30/03/2024 - 10:43

Vui buồn chuyện chăm con mọn 

Theo chia sẻ của nhiều cặp đôi, bên cạnh niềm vui được “lên chức” cha mẹ thì giai đoạn khó khăn khi chăm con nhỏ cộng với những áp lực về kinh tế sẽ là thời điểm dễ gây stress, khiến các ông bố, bà mẹ phát sinh giận hờn, ảnh hưởng tình cảm gia đình. Tuy nhiên, chỉ cần cả hai thấu hiểu, cảm thông, chung tay chăm sóc thiên thần nhỏ dần lớn khôn thì bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến, hạnh phúc lại đong đầy.

Chăm con mọn là giai đoạn rất vất vả, các cặp đôi cần sự thấu hiểu và đồng hành, san sẻ cùng nhau.  Trong ảnh: Vợ chồng chị Thúy Dung hạnh phúc bên nhau trong tiệc đầy tháng của con trai nhỏ. Ảnh: CTV

Chị Nguyễn Thị Hạnh ở Kiên Giang, lấy chồng và lập nghiệp tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, vừa sinh con đầu lòng hơn 3 tháng. Chị Hạnh chia sẻ: “Con trẻ sinh thiếu tháng, chỉ nặng 2,4kg. Vợ chồng tôi đã tìm hiểu và chuẩn bị trước tâm lý việc chăm sóc bé nhẹ cân sẽ rất vất vả nhưng khi đối mặt với thực tế, chúng tôi vẫn không tránh khỏi áp lực. Nhiều hôm tôi mệt, con quấy khóc, gọi điện thoại cho chồng nhưng anh có việc, chưa bắt máy kịp là tôi suy nghĩ lung tung, cáu gắt. Cứ thế, vợ chồng giận hờn như cơm bữa”. Thấy vợ một mình xoay xở vất vả trong khi công việc của mình giờ giấc không ổn định, chồng chị Hạnh quyết định để vợ con dọn về ở cùng ba mẹ. Có mẹ chồng chăm sóc, đỡ đần, chị Hạnh dần ổn định sức khỏe và tâm lý.

Chị Trần Thu Trang, quê ở huyện Cờ Đỏ, khá vất vả trong việc chăm con nhỏ. Gia đình bên ngoại rất đơn chiết, còn mẹ chồng thì tuổi cao, sức khỏe yếu, không thể đỡ đần. Anh Thanh Hùng - chồng chị Trang, công tác ở xa, cuối tuần mới về nhà. Một mình chăm con nhỏ, chị Trang không có thời gian ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ dẫn đến thiếu sữa. Còn phần bé, do thiếu sữa mẹ, dinh dưỡng kém nên hay quấy khóc, ốm vặt. Mỗi khi con bệnh, chị Trang một mình xoay xở nên mang tâm lý nặng nề, buồn trách chồng vô tâm. Trong một lần về thăm nhà, nhận thấy tâm lý vợ có nhiều bất ổn, dễ xúc động, cáu gắt, anh Hùng quyết định tìm bảo mẫu, phụ tiếp chăm bé theo giờ. Mỗi sáng, có người tới lui phụ chăm sóc con, quét dọn nhà cửa, chị Trang được giải tỏa tinh thần rất nhiều. Cuối tuần, khi về nhà, anh dành thời gian bên cạnh vợ con, động viên, chia sẻ cùng vợ những vui buồn khó khăn trong công việc để vợ chồng thấu hiểu nhau hơn.

Chị Thanh Tuyền ở quận Cái Răng, cũng vừa sinh con nhỏ được hơn 3 tháng, đây là bé thứ 2 của vợ chồng chị. Tuy đã có kinh nghiệm nhưng theo chia sẻ của chị Tuyền, mỗi bé mỗi tính, nên việc chăm con khá vất vả. Chồng chị - anh Lưu Văn Mến, trước kia làm công nhân xây dựng phải rày đây mai đó theo công trình. Từ khi chị Thanh Tuyền bầu bí, sức khỏe suy giảm, anh Mến quyết định tìm công việc gần nhà, ổn định để có thời gian lo cho vợ con chu đáo. Chị Thanh Tuyền nói: “Dù công việc chồng tôi hiện tại khá vất vả nhưng khi đi làm về anh luôn phụ tôi chăm sóc con. Đặc biệt, buổi tối, anh thường giành phần thức pha sữa để tôi có thời gian nghỉ ngơi”. Về kinh tế, sau khi sinh con, sức khỏe suy giảm, chị Tuyền cần bồi bổ thuốc men, chi phí sinh hoạt lại tăng lên khi nhà có thêm thành viên. Để cải thiện thu nhập, ngoài thời gian làm việc tại công ty, anh Mến nhận làm thêm nhiều việc. Chị Tuyền chia sẻ rằng mình rất cảm động vì chồng tâm lý, chu đáo, biết yêu thương và chia sẻ, đồng hành cùng vợ trong thời gian nuôi con mọn.

Vợ chồng chị Thúy Dung quê ở Sóc Trăng, sinh con thứ 2 được 4 tháng. Do có kinh nghiệm nuôi con ở lần sinh thứ nhất, nên lần này vợ chồng chị lên kế hoạch cẩn thận. Chị Dung chuyển về nhà ngoại để sinh và ở cữ đến khi cứng cáp. Cuối tuần, anh Đạt sẽ qua thăm. Dù bận bịu cơ sở kinh doanh, anh Đạt luôn tranh thủ thời gian dạy con lớn học, vừa phụ chăm con nhỏ để vợ có thời gian nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe, tinh thần. Vợ chồng chị Dung kể, lúc sinh con đầu lòng, vợ chồng còn trẻ chưa có kinh nghiệm chăm con, bé hay bị bệnh, cứ 1-2 tháng lại phải nhập viện. Đôi khi vì chăm con quá vất vả, cộng áp lực tài chính, vợ chồng chị cũng giận hờn, cãi vã, thiếu sự thấu hiểu sẻ chia.

Theo các chuyên gia tâm lý và thực tế kinh nghiệm của nhiều chị em, trước khi quyết định sinh con, các cặp đôi cần chuẩn bị kỹ, từ kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ, đến tài chính. Vợ chồng cần đồng hành, chăm sóc con qua các giai đoạn. Điều đó thể hiện tình yêu thương, trách nhiệm trong hành trình xây dựng tổ ấm và để việc làm cha mẹ không còn là áp lực mà thật sự là niềm hạnh phúc lớn lao.

HẢI THƯ

Chia sẻ bài viết