngoài 2 bản ballad nổi tiếng là "Hoa nở không màu" và "Buồn làm chi em ơi", 6 ca khúc còn lại đều là những sáng tác mới của Nguyễn Minh Cường, với phong cách âm nhạc đặc trưng quen thuộc, chút suy tư, chút da diết, chút lãng mạn, hòa âm bằng những giai điệu giản đơn nhưng cảm xúc.

"Tự nhiên" cho thấy sự đầu tư lớn của Nguyễn Minh Cường. 8 ca khúc do 8 giọng ca nữ nổi tiếng thể hiện. Đáng chú ý nhất là với 2 ca khúc được người yêu nhạc rất yêu thích qua giọng hát Hoài Lâm, trong album này được ca sĩ Mỹ Linh hát "Hoa nở không màu" mang hơi hướm jazz và Lệ Quyên thổn thức, nức nở với "Buồn làm chi em ơi". Ở hai giọng ca này, có sự trải đời, nữ tính, cùng cách hát kỹ thuật, nội lực, làm nên màu sắc mới.

6 ca khúc còn lại đều là những bản ballad êm đềm: "Yêu một người đau quá" (Thanh Hà), "Khóc bên một dòng sông" (Hà Trần), "Còn thương" (Hồng Ngọc), "Người buồn trời đổ cơn mưa" (Phương Thanh), "Muốn quên nhưng chẳng thể" (Phạm Quỳnh Anh), "Tự nhiên" (Hồ Ngọc Hà). Danh sách nữ ca sĩ góp giọng trong "Tự nhiên" đã bảo chứng cho độ uy tín của nhạc sĩ cũng như chất lượng album. Mỗi giọng hát một phong cách, tổng hòa làm nên "Tự nhiên" theo cách riêng của Nguyễn Minh Cường. Chàng nhạc sĩ sinh năm 1988 còn mời 8 nhạc sĩ đẳng cấp hiện nay tham gia hòa âm cho 8 ca khúc, gồm: Hoài Sa, Dũng Đà Lạt, Hoàng Nhã, Tuấn Mario, Lê Thanh Tâm, Minh Thụy, Quân Nguyễn, Minh Đại. Các bản phối nhờ vậy mà rất bắt tai với phong cách hiện đại, khai thác tối đa thế mạnh ballad của Nguyễn Minh Cường.

Nói về việc sáng tác cho album này, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường chia sẻ rằng, 8 ca khúc với 8 giọng ca thể hiện, mỗi người đều có cá tính âm nhạc rất riêng biệt, nên khi bắt tay vào sáng tác anh đắn đo sao cho phù hợp với từng chất giọng. Và khi hát thì dù đều là ca khúc của Nguyễn Minh Cường, nhưng ca sĩ vẫn kể câu chuyện của chính họ. Việc ra mắt album rất mất thời gian và chi phí, nhưng anh vẫn quyết tâm đầu tư album "Tự nhiên", với mong muốn âm nhạc sẽ đến với người yêu nhạc một cách tự nhiên nhất và khán giả cũng sẽ đón nhận một cách tự nhiên nhất.

Album "Tự nhiên" còn đánh dấu 10 năm sáng tác của Nguyễn Minh Cường. Xuất phát từ thành viên của một nhóm hát bè, Nguyễn Minh Cường mày mò sáng tác và từng bước khẳng định tài năng. "Tự nhiên" là một trong những thành quả của hành trình 1 thập kỷ kể chuyện tình bằng âm nhạc.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết