28/04/2024 - 22:58

Thấy gì từ danh hiệu Serie A mới nhất của Inter? 

Mặc dù thiếu sự đầu tư, Inter Milan vẫn lên ngôi vô địch Serie A nhờ HLV Simone Inzaghi sử dụng các nguồn lực khôn ngoan, bao gồm các cựu cầu thủ của Manchester United.

Niềm vui của các cầu thủ Inter sau khi đăng quang. Ảnh: Reuters

Lần gần nhất Inter vô địch Serie A là mùa 2020-2021, dưới thời HLV Antonio Conte. Chỉ vài ngày sau khi đăng quang, Conte quyết định chia tay đội bóng và Inzaghi tiếp quản từ đó.

Tuy nhiên, HLV Inzaghi hiện nay không thừa kế nhiều ngôi sao từ thời người tiền nhiệm. Trong số 13 cầu thủ góp mặt nhiều nhất trong đội hình vô địch mùa 2020-2021, chỉ có 4 cái tên hiện vẫn còn ở CLB. Ngôi sao đắt nhất của Inter dưới thời ông Conte là Romelu Lukaku (74 triệu Euro), trong khi chữ ký đắt nhất dưới “triều đại” Inzaghi là Joaquín Correa (chỉ 33 triệu Euro).

Buộc phải hoạt động với ngân sách chuyển nhượng giảm, song HLV Inzaghi cùng thượng tầng Inter vẫn biết cách giúp CLB vô địch sớm 5 vòng đấu. Ðây là danh hiệu Scudetto đầu tiên của nhà cầm quân 48 tuổi trên cương vị HLV.

Giám đốc điều hành Beppe Marotta đã dẫn dắt nhóm giám đốc cấp dưới một cách thông minh và thực hiện những bước đi đúng đắn. Tiền đạo Lukaku nằm trong số những cầu thủ rời sân Stadio Meazza hè năm ngoái (gia nhập As Roma), nhưng ông Marotta không hề hoảng sợ. Inter quay sang ký hợp đồng với Marcus Thuram theo dạng chuyển nhượng tự do và con trai của cựu danh thủ Lilian Thuram sớm chiếm suất đá chính trên hàng công. Marcus liên tiếp ghi bàn trong các trận derby với AC Milan, mới nhất là pha lập công quyết định danh hiệu vô địch thứ 20 cho Inter hôm 23-4.

Với giá 30 triệu Euro, hậu vệ Benjamin Pavard là thương vụ đắt giá nhất của Inter ở kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái. Davide Frattesi gia nhập Inter trong bản hợp đồng cho mượn trị giá 5 triệu Euro kèm điều khoản mua đứt, trong khi thủ môn Yann Sommer được mua về với vỏn vẹn 6,5 triệu Euro để thay thế André Onana.

Tổng cộng Inter chỉ chi 70,7 triệu Euro cho các tân binh, nhưng lại thu về gần 130 triệu Euro từ việc bán cầu thủ. Ấn tượng nhất là thương vụ đẩy thủ môn Onana sang Man United với giá 50 triệu Euro chỉ sau một mùa giải bắt bóng ở Inter, mặc dù CLB Ý này từng chiêu mộ anh dưới dạng miễn phí từ Ajax Amsterdam.

“Quỷ đỏ” thuộc một trong những đội bóng chi tiêu nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng ở châu Âu trong vài năm qua, nhưng kết quả trên sân lại không tương xứng. Ngược lại, Inter đã giành 6 danh hiệu trong 3 mùa giải dưới thời HLV Inzaghi dù ngân sách eo hẹp và phải bán một số ngôi sao sáng nhất để cân bằng ngân sách. Inter thay đổi gần một nửa đội hình hồi hè năm ngoái.

Bài học dành cho Man United càng có ý nghĩa hơn nếu xét đến 2 cầu thủ xuất sắc nhất của Inter mùa này: tiền vệ Henrikh Mkhitaryan và hậu vệ Matteo Darmian. Mkhitaryan đã đá chính gần như mọi trận đấu ở Serie A, đóng góp 12 bàn thắng và được gia hạn hợp đồng thêm 1 năm. Trong khi đó, màn trình diễn vừa rồi sẽ giúp Darmian giành một suất trong đội tuyển Ý tham dự EURO 2024 sắp tới.

Giải Ngoại hạng Anh có tính cạnh tranh cao hơn Serie A, đặc biệt là cuộc đua vào tốp 4 để dự Champions League, nhưng chính triết lý của ông Marotta - kết hợp giữa yếu tố cạnh tranh và bền vững - đã giúp mang về chiến thắng.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết