24/11/2025 - 08:30

Phép cộng của các nghệ sĩ nổi tiếng? 

Từ thành công của các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc, nhiều nhóm nhạc “mới mà không mới” được ra đời. Liệu đây có phải là làn gió mới cho thị trường âm nhạc Việt Nam?

Gọi là “mới mà không mới” vì các nhóm nhạc này được thành lập từ sự tập hợp của các nghệ sĩ nổi tiếng từ các chương trình truyền hình thực tế.

Cách đây chưa lâu, ca khúc “Lockdown” của nhóm “Nhà chín muồi” nhận được sự quan tâm của người yêu nhạc, hợp thị hiếu của khán giả trẻ. “Nhà chín muồi” là nhóm nhạc “tân binh” nhưng thành viên không ai khác chính là các nghệ sĩ tham gia chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” gồm: ST Sơn Thạch, BB Trần, Bùi Công Nam, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh, Kay Trần, Tăng Phúc, Neko Lê. Cũng từ chương trình này, nhiều nhóm nhạc mới đã ra đời như nhóm “Nhà mứt gừng” (gồm ca sĩ Bằng Kiều, Trương Thế Vinh, Hồng Sơn, Phan Đinh Tùng, Đỗ Hoàng Hiệp, Phạm Khánh Hưng, Duy Nhất), nhóm “Nhà trẻ” (gồm Đinh Tiến Đạt, Tiến Luật, Rhymastic, Quốc Thiên, BinZ, Hà Lê, Duy Khánh), nhóm “Nhà cá lớn” (gồm Cường Seven, Tự Long, Tuấn Hưng, Đăng Khôi, Soobin Hoàng Sơn, STRONG Trọng Hiếu, Jun Phạm, Thanh Duy)…

Các nghệ sĩ tham gia chương trình “Anh trai say hi” cũng không kém cạnh. Ngay từ hiệu ứng quá tốt của mùa đầu tiên, nhiều nhóm nhạc đã ra đời, đơn cử như “MOPIUS” (gồm Quang Hùng MasterD, JSOL, HurryKng và Dương Domic), nhóm “Best Five” (gồm Isaac, Đức Phúc, Quang Hùng MasterD, HIEUTHUHAI và Rhyder)… Các “Chị đẹp” trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” cũng vào cuộc đua thành lập nhóm nhạc rất quyết liệt. Tiêu biểu là nhóm “LUNAS”, gồm 5 thành viên Ninh Dương Lan Ngọc, Trang Pháp, Huyền Baby, Khổng Tú Quỳnh và Diệp Lâm Anh, với sự chỉn chu về hình ảnh truyền thông, đa dạng phong cách âm nhạc.

Nhóm “Best Five” gồm các nghệ sĩ tham gia chương trình “Anh trai say hi”.

Không khó để giải thích sự nở rộ của các nhóm nhạc kiểu này, hiểu theo cách “thuận nước đẩy thuyền”. Các thành viên đều đã xây dựng được hình ảnh, vị thế riêng trong lòng công chúng, lại được sự yêu thích đặc biệt từ các chương trình truyền hình thực tế, việc “đông tay thì vỗ nên kêu” dường như là điều chắc chắn, bảo chứng cho sự ra đời của nhóm nhạc. Xuất phát điểm tốt, lại thêm diện mạo đẹp, âm nhạc đa dạng, vừa có thể biểu diễn vừa có thể sáng tác, các nhóm nhạc tiếp cận khán giả rất nhanh. Các nhóm nhạc còn đa dạng cách “lấy lòng” người hâm mộ bằng những cuộc gặp gỡ, giao lưu, đêm nhạc… thu hút rất đông khán giả.

Tuy nhiên, vấn đề nhiều người quan tâm là “tuổi thọ” của các nhóm nhạc này. Bởi sự ăn ý, hợp tác của các thành viên trong một nhóm nhạc không phải chuyện dễ, mà đây lại là những người đã nổi tiếng. Mỗi người đều có những dự án, sở trường, con đường riêng cho mình. Thực tế chứng minh, các nhóm nhạc thành lập kiểu này thời gian qua ngoài một vài sản phẩm và hoạt động ra mắt khá rầm rộ thì lại trở nên yên ắng. Dù vẫn xuất hiện cùng nhau ở một số sự kiện nhưng điều người hâm mộ mong đợi là những sản phẩm mới để củng cố hình ảnh nhóm nhạc. Đây phải chăng chỉ là phép cộng của các nghệ sĩ nổi tiếng?

DUY KHÔI 

Chia sẻ bài viết