15/02/2016 - 21:07

“Đúng hướng”!

Đó là nhận định của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và giới lãnh đạo Albania nhân chuyến thăm ngắn của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đến quốc gia nhỏ bé vùng Balkan, nhằm thảo luận thêm về việc Tirana tăng cường hội nhập châu Âu.

Xuất hiện cùng Thủ tướng nước chủ nhà Edi Rama tại Thủ đô Tirana, Ngoại trưởng Kerry khẳng định "Albania đang đi đúng hướng" khi đề cập nỗ lực chống tham nhũng của đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Với hàng loạt cải cách đang được tiến hành, Albania vốn từ một trong những quốc gia có nạn tham nhũng và tội phạm bậc nhất châu Âu thì giờ không ngừng nỗ lực thúc đẩy hồ sơ gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và thu hút đầu tư quốc tế.

Đặc biệt ca ngợi quan hệ đồng minh với Mỹ, Thủ tướng Rama nhận định vị thế Albania trên trường quốc tế "đang ngày càng được tôn trọng hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử". Nhà lãnh đạo thuộc đảng Xã hội chủ nghĩa cho rằng kết quả này có được không chỉ dựa trên tiềm lực quốc gia mà còn nhờ vào sự hỗ trợ "không thể thiếu" của Washington. Được biết trong năm 2016, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục chi 25 triệu USD để hỗ trợ chính sách của Tirana.

Theo giới quan sát, quan điểm "đúng hướng" của nhà ngoại giao Mỹ còn dựa trên quan hệ đồng minh được cho là "bọc thép" giữa Washington và Tirana những năm gần đây. Nổi bật là việc Albania bày tỏ thái độ ủng hộ mạnh mẽ đối với hoạt động chống khủng bố của Mỹ ở Trung Đông. Từ việc đóng góp đạn dược, các loại vũ khí hạng nhẹ trong chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), Tirana còn tích cực tham gia nhiều chiến dịch do NATO phát động ở Afghanistan. Bên cạnh đó, Albania sẵn sàng chấp nhận hơn 1.000 thành viên của nhóm đối lập Iran lưu vong hay được biết đến với tên gọi Mujahideen-e Khalq (MEK).

Trước đó, MEK từng bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài. Chỉ có điều đến năm 2003, khi lực lượng Mỹ tiến vào căn cứ của lực lượng này ở Iraq thì các thành viên MEK đã nộp vũ khí và ký cam kết từ bỏ hoạt động khủng bố và bạo động. Các chiến dịch của MEK sau đó cũng chỉ nhằm vào chính quyền Iran thay vì các lợi ích của Mỹ và phương Tây. Và đến năm 2012, chính quyền Obama quyết định đưa tổ chức này ra khỏi danh sách khủng bố, đổi lại hàng ngàn thành viên MEK chấp nhận phối hợp với các cơ quan tình báo Mỹ thu thập thông tin hạt nhân Iran và đồng ý chuyển đến một căn cứ quân sự do Mỹ bảo hộ tại Baghdad (Iraq) trước khi Washington và Liên Hiệp Quốc tìm được cơ sở lâu dài để "tái định cư" cho nhóm này.

Vì vậy trong cuộc hội đàm kín mới đây, một quan chức Mỹ cho biết ông Kerry đã bày tỏ sự cảm kích đối với Albania đã giúp Mỹ giải quyết vấn đề nan giải liên quan lực lượng chống đối Iran. Theo tờ Washington Post, 700 thành viên MEK đang sống ở Albania dự kiến sẽ còn tăng lên khi quốc gia vùng Balkan sẵn sàng đón nhận thêm trong năm nay.

MAI QUYÊN (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết