01/10/2017 - 10:00

Tại sao không nên mổ bắt con trước thời hạn? 

Câu trả lời là vì so với trẻ sinh đủ ngày đủ tháng, trẻ chào đời bằng phương pháp sinh mổ trước thời gian dự sinh tự nhiên có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe về tim và phổi cao hơn tới 57%.

Ảnh: Science News

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Isabel Ferreira dẫn đầu tại Đại học Queensland (Úc) đã theo dõi sức khỏe tim và hệ hô hấp của gần 800 người Bắc Ireland chào đời vào khoảng tuần thứ 37 hoặc 38 của thai kỳ, bằng cách kiểm tra sức khỏe hệ tim mạch của họ định kỳ vào lúc 12, 15 và 22 tuổi. Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia cũng so sánh sức khỏe thể chất của những người này với nhóm đối chứng chào đời lúc thai đã trưởng thành (từ tuần thứ 40) hoặc trễ hơn. Kết quả cho thấy những người sinh sớm có nguy cơ bị các vấn đề về tim và phổi về sau cao hơn 57%. Trong khi đó, thai nhi ở trong bụng mẹ cứ kéo dài thêm 1 tuần thì nguy cơ nói trên giảm đi 14%.

Nhóm nghiên cứu hy vọng những phát hiện trên sẽ đủ thuyết phục các mẹ bầu tránh mổ bắt con hoặc dùng biện pháp giục sinh sớm theo ý muốn, trừ phi họ có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cần sớm kết thúc thai kỳ. Được biết, việc sinh nở tốt nhất nên diễn ra trong giai đoạn từ 37-40 tuần của thai kỳ, còn trước 37 tuần được xem là sinh sớm.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mổ bắt con