26/04/2024 - 10:41

Nỗ lực cung ứng đủ điện cho thành phố 

Qua 3 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng điện thương phẩm của TP Cần Thơ tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trước tình hình tiêu thụ điện tăng cao, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ nỗ lực triển khai các phương án đảm bảo cung ứng điện trong các tháng cao điểm mùa khô và cả năm 2024; đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố đẩy mạnh công tác vận động tiết kiệm điện theo từng nhóm khách hàng.

Cán bộ, công nhân Điện lực Ninh Kiều phát cẩm nang tiết kiệm điện và vận động cơ sở kinh doanh thực hành sử dụng điện tiết kiệm.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) và UBND TP Cần Thơ về cung cấp điện trên địa bàn thành phố, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2024 theo từng tháng và cả năm; nỗ lực triển khai các phương án đảm bảo cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4, 5, 6 và 7 năm 2024) cũng như phương án cung cấp điện ứng phó với các trường hợp mất cân đối cung - cầu hệ thống điện miền Nam và hệ thống điện Quốc gia. Ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết: Nhu cầu sử dụng điện qua 3 tháng đầu năm 2024 của toàn thành phố tăng mạnh, với tổng sản lượng điện thương phẩm thực hiện đạt 766,97 triệu kWh, tăng 14,63% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, điện dùng cho công nghiệp - xây dựng và tiêu dùng có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất… Trước tình hình tiêu thụ điện tăng cao, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong vận hành hệ thống điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho thành phố. Theo đó, ngành điện đã đảm bảo vận hành ổn định 10 trạm 110/22kV, với 19 máy biến áp, có tổng dung lượng 873MVA…; đồng thời, thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện theo định kỳ, không thực hiện điều hòa tiết giảm, đảm bảo yêu cầu cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân thành phố.

Cùng với các giải pháp kỹ thuật, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều hình thức tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tới khách hàng, thông qua các kênh như website, Zalo, App chăm sóc khách hàng của ngành điện; đồng thời, triển khai kế hoạch thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện theo từng nhóm khách hàng. Theo đó, vận động 1.908 khách hàng thuộc nhóm các cơ quan hành chính sự nghiệp xây dựng kế hoạch, thực hiện tiết kiệm tối thiểu 5% điện năng tiêu thụ so với năm 2023; vận động 1.774 khách hàng thuộc nhóm chiếu sáng công cộng tiết kiệm tối thiểu 30% điện năng tiêu thụ so với năm 2023; vận động 7.829 khách hàng thuộc nhóm thương mại dịch vụ tiết kiệm tối thiểu 50% điện năng tiêu thụ (đối với phần chiếu sáng quảng cáo) so với năm 2023; vận động 4.200 khách hàng thuộc nhóm sản xuất công nghiệp tiết kiệm tối thiểu 2% trên 1 đơn vị sản phẩm... Cùng đó, điện lực 9 quận, huyện đã vận động các khách hàng lớn là các doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp ký thỏa thuận, thực hiện giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia, thông qua chương trình quản lý nhu cầu điện (DSM) và chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Hiện thành phố có 249 khách hàng sản xuất công nghiệp, có sản lượng điện tiêu thụ lớn, đề xuất dịch chuyển từ 5-10% công suất đỉnh trong khung giờ cao điểm; có 309 khách hàng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên đã tham gia chương trình DR… Qua đó, góp phần giúp ngành điện giảm áp lực cung ứng điện, hạn chế tình trạng ngừng, giảm cung cấp điện, gây ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Ðể đảm bảo cung ứng đủ điện, phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong các tháng mùa nắng nóng và cả năm 2024, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo điện lực các quận, huyện tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định. Ðồng thời, bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, chủ động phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời khắc phục các sự cố xảy ra; thực hiện tốt công tác sửa chữa và cải tạo lưới điện; tập trung đầu tư xây dựng các công trình điện theo đúng tiến độ đề ra. Cùng đó, phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung cấp điện đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện và tư vấn về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến các khách hàng sử dụng điện; phối hợp với Sở Công Thương thành phố kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố… Với những nỗ lực đó, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ kỳ vọng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân sẽ đồng tình hưởng ứng các chương trình tiết kiệm điện của thành phố, góp phần đồng hành cùng ngành điện thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng đủ điện trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Chia sẻ bài viết