10/04/2018 - 07:10

Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân 

Ấn Độ mới đây cho biết nước này sẽ mua khoảng 110 chiến đấu cơ mới để thay thế phi đội sắp “hết đát”.

Những chiếc chiến đấu cơ MiG-21 gần “hết đát” của Không quân Ấn Độ. Ảnh: The Hindu
Những chiếc chiến đấu cơ MiG-21 gần “hết đát” của Không quân Ấn Độ. Ảnh: The Hindu

 

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay 3/4 chiến đấu cơ mới sẽ là loại một chỗ ngồi, số còn lại có hai chỗ ngồi. Tất cả đều có khả năng chiến đấu đa nhiệm trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, cả ngày lẫn đêm. Bộ này nói thêm rằng họ muốn 15% chiến đấu cơ mới có thể sẵn sàng cất cánh ngay lập tức, số còn lại sẽ được chế tạo tại Ấn Độ theo chương trình “Make in India”. Theo Bloomberg, chiếc chiến đấu cơ đầu tiên cần được đưa đến Ấn Độ trong vòng 3 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng mua sắm mà Rahul Bedi, chuyên gia phân tích của tạp chí quốc phòng Jane’s, dự báo có thể trị giá lên tới 15 tỉ USD.

Nhiều nhà thầu quốc phòng đã tỏ ra quan tâm đối với kế hoạch trên của Ấn Độ. Trong đó, Saab (Thụy Điển) và Lockheed Martin (Mỹ) hồi năm ngoái đã liên hệ với New Delhi với hy vọng có thể hợp tác với một công ty địa phương để chế tạo chiến đấu cơ một động cơ. Cả Saab và Lockheed Martin cho biết họ sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho Ấn Độ.

Những năm gần đây, Ấn Độ luôn tìm cách nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình, một phần nhằm phản ứng với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ hai nước láng giềng Pakistan và Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ cho hay, 10 phi đội chiến đấu cơ MiG-21 và MiG-27 do Nga chế tạo vốn được mua trong giai đoạn 1960-1980 hiện tại đã được lên kế hoạch “nghỉ hưu” vào năm 2022, trong khi lực lượng không và hải quân Ấn Độ cần được trang bị tới 400 chiến đấu cơ một và hai động cơ. Được biết, những chiến đấu cơ này có tỷ lệ tai nạn cao trong lịch sử, đáng chú ý nhất là hồi những năm 1990 khi mà có tới 25 vụ tai nạn xảy ra chỉ trong 100.000 giờ bay. Do đó, Thủ tướng Narendra Modi năm 2016 đã trực tiếp can thiệp nhằm hoàn tất thỏa thuận mua 36 chiếc Rafale do Pháp chế tạo trị giá 9,8 tỉ USD. Thỏa thuận này đã hứng phải nhiều chỉ trích. Đảng Quốc đại lúc đó tố ông Modi “vung tay quá trán”.

Hiện New Delhi cũng đang có kế hoạch tăng cường năng lực hàng hải khi mua thêm nhiều tàu ngầm cũng như máy bay tuần tra săn ngầm tiên tiến.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết