05/04/2024 - 11:29

Hàng ngàn hộ dân ở Cà Mau thiếu nước sinh hoạt 

Tỉnh Cà Mau đang có hơn 2.600 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, trong đó nhiều khu vực tập trung đông dân cư, người dân đang phải mua nước sử dụng hằng ngày với giá cao.

Nhiều người dân xã Biển Bạch thiếu nước sinh hoạt.

Gia đình anh Võ Văn Vũ ở xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, phải mua nước sử dụng khoảng 2 tháng nay. “Gia đình tôi 4 nhân khẩu, xài rất tiết kiệm nhưng mỗi tháng tốn khoảng 300.000 đồng tiền nước. Những gia đình đông người còn tốn kém nhiều hơn. Trước đây muốn mua nước, điện thoại có người chở tới, nhưng mùa này nhu cầu sử dụng cao nên có khi phải 2 ngày họ mới tới bơm nước cho” - anh Vũ chia sẻ.

Thực trạng người dân phải mua nước sử dụng diễn ra phổ biến ở khu vực ấp Thanh Tùng và ấp 18 của xã Biển Bạch. Nguyên nhân là do khu vực này nước ngầm bị nhiễm mặn nên bà con không thể khoan cây nước sử dụng. Nước được chở tới nhà bán với giá khoảng 50.000 đồng/m3 nên người dân sử dụng rất chắt chiu. Việc rửa chén, giặt quần áo, bà con phải lấy nước mặn sử dụng, rồi tráng lại bằng nước ngọt.

Thực trạng thiếu nước vừa bất tiện lại tốn kém nên bà con ai cũng mong muốn sớm có nguồn nước ổn định để dùng. Bà Hà Thị Trúc, người dân ở xã Biển Bạch, cho biết: “Hằng năm, cứ qua Tết là hết nước mưa lại không có nguồn nước ngầm xài nên cực lắm. Gia đình tôi mỗi tuần đổi được 3 lu nước, tốn 120.000 đồng. Ðời sống bà con ở đây cũng còn khó khăn, lại phải mua nước giá cao xài nên ai cũng ao ước kéo đường ống về để có nước sử dụng”.

Theo thống kê của UBND xã Biển Bạch, hiện có khoảng 450 hộ dân trên địa bàn thiếu nước sinh hoạt. Trước đây, ngành chức năng đầu tư 1 trạm cấp nước tại xã Tân Bằng (giáp ranh xã Biển Bạch) để cung cấp nước cho người dân địa phương, tuy nhiên trạm cấp nước xuống cấp, những tháng này nhu cầu dùng nước tăng cao nên không đáp ứng đủ. Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Biển Bạch, cho biết: Nước được chở đến nhà bơm lên bán giá cao, gây khó khăn thêm về kinh tế cho bà con. Theo kế hoạch, năm nay cơ quan chức năng của tỉnh sẽ đầu tư trạm cấp nước để giải quyết tình trạng này.

Toàn tỉnh Cà Mau hiện có hơn 2.600 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, trong đó hơn 1.700 hộ dân đặc biệt gặp khó khăn về nguồn nước. Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất sử dụng 10 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách để giải quyết nhu cầu thiếu nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn, trong đó các huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình sẽ được hỗ trợ mua các dụng cụ chứa nước cho người dân. Ngoài ra, một phần nguồn chi này sẽ được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dùng mở rộng hệ thống đường ống cấp nước các công trình hiện có để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp, giải phóng mặt bằng theo tuyến ống đi qua; huy động lực lượng vũ trang, thanh niên, người dân địa phương... tham gia để lắp đặt nhanh các đường ống, bảo đảm đưa nước sinh hoạt kịp thời đến các hộ gia đình gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Ông Lê Công Nguyên, Giám đốc Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường tỉnh Cà Mau, cho biết: “Ðơn vị đang phối hợp khẩn trương nối dài đường ống và lắp đặt những vòi nước công cộng để giải quyết nhu cầu trước mắt của bà con. Về lâu dài, ở những khu vực đông dân cư, sẽ kiến nghị cấp trên xây dựng những trạm cấp nước tập trung”.

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết