08/05/2024 - 15:21

Tin tức thế giới ngày 8-5 

Thế giới trải qua tháng 4 nóng kỷ lục 

Ngày 8-5, Cơ quan theo dõi Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) công bố báo cáo cho thấy nhiệt độ trung bình không khí và mặt biển toàn cầu trong tháng 4 vừa qua ở mức cao chưa từng có.   

Copernicus nhấn mạnh tình trạng ấm bất thường xảy ra bất chấp hiện tượng thời tiết El Nino tiếp tục suy yếu, góp phần làm tăng nhiệt độ. Kể từ tháng 6 năm ngoái, nhiệt độ từng tháng đều được ghi nhận là ấm nhất so với cùng kỳ những năm trước đó. Tháng 4 vừa qua cũng không ngoại lệ khi nhiệt độ trung bình cao hơn 1,58oC so với mức nhiệt trung bình thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900.

Cũng theo báo cáo của Copernicus, dù hiện tượng El Nino đã đạt đỉnh vào đầu năm nay và đang dần suy yếu, nhưng nhiệt độ trung bình mặt nước biển vào tháng 4 vừa qua đã tăng cao kỷ lục, đánh dấu mức tăng tháng thứ 13 liên tiếp. Nhiệt độ đại dương ấm lên đe dọa sinh vật biển, đồng thời góp phần làm tăng độ ẩm trong khí quyển và làm suy giảm khả năng của đại dương trong việc hấp thụ khí thải nhà kính.

Nhà khí hậu học Julien Nicolas của Copernicus nhấn mạnh mức tăng nhiệt bất thường trong tháng 4 vừa qua không đồng nghĩa với việc bỏ lỡ mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nhưng nó gióng lên hồi chuông báo động về điều kiện nhiệt độ toàn cầu hiện nay. Nhiệt độ trung bình toàn cầu nóng lên đều khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng cả về tần suất và mức độ nghiêm trọng.

Dự báo khí hậu cho thấy nửa cuối năm 2024 có thể chứng kiến dịch chuyển sang hiện tượng thời tiết La Nina, làm giảm nhiệt độ toàn cầu, nhưng điều kiện vẫn còn khá bất ổn. Theo ông Nicolas, El Nino kết thúc không có nghĩa là nhiệt độ cao chấm dứt.

Ảnh: C3S

Xung đột Hamas-Israel: Mỹ hoàn tất thi công cầu tàu chuyển hàng viện trợ đến Gaza

+ LHQ: tình hình nhân đạo ở Gaza ngày càng trầm trọng

Ngày 7-5, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã hoàn thành thi công lắp ghép các bộ phận của cầu tàu nhằm đẩy mạnh công tác vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đến với người dân đang thiếu thốn trầm trọng ở Dải Gaza. 

Tuy nhiên, tại thời điểm công bố thông báo với báo giới, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết việc di chuyển cấu trúc nổi gồm 2 phần vào đúng vị trí thiết kế đang gặp khó khăn do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Do đó, hai hợp phần của cầu và các tàu công binh của quân đội Mỹ tham gia thi công hiện vẫn đang tại cảng Ashdod của Israel. Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) sẵn sàng mọi công tác chuẩn bị để di chuyển cấu trúc đến vị trí ở ngoài khơi bờ biển sát Dải Gaza, với sự hỗ trợ của quân đội Israel. 

Đầu tháng 3-2024, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo kế hoạch xây dựng cấu trúc nói trên trong bối cảnh công tác chuyển viện trợ đến Gaza gặp khó khăn do các hoạt động quân sự tại đây. Đến tháng 4, quân đội Mỹ đã bắt đầu triển khai thi công cấu trúc nổi gồm 2 phần, với chi phí ít nhất là 320 triệu USD.

+ Trong diễn biến khác cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres bày tỏ lo ngại trước hành động quân sự mới tại Rafah, kêu gọi Israel và Hamas nỗ lực nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn. Ông nhấn mạnh việc đóng các cửa khẩu Rafah và Karem Shalom làm nghiêm trọng thêm tình hình nhân đạo vốn đã rất xấu, đồng thời kêu gọi mở hai cửa khẩu này ngay lập tức. Nhà Trắng cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự.

ẢnhCENTCOM

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết