25/11/2025 - 08:11

Nâng cao nhận thức về rối loạn phổ tự kỷ 

Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) thành phố vừa triển khai thực hiện dự án “Nâng cao nhận thức về rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK) và tầm quan trọng của can thiệp sớm dành cho trẻ em có RLPTK tại TP Cần Thơ, giai đoạn 2025-2028” do Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (SCC) tài trợ. 

Tận dụng thời gian vàng can thiệp sớm

Trung tuần tháng 11-2025, Trung tâm CTXH thành phố tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về RLPTK và tầm quan trọng của can thiệp sớm trong cộng đồng”, thu hút 160 cán bộ quản lý giáo dục mầm non và nhân viên y tế trên địa bàn thành phố tham gia. Sau khi được Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Ngọc Thanh, nguyên Trưởng Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh cung cấp, chia sẻ các kiến thức về sự phát triển bình thường của trẻ; tổng quan về tự kỷ, thực trạng, nguyên nhân; dấu hiệu sớm của tự kỷ, phân biệt rối loạn gắn bó và RLPTK, các đại biểu sôi nổi thảo luận, tích cực làm các bài tập thực hành, hướng dẫn xử trí đối với từng trường hợp trẻ có RLPTK… Cô Lê Thị Bích Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Xuân, chia sẻ: “Tham gia các lớp tập huấn, tôi cập nhật thêm kiến thức, hiểu biết và có cơ sở phân biệt trẻ chậm phát triển và trẻ tự kỷ để định hướng xử trí kịp thời. Tại đơn vị, tôi đã phổ biến, truyền đạt các kiến thức, tài liệu tập huấn đến các cô trực tiếp nuôi dạy trẻ”.


Cán bộ quản lý giáo dục mầm non tham gia lớp tập huấn nâng cao nhận thức về RLPTK.

Lớp tập huấn thuộc chuỗi hoạt động của dự án “Nâng cao nhận thức về RLPTK và tầm quan trọng của can thiệp sớm dành cho trẻ em có RLPTK tại TP Cần Thơ, giai đoạn 2025-2028”. Theo ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH thành phố, dự án giai đoạn này nhằm tăng cường năng lực chuyên môn về can thiệp sớm cho nhóm giáo viên can thiệp sớm tại Trung tâm; hỗ trợ cung cấp kỹ năng can thiệp sớm tại nhà cho phụ huynh có con tự kỷ; nâng cao nhận thức về RLPTK, tầm quan trọng của can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ và cách sử dụng công cụ sàng lọc RLPTK cho giáo viên mầm non để tư vấn phụ huynh đưa trẻ đi khám, chẩn đoán, đánh giá và tận dụng thời gian vàng can thiệp sớm cho trẻ. Nhóm giáo viên can thiệp sớm tại Trung tâm, giáo viên các trường mầm non, các trung tâm cung cấp dịch vụ can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ và phụ huynh được bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về phương pháp “Học thông qua chơi”, giúp trẻ tự kỷ cải thiện các kỹ năng tương tác xã hội, giao tiếp và nhận thức, nhằm tối ưu hóa khả năng phát triển của trẻ. Đồng thời, cung cấp, bổ sung trang thiết bị phòng can thiệp sớm tại Trung tâm, tạo môi trường can thiệp hiệu quả cho trẻ có RLPTK.

Đồng hành cùng trẻ có RLPTK

Theo ông Hồ Thanh Hải, trước đó, Trung tâm CTXH thành phố đã triển khai thực hiện thành công dự án “Hỗ trợ can thiệp sớm cho trẻ em có RLPTK tại TP Cần Thơ, giai đoạn 2022-2024” do tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (SCC) tài trợ. Trong 3 năm, có 34 trẻ tại Trung tâm và cộng đồng được hỗ trợ, với hơn 3.220 lượt can thiệp. Có 6 viên chức thuộc nhóm giáo viên can thiệp sớm được đào tạo 300 tiết cơ bản, thực hành, hỗ trợ chuyên môn tại các cơ sở can thiệp sớm trẻ tự kỷ tại TP Hồ Chí Minh; tham gia 10 đợt tập huấn chuyên môn về công cụ sàng lọc dấu hiệu, quản lý hành vi trẻ có RLPTK... Đồng thời, được tham quan mô hình can thiệp sớm tại Saigonchildren, tham gia các đợt hỗ trợ chuyên môn về lĩnh vực can thiệp sớm, trị liệu tâm lý hỗ trợ cảm xúc nhóm và cá nhân. Theo đánh giá của đơn vị tài trợ dự án, tất cả giáo viên can thiệp sớm tham gia tập huấn các kiến thức, kỹ năng; tất cả trẻ được đánh giá phát triển và có chương trình giáo dục cá nhân; đa số phụ huynh cùng con tham gia can thiệp. Phòng phục vụ công tác can thiệp được trang bị đầy đủ thiết bị và dụng cụ dạy học, khai thác đúng chức năng, công suất hoạt động. Ban quản lý dự án tổ chức tập huấn, tư vấn, tọa đàm cho phụ huynh, giáo viên, nhân viên y tế để cung cấp, chia sẻ các nội dung liên quan RLPTK, giới thiệu mô hình cũng như định hướng hỗ trợ phát triển dịch vụ can thiệp sớm cho trẻ có RLPTK tại TP Cần Thơ.

Theo Ban quản lý dự án “Hỗ trợ can thiệp sớm cho trẻ em có RLPTK tại TP Cần Thơ giai đoạn 2022-2024”, hầu hết trẻ tham gia chương trình can thiệp sớm tại Trung tâm có tiến bộ nhất định tùy thời gian can thiệp và mức độ rối loạn phát triển mỗi trẻ. Quá trình can thiệp, phụ huynh tin tưởng, gắn bó, hợp tác với giáo viên. Các trẻ phát triển theo mục tiêu đề ra, nhất là ngôn ngữ hiểu, ngôn ngữ diễn đạt. Thông qua công tác truyền thông, người dân, nhất là giáo viên mầm non được trang bị kiến thức và hiểu rõ hơn về RLPTK. Mô hình can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ tại Trung tâm cũng được giới thiệu trên các trang thông tin điện tử và mạng xã hội, giúp người dân có nhu cầu liên hệ để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết