23/04/2024 - 20:26

Chung tay vì người nghèo 

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, các cấp Ủy ban MTTQVN thành phố và các tổ chức thành viên phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố xuống còn 0,21% vào cuối năm 2023.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công 100 căn nhà Đại đoàn kết (đợt 2 năm 2023) tặng hộ nghèo.

Huyện Thới Lai là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo. Nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Mặt trận và các tổ chức thành viên, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Nhung ở ấp Trường Phú B, xã Thới Tân. Trước đây, gia đình bà Nhung là hộ nghèo, không đất sản xuất, làm thuê kiếm sống. Căn nhà cũ xuống cấp, không có tiền sửa chữa. Bà Nhung kể: “Năm 2020, gia đình được xét đề nghị tặng nhà Đại đoàn kết. Cán bộ ấp, xã còn gợi ý và tạo điều kiện để tôi vay vốn Ngân hàng Chính sách - xã hội làm bánh bán. Cũng nhờ bán bánh, tôi nuôi con gái út tốt nghiệp đại học. Cháu vừa ra trường và tìm được việc làm ổn định. Gia đình tôi cũng thoát nghèo, niềm vui nhân đôi”.

Nhờ được chính quyền địa phương, Mặt trận phối hợp chăm lo, giúp đỡ nhiều mặt, gia đình ông Trịnh Văn Hành ở xã Thới Tân nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo. Ông Trịnh Văn Hành kể: “Vợ chồng tôi không đất sản xuất, hai con nhỏ, thuộc diện hộ nghèo. Căn nhà cũ của gia đình nhiều chỗ dột, nhưng không có điều kiện xây mới hay sửa chữa. Năm 2022, tôi được Mặt trận xã xét tặng nhà Đại đoàn kết với số tiền 50 triệu đồng. Vợ chồng còn được giới thiệu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - xã hội chăn nuôi heo, gà vịt. Cuối năm 2022, gia đình đã được xét thoát nghèo. Hiện tại, gia đình đã có tích lũy, có điều kiện tốt hơn để chăm lo cho con cái học hành”.

Vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Điệp và bà Bùi Thị Náo ở ấp Thới Bình A2, xã Thới Thạnh, thuộc diện hộ cận nghèo, vừa được hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết ổn định cuộc sống. Ông bà có 1 con trai duy nhất vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 2023. Trước kia, khi còn khỏe, vợ chồng ông Điệp, bà Náo làm đủ việc để mưu sinh. Bà Náo bộc bạch: “Căn nhà cũ tạm bợ, nhiều chỗ dột. Được chính quyền, Mặt trận quan tâm hỗ trợ cất nhà, tôi mừng lắm. Mắt của chồng tôi bị lòa, chỉ quẩn quanh trong nhà, còn tôi do xương khớp đau nhức, không lao động nặng nhọc được. Con trai tôi vừa xuất ngũ đã có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình đã bớt khó khăn”.

Theo ông Nguyễn Hữu Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Thới Lai, 5 năm qua, huyện vận động được tiền và quà trị giá hơn 75 tỉ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết; vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 29,2 tỉ đồng để xây dựng 638 căn nhà Đại đoàn kết. Mặt trận các cấp phối hợp cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội vận động tiền, quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, với tổng trị giá 10,2 tỉ đồng. Những kết quả trên đã giúp người nghèo có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên và từng bước thoát nghèo bền vững. Đầu nhiệm kỳ, huyện có 811 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,73%, đến cuối năm 2023, toàn huyện còn 63 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,21%…

Để giúp các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, Mặt trận các cấp trong thành phố và các tổ chức thành viên đã hiệp thương phân công nhiệm vụ đỡ đầu, hỗ trợ. Trong đó, có việc vận động hỗ trợ nhà Đại đoàn kết, đảm bảo hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”.  Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, hằng năm, Mặt trận các cấp thành phố chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và phối hợp tổ chức, phát động nhiều chương trình hỗ trợ, chăm lo giúp đỡ người nghèo. Trong nhiệm kỳ, hệ thống Mặt trận các cấp thành phố đã phối hợp vận động trên 620 tỉ đồng các chương trình an sinh xã hội, vận động quỹ “Vì người nghèo” trên 120 tỉ đồng, xây dựng và sửa chữa trên 2.819 căn nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo, xây dựng hàng trăm công trình phúc lợi, giúp đỡ nhiều gia đình phát triển sản xuất, khám chữa bệnh và học sinh nghèo có điều kiện đến trường, hằng năm vận động, hỗ trợ hơn 120.000 suất quà Tết...

Đồng hành với Mặt trận, các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình hoạt động, kêu gọi, vận động xã hội chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật, trẻ mồ côi và người yếu thế trong xã hội. Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) toàn thành phố cuối năm 2023 giảm còn 0,21%. Đồng thời, Mặt trận các cấp tích cực phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội rà soát, phân loại, phân công giúp đỡ để hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, khẳng định: Phát huy những thành tích, kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Ủy ban MTQVN thành phố tiếp tục chú trọng thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững. Trong đó, phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” và các hoạt động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chính quyền và các tổ chức, cơ quan, cá nhân… giúp đỡ, sửa chữa và xây mới nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo. Mở rộng các hình thức hỗ trợ hộ nghèo về sản xuất, nâng cao đời sống, vươn lên khá giàu. Tăng cường hiệp thương, phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên để gắn kết các phong trào thi đua của các tổ chức thành viên với các cuộc vận động của MTTQVN, ưu tiên mục tiêu phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế tập thể; tăng cường bồi dưỡng, phát hiện để nhân rộng điển hình và nêu gương sáng trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động…

Bài, ảnh: ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết