24/05/2010 - 21:23

Thị trường ti-vi "khởi động" cùng World Cup"

Theo các trung tâm, siêu thị điện máy ở TP Cần Thơ, kể từ đầu tháng 5 đến nay sức mua các loại ti-vi tăng khoảng 30% so với trước. Trong đó, tăng mạnh nhất là các loại ti-vi màn hình tinh thể lỏng (LCD) có kích cỡ màn hình 32-42 inches như: Samsung, Panasonic, Toshiba... Để gia tăng lượng hàng bán ra, hầu hết các trung tâm, siêu thị điện máy đang có nhiều chương trình khuyến mãi tranh thủ tăng doanh số mặt hàng này khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh (World Cup 2010) sẽ chính thức khởi tranh.

Các chương trình ưu đãi phổ biến nhất tại các trung tâm, siêu thị điện máy ở TP Cần Thơ là giảm giá bán 10-20%, mua hàng kèm quà tặng và các chương trình bán hàng giờ vàng dành cho khách hàng hội viên... đã được các siêu thị này tung ra dồn dập. Dự báo của giới kinh doanh, từ nay đến thời điểm diễn ra sự kiện World Cup 2010 lượng ti-vi LCD bán ra có thể sẽ tăng gấp đôi so với hiện tại. Dự đoán, một số kênh truyền hình trong nước và nước ngoài sẽ phát trực tiếp chương trình World Cup 2010 trên công nghệ 3D, nên ti-vi 3D có thể sẽ là xu hướng tiêu dùng mới và “sốt” trên thị trường. Tận dụng cơ hội này, gần đây một số hãng điện tử lớn như Samsung, Sony cũng đã tung ra thị trường dòng ti-vi cao cấp công nghệ 3D với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đây là công nghệ màn hình mới cho phép người xem tại nhà có thể thưởng thức hình ảnh các chương trình ti-vi, phim ảnh, trò chơi với nhiều nội dung khác nhau với các hiệu ứng nổi giả lập không gian thứ 3.

 Ti-vi 3D đã có mặt tại thị trường TP Cần Thơ.

Đón đầu mùa kinh doanh World Cup 2010, mới đây Công ty Sony Electronics Việt Nam đã chính thức tung ra thị trường bộ sản phẩm ti-vi mới Sony BRAVIA 2010 với 11 phiên bản (BX300, BX400, EX300, EX400, EX500, EX600, EX700, NX500, NX700, NX800, LX900) tích hợp độ phân giải Full HD, công nghệ đèn Edge LED, kết nối Internet tới các Website video như Youtube, Blip.tv, Style, Video Detective, Singingfool, Ehow, Concierge... bằng chuẩn Wi-Fi 802.11 và nhiều tiện ích gia tăng khác. Riêng model LX900 là dòng ti-vi cao cấp nhất hội tụ công nghệ 3D có độ nét cao, kết nối Internet và các tính năng thông minh cảm biến nhận dạng.

Nhằm giới thiệu những trải nghiệm mới các dòng ti-vi 3D dành cho khách hàng tại thị trường miền Tây, tại Công ty Triển lãm Hội chợ Quốc tế Cần Thơ cách đây 1 tuần, Công ty Điện tử Samsung Vina cũng đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, thiết bị nghe nhìn cao cấp nhất. Anh Nguyễn Trung Nhân-một khách hàng tham quan tại đây nhận xét, ti-vi 3D có những nét khác biệt so với các dòng ti-vi khác ở chỗ độ sắc nét, tương phản và không gian trong phim ảnh thực và sống động hơn. Tuy nhiên, để xem được hình ảnh thực cần phải có các điều kiện về phòng tối và các thiết bị đồng bộ đi kèm như mắt kính 3D, đầu đĩa và đĩa 3D... Ngoài ra, với mức giá của nhà sản xuất đưa ra còn khá cao như hiện nay, việc sở hữu một cái ti-vi 3D đối với không ít người tiêu dùng vẫn rất khó. Trong số các dòng ti-vi 3D được giới thiệu tại đây thì có tới 2/3 sản phẩm có giá bán dao động từ 21 đến 70 triệu đồng/cái, còn lại chỉ có vài ba mẫu có mức giá 11,9-18,9 triệu đồng/cái. Ngoài ra, đây là những dòng sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, các đài truyền hình phát hình theo chuẩn công nghệ này hầu như chưa có, nên chắc chắn khách hàng sẽ có những cân nhắc lựa chọn giữa 3D và LCD. Bởi nếu như ti-vi LCD hiện có rất nhiều dòng sản phẩm có giá bán phổ biến dưới 10 triệu đồng/cái, trong khi giá ti-vi 3D hiện đang cao gấp 5-6 lần. Tuy nhiên, theo dự đoán khoảng 2-3 năm nữa, sự khác biệt về giá giữa hai loại ti-vi này có thể sẽ trở về mức hợp lý hơn đối với hầu hết người tiêu dùng.

Khảo sát của các siêu thị điện máy ở TP Cần Thơ cho thấy, thị phần ti-vi LCD vẫn chiếm chủ lực trên thị trường với khoảng 70%, kế đến là ti-vi Plasma chiếm khoảng 25% còn lại là ti-vi LED, 3D và ti-vi bóng đèn hình. Hiện dòng ti-vi LCD có mức giá từ 5,499-9,59 triệu đồng/cái đang được bán chạy nhất và có rất nhiều chủng loại của các hãng có tên tuổi trên thị trường như Samsung (32B350, 32B450, 32B550...), TCL (32N9LA, 32E9BR...), Panasonic (TH-L32X20V, TH-L32U20V...), LG (32LH35FR, 32LF20FR, 32LF15R...), Sharp (32A39Y)...

Theo ông Trần Bá Hùng, Phó Giám đốc chi nhánh Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn Cần Thơ, đối với các dòng ti-vi 3D đòi hỏi khắt khe hơn về cách sử dụng, có nghĩa trình chiếu phim 3D trong một phòng tối hoàn toàn thì người xem mới thực sự cảm nhận được các hiệu ứng hình ảnh 3D tuyệt vời nhất. Tuy nhiên, phim 3D trên thị trường hiện nay cũng chưa nhiều, giá thành của những cặp kính 3D còn khá cao (trên dưới 2 triệu đồng/cái), nên thị trường ti-vi 3D có trở thành đối thủ của ti-vi LCD và các loại ti-vi khác trong thời gian tới hay không còn phải có thời gian và sự kiểm chứng và thị hiếu người tiêu dùng. Cũng theo ông Trần Bá Hùng, do giá bán của các dòng ti-vi 3D hiện còn rất cao so với ti-vi LCD, Plasma và phải mua thêm các thiết bị kèm theo như mắt kính 3D, đầu đĩa Blu-ray 3D, dàn loa..., nên đối tượng khách hàng chưa phổ biến. Tại chi nhánh siêu thị này, mỗi cái ti-vi 3D Samsung chỉ được hãng này tặng kèm theo một kính 3D có giá trị khoảng 2,6 triệu đồng.

Nguồn mắt kính 3D hiện nay rất đa dạng với 2 loại có chức năng sạc pin và không sạc pin. Ngoài nguồn hàng nhập về từ Singapore, Mỹ, kính 3D trên thị trường còn xuất hiện khá nhiều loại của Trung Quốc. Kính 3D nhập từ Trung Quốc chủ yếu là các cặp kính giấy có giá bán khá rẻ, nhưng chất lượng không cao, các hiệu ứng 3D không rõ nét so với các loại khác. Các loại kính 3D đang bán trên thị trường chủ yếu là 2 dòng Magenta/Green và kính Red/Cyan dành cho từng công nghệ phim 3D khác nhau. Thông thường người mua không thể phân biệt các bộ phim bằng mắt thường để chọn loại kính phù hợp, nên mỗi đĩa phim 3D thường kèm theo yêu cầu về loại kính nào hoặc các hãng sản xuất phim 3D phải bán kèm theo kính xem phim riêng.

Mặc dù, mới xuất hiện trên thị trường với giá bán còn cao, nhưng không ít người tiêu dùng kỳ vọng ti-vi 3D sẽ tạo ra nhiều lựa chọn sản phẩm cao cấp hơn và những đợt giảm giá mới đối với những dòng ti-vi đang bày bán trên thị trường như LCD, Plasma...

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết