08/05/2024 - 22:45

Tổng thống Biden gửi “thông điệp chính trị” đến Israel 

Ðài ABC News ngày 7-5 dẫn các nguồn thạo tin cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoãn chuyển giao đạn dược cho Israel, đánh dấu lần đầu tiên Washington từ chối cung cấp vũ khí cho đồng minh thân cận nhất tại Trung Ðông kể từ khi xung đột ở Dải Gaza nổ ra cuối năm ngoái.

Quân đội Mỹ chuẩn bị JDAM GBU-31 cho một sứ mệnh. Ảnh: Stars and Stripes

Số vũ khí nói trên đã bị trì hoãn ít nhất 2 tuần và chúng liên quan đến Ðạn tấn công trực tiếp kết hợp (JDAM) do hãng Boeing sản xuất, có chức năng chuyển đổi “bom câm” thành bom dẫn đường chính xác, và bom ​​đường kính nhỏ.

Một quan chức Mỹ xác nhận Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC) đứng sau quyết định hoãn gửi vũ khí và đây là sự chậm trễ có chủ ý. NSC chưa xác nhận quyết định này hoặc nêu lý do lô hàng bị giữ lại. Thay vào đó, các quan chức Nhà Trắng lưu ý rằng chính sách tổng thể của Mỹ đối với Israel không thay đổi. Theo hãng tin Reuters, hai trong số các nguồn thạo tin tiết lộ quyết định trên là thông điệp chính trị rõ ràng mà Mỹ gửi tới Israel.

Trong khi Tổng thống Biden phải đối mặt với yêu cầu từ một số thành viên trong đảng Dân chủ của ông đặt ra điều kiện về viện trợ thêm vũ khí cho Israel, các đảng viên Cộng hòa đã nhanh chóng chỉ trích động thái trì hoãn.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson ngày 7-5 nói đây là một nỗ lực ngầm nhằm từ chối viện trợ mà không phải chịu trách nhiệm.

Tờ Politico nhận định động thái hoãn chuyển vũ khí cho thấy Mỹ đã tìm ra cách mới để âm thầm gây áp lực lên Israel mà không cần công khai về việc ngừng viện trợ quân sự cho đồng minh này.

Israel đã nhận được sự ủng hộ hết mình từ Mỹ sau vụ đột kích của phong trào Hồi giáo Hamas vào ngày 7-10-2023, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 250 người khác bị bắt cóc.

Chiến dịch xóa sổ Hamas sau đó của Israel đã dẫn đến xung đột kéo dài 7 tháng, làm chết gần 35.000 người Palestine ở Gaza với phần lớn là dân thường. Cuộc xung đột cũng đẩy nhiều người trong số 2,3 triệu dân ở Gaza đến bờ vực chết đói, đồng thời thổi bùng các cuộc biểu tình tại Mỹ yêu cầu các trường đại học và ông Biden rút lại hỗ trợ cho Israel, bao gồm việc cung cấp vũ khí.

Hành động hoãn chuyển vũ khí cho Israel diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang cố gắng gây áp lực buộc Tel Aviv không tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza mà không có kế hoạch đáng tin cậy để bảo vệ hàng triệu dân thường ẩn náu tại đây.

Hôm 7-5, Israel đã bắt đầu chiến dịch tấn công Rafah. Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh các hoạt động quân sự ở thành trì cuối cùng của Hamas là không thể tránh khỏi và cần thiết để loại bỏ phong trào này.

Chính quyền ông Biden phải thông báo cho Quốc hội về việc Israel có vi phạm luật pháp quốc tế hoặc cản trở hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza hay không. Trong thư gửi cho Tổng thống Biden hồi tuần rồi, hơn 80 nghị sĩ Dân chủ khẳng định có đủ bằng chứng cho thấy Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế và cản trở việc chuyển hàng viện trợ của Mỹ tới Gaza.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết