16/10/2009 - 21:12

Kỷ niệm Ngày cả nước vì người nghèo (17/10/2000 - 17/10/2009):

Chung sức chăm lo nhà ở cho người nghèo

Bà Lâm Thị Hai ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai vui mừng khi nhận nhà ĐĐK.

Thời gian qua, thực hiện Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Chính phủ về “Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở”, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) các cấp trong TP Cần Thơ đã phối hợp với các tổ chức thành viên cũng như toàn xã hội tích cực tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố chung sức chăm lo nhà ở cho hộ nghèo. Mỗi năm, UBMTTQVN các cấp tiếp nhận từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” hàng chục tỉ đồng, qua đó xây dựng hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) cho những hộ khó khăn về nhà ở, từng bước xóa nhà xiêu vẹo, dột nát, giúp người nghèo ổn định cuộc sống...

UBMTTQVN quận Thốt Nốt là một trong 4 địa phương hoàn thành cơ bản việc xây dựng nhà tình thương (NTT) và nhà ĐĐK, xóa nhà xiêu vẹo, dột nát cho hộ nghèo theo kế hoạch xây dựng nhà ĐĐK cho người nghèo (giai đoạn 2004-2008) của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ và UBMTTQVN thành phố. Qua 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” xây dựng NTT và nhà ĐĐK, xóa nhà xiêu vẹo, dột nát cho hộ nghèo, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” quận Thốt Nốt đã triển khai xây dựng và bàn giao 897 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo, với tổng kinh phí hơn 11,9 tỉ đồng, vượt 457 căn nhà so với chỉ tiêu 440 căn của thành phố giao. Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn sửa chữa 329 căn nhà xiêu vẹo, dột nát, với số tiền 950 triệu đồng. Như vậy, tính đến ngày 31-12-2008, quận Thốt Nốt đã đáp ứng cơ bản nhu cầu nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn (không còn hộ nghèo có nhà lá xiêu vẹo, dột nát)...

Từ đầu năm đến nay, quận Thốt Nốt đã xây dựng 121 căn nhà ĐĐK, sửa chữa 25 căn cho hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn. Đến ngày 13-8-2009, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQVN) đã tặng Bằng ghi công cho UBMTTQVN quận Thốt Nốt và Mặt trận 9 phường trong quận đã hoàn thành xuất sắc việc xây dựng nhà ĐĐK, xóa xong nhà dột nát cho người nghèo trên địa bàn quận. Thốt Nốt là đơn vị đầu tiên của TP Cần Thơ được UBTWMTTQVN cấp Bằng ghi công hoàn thành cơ bản mục tiêu xây dựng nhà ĐĐK, xóa nhà xiêu vẹo, dột nát cho hộ nghèo. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng tâm hiệp lực của Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” từ quận đến cơ sở đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực xây dựng kế hoạch vận động từng tháng, quí, từng năm và cao điểm là “Ngày vì người nghèo” (ngày 17-10)... Đặc biệt, Quận ủy Thốt Nốt đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Thường vụ hỗ trợ Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” quận kêu gọi tinh thần tự nguyện của nhiều tổ chức, đơn vị, các ngành, các cấp và nhân dân đóng góp vào nguồn quỹ này.

Ông Phan Văn Đèo, Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận Thốt Nốt, cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” quận tiếp tục rà soát số hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu sửa chữa hoặc xây dựng nhà mới, lập danh sách đề xuất UBMTTQVN quận có kế hoạch vận động hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp kịp thời giúp hộ nghèo có nhà ở, ổn định cuộc sống...”. Để đảm bảo tính công bằng, minh bạch, quy trình bình nghị chọn hộ nghèo hỗ trợ nhà ĐĐK ở quận Thốt Nốt cũng được Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” thực hiện chặt chẽ từ UBMTTQVN quận, phường đến khu vực. Căn nhà được xây dựng xong, quận thành lập đoàn kiểm tra nghiệm thu, có biên bản bàn giao cụ thể... Với cách làm sáng tạo, quận Thốt Nốt áp dụng phương thức “đối ứng” để huy động tối đa các nguồn lực từ thành phố, cấp quận, phường và cả sự tự lực của chính hộ nghèo góp vào xây dựng nhà ĐĐK. Mỗi căn nhà trị giá từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng, trong đó UBMTTQVN quận và phường hỗ trợ 10 triệu đồng, còn lại vốn đối ứng của gia đình.

Bà Trần Thị Duồng (ngụ khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt) là một trong những hộ nghèo ở quận Thốt Nốt vừa được Nhà nước xây tặng nhà ĐĐK trong tháng 9-2009. Căn nhà trị giá 18 triệu đồng, diện tích 36m2, mái và vách được làm bằng tôn, nền lót gạch tàu, trong đó, UBMTTQVN quận Thốt Nốt hỗ trợ 10 triệu đồng, còn lại huy động vốn đối ứng của gia đình, dòng họ... Bao năm qua, vợ chồng bà Duồng cùng 6 người con sống trong căn nhà lá xiêu vẹo, dột nát. Khi mùa mưa bão hay lũ lụt đến, cả gia đình sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì cảnh nền ẩm thấp, còn mái thì nhìn thấu trời xanh, nhà sắp sập. Cách đây 1 năm, chồng bà bị tai biến nằm liệt một chỗ và đã qua đời, các con bà có gia đình ở riêng, nhưng ai cũng nghèo, lo cuộc sống gia đình còn không đủ nói gì đến việc giúp bà. Hiện nay, bà Duồng sống trong căn nhà ĐĐK cùng cô gái út. Do không ruộng vườn sản xuất, con gái của bà đi làm thuê ở chợ Thốt Nốt, thu nhập không ổn định. Bà Duồng, nói: “Tôi nghĩ suốt cuộc đời làm thuê mong đủ sống qua ngày nên nào dám mơ chuyện sửa chữa hay xây nhà... Nhớ lại lúc chồng tôi nằm liệt giường trong căn nhà rách nát, mỗi khi trời mưa là lấy cao su che tạm chỗ ổng nằm, còn mẹ con tôi tìm nơi trú ẩn. Nay được Nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng xây nhà, mẹ con tôi rất vui mừng và cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các nhà hảo tâm đã ủng hộ cho mẹ con tôi có được căn nhà khang trang. Từ nay, gia đình tôi không còn lo sợ nhà sập nữa...”.

Những ngày cuối tháng 9-2009, UBMTTQVN TP Cần Thơ kết hợp với UBMTTQVN huyện Thới Lai đến bàn giao 32 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo ở 4 xã của huyện, mỗi căn trị giá 15 triệu đồng, trong đó UBMTTQVN huyện vận động hỗ trợ 6 căn, còn lại UBMTTQVN TP Cần Thơ ủng hộ. Căn nhà ĐĐK của bà Lâm Thị Hai (ngụ ấp Trường Hòa, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai), diện tích theo quy cách chung của thành phố là 36m2, trị giá 10 triệu đồng, do UBMTTQVN thành phố hỗ trợ. Hoàn cảnh gia đình bà Hai rất đáng thương, chồng mất năm bà 30 tuổi để lại 5 người con đang tuổi lớn, bà một thân, một mình tần tảo sớm hôm nuôi con đến tuổi trưởng thành, cưới gả xong xuôi, nhưng ai cũng nghèo. 2 năm nay, bà Hai mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, đôi mắt bị cườm không lao động được, cuộc sống hết sức khó khăn... Không giấu được niềm vui, bà Hai nói: “Căn nhà trước đây sắp sập vẫn không có tiền sửa lại, nghe Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà, tôi rất vui mừng, nhất là cái đêm dọn vào nhà mới, suốt đêm tôi không ngủ được. Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm giúp người nghèo an cư”. Ông Lý Hồng Phước, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thới Lai, nói: “Từ đầu năm đến nay, UBMTTQVN huyện và cơ sở đã vận động các đơn vị, cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng và bàn giao 26 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, kinh phí phân bổ hằng năm của UBMTTQVN thành phố đã giúp xây dựng 118 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo trong huyện. Mỗi căn trị giá 15 triệu đồng, góp phần cùng địa phương xóa nhà xiêu vẹo, dột nát trên địa bàn huyện”.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP Cần Thơ, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, UBMTTQVN các cấp đã kết hợp với các tổ chức thành viên xây dựng và bàn giao 864 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Trong đó, các địa phương đã hoàn thành xóa nhà xiêu vẹo, dột nát gồm: Thốt Nốt, Bình Thủy, Cái Răng, Ninh Kiều. Sắp tới, UBMTTQVN TP Cần Thơ triển khai kế hoạch “Tháng cao điểm vì người nghèo (từ ngày 17-10 đến 18-11-2009) tạo nguồn quỹ xây dựng nhà ĐĐK và chăm lo cho hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010”.

Để tiếp tục thực hiện Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Chính phủ về “Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở”, cuối tháng 7-2009, đồng chí Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở” (giai đoạn 2009- 2013). Theo đó, giao các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện: Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai và Vĩnh Thạnh tiếp tục thực hiện Đề án “Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở”, phấn đấu đến cuối năm 2013, hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở đạt 100%. Đó là tin vui cho người nghèo và cũng thể hiện sự nỗ lực của TP Cần Thơ trong chặng đường công nghiệp hóa- hiện đại hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là chăm lo cho hộ nghèo được an cư, lạc nghiệp.

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết