27/03/2024 - 00:11

“Nhường nhịn, yêu thương, tôn trọng là hạnh phúc!” 

Ðó là bí quyết mà vợ chồng ông Nguyễn Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Dương chia sẻ để có được mái ấm gia đình hạnh phúc. Ông bà đã làm bạn đời 46 năm và có con cháu đề huề, cuộc sống viên mãn.

Đại gia đình ông Nguyễn Văn Sơn với con cái, dâu rể, các cháu. Ảnh: nhân vật cung cấp

Căn nhà nhỏ của vợ chồng ông Nguyễn Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Dương nằm ở gần Trường THPT An Khánh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Ông bà có 5 người con (4 gái, 1 trai) có trình độ cao đẳng, đại học, cao học và công việc, gia đình ổn định; có 7 cháu nội ngoại, trong đó lớn nhất là cháu ngoại đang là sinh viên năm thứ ba. Bà Nguyễn Thị Dương cho biết: “Giờ con cái lớn và yên bề gia thất hết rồi nên vợ chồng tôi cũng nhàn nhã, tận hưởng niềm vui tuổi già với bạn bè. Các con có công việc ổn định, sống yêu thương, hòa thuận với nhau và hay quan tâm ba mẹ. Vậy là quá đủ với vợ chồng tôi rồi!”. Qua cuốn album kỷ niệm 40 năm ngày cưới, ông bà kể về các thành viên trong gia đình, về việc các con tổ chức tiệc kỷ niệm và chụp cho ba mẹ bộ ảnh đẹp… Niềm vui và hạnh phúc ngập tràn trong ánh mắt và gương mặt của ông bà.

Ðể có được quả ngọt đó là hành trình gần nửa thế kỷ hai vợ chồng cùng nhau gắn bó, chung tay xây dựng tổ ấm. Quê ở Hậu Giang, xuất thân là nông dân, ông bà cùng gầy dựng kinh tế bằng việc làm ruộng, mua bán lúa gạo trên ghe. Mỗi đứa con lần lượt ra đời là trách nhiệm càng tăng thêm, nhưng dù vất vả, khó khăn, hai vợ chồng đều đồng lòng vượt qua, chí thú làm ăn, nuôi dạy con cái ăn học thành tài. Ông Nguyễn Văn Sơn nhớ lại: “Hồi đó, có những lúc vợ chồng tôi phải gửi con cho ông bà chăm sóc để đi ghe buôn bán lúa gạo. May mắn là tụi nhỏ ngoan, hiểu chuyện nên đứa lớn bảo ban đứa nhỏ, chăm chỉ học hành, phụ giúp việc nhà. Khi các con lớn và lên Cần Thơ học đại học, vợ chồng tôi bàn nhau chuyển cả nhà lên Cần Thơ ở để tiện cho việc học hành, phát triển của các con, mình cũng gần gũi, chăm sóc các con chu đáo hơn. Lên đây, thời gian đầu vợ chồng tôi cũng còn đi ghe, sau đó mới chuyển qua buôn bán bất động sản. Cuộc sống dần ổn định và các con lần lượt học hành, ra trường, có việc làm, dựng vợ gả chồng xong xuôi!”.

Nói về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, ông bà đều cười vui và kể những câu chuyện nho nhỏ minh chứng, tựu trung là cần phải yêu thương, nhường nhịn và tôn trọng nhau. Vì có yêu thương nhau thì sẵn sàng nghĩ và làm vì nhau, hỗ trợ nhau từ việc lo toan kinh tế đến việc nhà. Khi người này nóng giận thì người kia nhường nhịn, lúc có mâu thuẫn nếu không giải quyết được thì vẫn cần nhường nhịn, tránh giận quá mất khôn hoặc đẩy sự việc đi quá xa, đợi bình tĩnh rồi nói chuyện phải trái. “Mình sống gương mẫu thì con cái mới nhìn theo để học hỏi chứ”, ông Sơn nhấn mạnh. Còn bà Dương thì tủm tỉm cười cho biết ông rất giỏi việc nhà, nấu cơm. Những năm gần đây không còn bận rộn làm ăn như hồi xưa nên ông phụ tiếp rất nhiều. Thỉnh thoảng, ông bà lại đi du lịch hay tham gia các hoạt động hội nhóm của bạn bè về xây dựng gia đình hạnh phúc, sống vui, sống khỏe. Ông bà theo đạo Công giáo nên hằng tháng đều đóng góp vào quỹ chung của nhà thờ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Riêng bà còn tham gia một nhóm từ thiện do chị em bạn bè lập ra, thường xuyên đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với cộng đồng…

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết