22/04/2024 - 10:07

Góp sức vun bồi tình làng, nghĩa xóm 

Nhiều năm gắn bó với công tác ở cơ sở, bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Tổ phó Tổ hòa giải ấp Thới Hiệp A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ðặc biệt, bà tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo nghiên cứu hồ sơ trước khi cùng các thành viên Tổ hòa giải đưa vụ việc ra hòa giải.

Các vụ việc tranh chấp ở địa phương chủ yếu liên quan đến đất đai. Khi nắm được thông tin hoặc có người dân yêu cầu, bà Thảo và các thành viên Tổ hòa giải ấp Thới Hiệp A đến tận nơi tìm hiểu, hòa giải. Bà Thảo cho biết: “Mỗi vụ việc có tính chất khác nhau nên sẽ có cách giải quyết theo quy trình, thủ tục khác nhau. Nếu có đơn hay cuộc gọi phản ánh, Tổ hòa giải sẽ tiếp nhận, thông tin lại cho các thành viên. Trước hết, cần nghiên cứu vụ việc xem có trong phạm vi, quyền hạn của mình hay không. Tôi luôn phối hợp với các thành viên trong Tổ hòa giải nắm bắt thông tin, đến tận nơi xem xét thực tế... Sau đó, chúng tôi cùng họp bàn, đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả nhất. Vụ việc đơn giản thì chúng tôi mời các bên đến trao đổi, hướng dẫn, vận động tự nguyện thỏa thuận với nhau”.

Năm 2023, bà Thảo cùng Tổ hòa giải ấp Thới Hiệp A đã thực hiện hòa giải trên 10 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 7 vụ việc. Ðiển hình là vụ tranh chấp ranh đất giữa ông N.V.T và bà T.T.H. Qua tiếp nhận đơn khiếu nại, bà Thảo cùng các thành viên Tổ hòa giải đã giải thích quy định của pháp luật. Ðược các thành viên Tổ hòa giải phân tích vụ việc, tình và lý, hai bên đồng ý, vui vẻ thỏa thuận vị trí ranh đất. Ông T nói: “Bà Thảo và các thành viên Tổ hòa giải rất nhiệt tình, có tâm, thực hiện công tác hòa giải theo đúng quy định pháp luật. Nhờ vậy, vụ việc của tôi đã được hòa giải thành, theo hướng giải quyết thỏa đáng, thuyết phục với cả đôi bên”.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, bà Thảo thường xuyên tìm hiểu, cập nhật kiến thức pháp luật, nhất là những văn bản thường được vận dụng như Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Ðất đai, Luật Hôn nhân và gia đình… Theo bà Thảo, hòa giải viên phải luôn gần dân, khách quan, công tâm; vận dụng các văn bản pháp luật vào công tác hòa giải một cách hợp tình hợp lý. Các thành viên Tổ hòa giải cần có sự nhất trí trong cách làm việc để đưa ra biện pháp giải quyết hiệu quả nhất.

Nhờ phát huy tốt vai trò của Tổ hòa giải, bà Thảo đã giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Từ đó, các vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp trên địa bàn ngày càng ít xảy ra… Ông Huỳnh Văn Trạng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thới Lai, cho biết: “Bà Thảo rất gương mẫu, trách nhiệm và nhiệt tình trong các hoạt động ở địa phương. Bà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị công tác”.

Với những đóng góp cho địa phương, bà Thảo nhiều lần được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Bà Thảo còn là một trong những cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác triển khai, thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở giai đoạn 2013-2023 trên địa bàn.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết