12/03/2018 - 10:07

Châu Âu tụt hậu trong cuộc đua phát triển mạng 5G 

Với nhiều công dụng hữu ích như phát trực tuyến các trò chơi thực tế ảo, điều khiển xe không người lái, cho phép tải phim siêu nhanh… mạng không dây 5G hứa hẹn là mảnh đất “màu mỡ” mà nhiều quốc gia sẽ khai thác. Hiện cuộc đua phát triển mạng 5G đang diễn ra, trong đó Mỹ, Trung Quốc cùng một số nước châu Á  dường như đang qua mặt châu Âu.

Mạng 5G được giới thiệu tại Triển lãm Di động Toàn cầu 2018. Ảnh: CNBC

Tờ CNBC nhận định, sự chia rẽ trong nội bộ 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), tình trạng thiếu đầu tư vào các mạng di động cũng như cuộc tranh luận không hồi kết xung quanh việc phân bổ sóng vô tuyến chính là những lý do khiến châu Âu tụt hậu. Theo Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại Công ty CCS Insight,  tại Mỹ đang có một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các công ty công nghệ hàng đầu muốn đẩy mạnh đầu tư vào mạng 5G; còn ở Trung Quốc, các công ty công nghệ đều nhìn thấy cơ hội trong việc phát triển mạng 5G của riêng mình.

Tháng 2 năm nay, công nghệ mạng 5G đã lần đầu tiên được ra mắt tại Thế vận hội mùa Đông 2018 ở Hàn Quốc. Thời gian qua, Chính phủ Trung Quốc đã thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp mạng không dây này, ra sức ủng hộ các hãng công nghệ như Huawei và ZTE vốn đang phát triển các thiết bị cần thiết cho mạng 5G hoạt động.  Nhờ qui mô thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ lớn nhất thế giới cho mạng 5G vào năm 2022 theo ước tính của CCS Insight, nên Huawei và ZTE có nhiều lợi thế. Đặc biệt Huawei còn đang cố gắng mở rộng phạm vi hoạt động của mình bên ngoài Trung Quốc.

Theo Reuters, Trung Quốc đã ký kết 25 thỏa thuận với các nhà khai thác viễn thông trên thế giới để thử nghiệm thiết bị mạng 5G. Bắc Kinh hồi đầu tuần này cũng đã công bố kế hoạch bỏ phí chuyển vùng dữ liệu nội địa và giảm cước cho mạng di động. Kế hoạch này được xem là động lực giúp các công ty viễn thông địa phương phát triển mạng 5G. Mới đây, một trong những nhà mạng di động lớn nhất Trung Quốc là China Mobile tuyên bố trong năm nay sẽ thử nghiệm cái gọi là “mạng 5G lớn nhất thế giới”.

Trong khi đó tại Mỹ, các nhà cung cấp dịch vụ di động như AT&T và Verizon vừa công bố kế hoạch triển khai thí điểm mạng 5G tại một số thành phố trong năm nay và năm tới. Hôm 6-3 vừa qua, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một dự luật, trong đó cho phép Ủy ban Truyền thông Liên bang tổ chức đấu giá sóng vô tuyến cho mạng 5G.

Trong khi Trung Quốc và Mỹ chuẩn bị ra mắt mạng 5G, châu Âu chưa có “động tĩnh” gì. Andrus Ansip, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách thị trường kỹ thuật số chung, cho biết ông lo lắng về vị trí của lục địa già trong tương lai. “Vấn đề lớn nhất ở EU chính là sự phân mảnh” – ông Ansip giải thích với CNBC.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết