07/05/2024 - 14:30

Tin tức thế giới ngày 7-5 

Béo phì làm giảm năng suất lao động ở Anh

Viện Nghiên cứu chính sách công (IPPR) mới đây cho biết hàng triệu người Anh không thể làm việc hoặc làm việc kém hiệu quả do mắc bệnh béo phì - một phần nguyên nhân khiến tỷ lệ người không tham gia hoạt động kinh tế ở nước này lên mức cao kỷ lục.

Vương quốc Anh hiện có tỷ lệ người béo phì cao thứ 3 trong Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), sau Mỹ và Chile, với 25% số người trưởng thành bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

IPPR trích báo cáo của công ty tư vấn Frontier Economics (Anh) cho biết béo phì khiến Anh thiệt hại ước tính khoảng 8 tỉ bảng (hơn 10 tỉ USD) mỗi năm. Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) cũng tiêu tốn khoảng 6,5 tỉ bảng cho căn bệnh này mỗi năm.

Theo nghiên cứu viên cấp cao tại IPPR Jamie O'Halloran, sức khỏe cộng đồng kém đang kìm hãm nền kinh tế Anh và bệnh béo phì góp một phần đáng kể. Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể béo phì khiến nhiều người không còn khả năng làm việc hoặc không tham gia hoạt động kinh tế do phải dành thời gian tập luyện và tuân thủ các chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân.

Các khu vực nghèo nhất trên Vương quốc Anh chịu tác động nặng nề nhất từ căn bệnh này. Theo nghiên cứu, hơn 30% số người trưởng thành bị thừa cân nghiêm trọng sống ở những khu vực nghèo nhất vùng England, cao hơn nhiều so với tỷ lệ gần 20% ở những khu vực khá hơn cả.

IPPR kêu gọi chính phủ chấm dứt việc coi bệnh béo phì là vấn đề trách nhiệm cá nhân và thực hiện các giải pháp để giảm số người đang thừa cân trầm trọng. Cuộc thăm dò của IPPR cho thấy 52% người dân được hỏi ủng hộ tăng thuế và 59% ủng hộ tăng cường các quy định đối với các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn, so với chưa đến 10% muốn điều ngược lại.

Chính phủ Anh khẳng định kiên quyết hành động để tăng các lựa chọn sức khỏe lành mạnh hơn. Theo Chính phủ Anh, mức thuế cao đối với ngành nước giải khát ước tính đã ngăn ngừa 5.000 trường hợp béo phì. Chính phủ cũng đưa ra quy định bắt buộc dán nhãn calo bao bì trên thực phẩm chế biến sẵn, đồng thời cấm bày bán thực phẩm kém lành mạnh ở những vị trí bán chạy nhất trong siêu thị. Ngoài ra, "Kế hoạch trở lại làm việc" trị giá 2,5 tỷ bảng của chính phủ dự kiến giúp hơn một triệu người, gồm những người mắc bệnh lâu năm liên quan đến béo phì, vượt qua rào cản để làm việc.

Ảnh: Telegraph

Mỹ: Đại học Columbia hủy lễ tốt nghiệp toàn trường do lo ngại an ninh

Ngày 6-5, Đại học Columbia ở thành phố New York (Mỹ) thông báo hủy buổi lễ tốt nghiệp chính dự kiến diễn ra vào ngày 15-5 do quan ngại về an ninh. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các sinh viên biểu tình tại khuôn viên trường trong nhiều tuần qua nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Palestine trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Dải Gaza.

Trong thông báo, người phát ngôn của Đại học Columbia, ông Ben Chang cho biết trường sẽ tổ chức những buổi lễ quy mô nhỏ hơn cho mỗi chi nhánh thành viên. Ông Chang cũng nêu rõ quyết định này được đưa ra sau quá trình tham vấn các trưởng nhóm sinh viên. 

Chiều 6-5 theo giờ địa phương, các cuộc biểu tình mới vẫn tiếp diễn tại các địa điểm ngay trước cổng Đại học Columbia. Cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh trật tự. Tuần trước, ít nhất 100 người biểu tình tại Đại học Columbia đã bị bắt giữ. 

Hoạt động biểu tình tại Đại học Columbia bắt đầu từ ngày 18-4, sau đó lan rộng ra hàng chục trường đại học trên khắp nước Mỹ. Sinh viên tham gia biểu tình lập lều trại trong khuôn viên trường và đưa ra yêu cầu trường dừng hợp tác với các công ty có liên quan đến Israel. Nhiều trường đã phải gọi cảnh sát để lập lại trật tự.

Tình trạng biểu tình đôi khi dẫn tới những vụ ẩu đả khiến nhiều trường đại học ở Mỹ hủy bỏ, thay đổi kế hoạch hoặc thay đổi địa điểm tổ chức lễ tốt nghiệp - sự kiện quan trọng và ý nghĩa đối với đời sống sinh viên Mỹ.

Hôm 4-5, buổi lễ tốt nghiệp tại Đại học Michigan đã bị gián đoạn khi hàng chục sinh viên trong lễ phục tốt nghiệp tiến về phía lễ đài và hô vang khẩu hiệu phản đối sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel. Đại học Southern California cũng đã hủy tổ chức lễ tốt nghiệp toàn trường dự kiến vào ngày 10-5, sau khi xảy ra các cuộc biểu tình tương tự tại khuôn viên của trường.

Ảnh: Business Today

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết