13/03/2012 - 21:17

Trung Quốc: Đường xe lửa cao tốc chưa sử dụng đã sập

Đoạn đường sắt bị lún, sập ở Trung Quốc.
Ảnh: Engineering

Một đoạn đường dài trên tuyến đường xe lửa cao tốc mới của Trung Quốc vừa bị sập trong khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến thời điểm dự kiến đưa vào khai thác.

Tân Hoa xã và các hãng truyền thông địa phương hôm 12-3 cho biết sự cố xảy ra trên tuyến đường sắt Hán Nghi, nối liền thành phố Vũ Hán và Nghi Xương tỉnh Hồ Bắc. Đoạn bị sập khoảng 300 m, gần thành phố Tiềm Giang và đây là đoạn đường đã đưa vào chạy thử nghiệm. Không có trường hợp thương vong nào được đề cập. Hiện tại, hàng trăm công nhân xây dựng đang khẩn trương tu sửa lại đường.

Ông Hou Xinye, Phó Giám đốc Phòng đường sắt Tiềm Giang, cho biết đường ray ở bục bên trên bị sập là do nền móng bên dưới bị lún, có thể do mưa lớn. Theo đánh giá mới nhất, nhiều điểm của tuyến đường ray tàu cao tốc Hán Nghi có mức sụt lún cao hơn mức trung bình cho phép (3mm/tháng), với tổng cộng 7,2km hiện có nguy cơ này.

Báo chí địa phương trích dẫn báo cáo của tạp chí Time Weekly của Trung Quốc cho biết nhiều công nhân làm việc trên công trình đường sắt Hán Nghi từng phàn nàn về phương pháp xây dựng cẩu thả của các nhà thầu khi dùng đất thay thế đá để làm nền của đường tàu hỏa.

Tháng 7 năm ngoái, tai nạn đường sắt cao tốc làm 40 người chết và 172 người bị thương tại Trung Quốc đặt ra nhiều nghi vấn về tốc độ phát triển và chất lượng xây dựng của ngành xe lửa siêu tốc nước này. Kết luận điều tra về vụ tai nạn này cho biết nguyên nhân do thiết bị hư hỏng nặng, quy trình thông tin kém hiệu quả và tham nhũng. Vụ việc này khiến giới chức Trung Quốc giảm tốc độ mở rộng qui mô hệ thống đường siêu tốc và tăng cường chất lượng các công trình. Hiện tại, nước này có mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới và dự kiến mở rộng thêm 16.000 km đường vào năm 2020 với chi phí dự kiến khoảng 300 tỉ USD.

THUẬN HẢI (Theo Xinhua, WSJ)

Đoạn đường sắt bị lún, sập ở Trung Quốc. Ảnh: Engineering

Chia sẻ bài viết