16/08/2012 - 20:55

Khởi động thị trường bánh trung thu

Hàng năm phải sau rằm tháng 7 âm lịch trở đi bánh trung thu mới được bày bán. Nhưng năm nay, vừa qua trung tuần tháng 6 (âm lịch) nhiều chủ kinh doanh đã chọn điểm khai trương quầy bán bánh trung thu trên các tuyến đường chính ở quận Ninh Kiều... Cùng với dòng sản phẩm truyền thống, để cạnh tranh các doanh nghiệp chú trọng làm mới sản phẩm và lấy tiêu chí dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để thu hút khách mua.

Một điểm bán bánh trung thu sớm trên đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều.  

Theo đánh giá của các đơn vị sản xuất, bánh trung thu năm nay cũng sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ khó khăn kinh tế. Chính vì vậy, không rầm rộ với những quảng bá sản lượng năm nay sẽ cao hơn năm ngoái mà hầu hết các nhà sản xuất đều giữ sản lượng bánh bằng hoặc ít hơn năm ngoái, một số doanh nghiệp nhỏ sẽ sản xuất cầm chừng, bán hết tới đâu sản xuất tới đó. Do giá nguyên liệu sản xuất tăng cao (trên dưới 15%), nên giá bánh cũng được các nhà sản xuất thông báo sẽ điều chỉnh tăng từ 3-10%, phổ biến khoảng 200.000 – 400.000 đồng/hộp 4 bánh.

Năm nay, Công ty Cổ phần Kinh Đô dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.100 tấn bánh trung thu các loại. Kinh Đô giới thiệu khoảng 20 loại bánh mới, chủ yếu theo xu hướng dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, bộ sưu tập truyền thống Trăng vàng sẽ được làm mới với các tên gọi: Trăng vàng Kim cương, Trăng vàng Bạch kim, Trăng vàng Hoàng kim, Trăng vàng Hồng ngọc với các hương vị, thành phần thượng hạng như: sò điệp, Nhật sốt X.O, cua huỳnh đế, tôm càng bách hoa, gà quay tứ quý... Nhằm đáp ứng xu hướng thưởng thức sản phẩm vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe, Kinh Đô đã sản xuất bánh theo công thức giảm ngọt, các sản phẩm sẽ ngon, vị ngọt thanh hơn. Đặc biệt, bánh trung thu Kinh Đô chỉ sử dụng dầu thực vật, thay cho mỡ động vật cùng các thành phần nguyên liệu cao cấp, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Với dòng bánh trung thu xanh dùng cho người ăn chay, ăn kiêng hoặc ưa thích vị thanh đạm, chế biến từ 100% thành phần thực vật thiên nhiên, được cải tiến với bánh trà xanh hạt Hawai, hạt Macadamia, đậu xanh hạnh nhân, bí đỏ hạt dưa và thập cẩm... Giá bánh của thương hiệu này cũng nằm ở mức phổ biến chung so với các thương hiệu khác, trên dưới 300.000 đồng/hộp 4 bánh, chỉ riêng sản phẩm cao cấp Trăng vàng Kim cương có giá khá cao, khoảng 2,2 triệu đồng/hộp.

Bibica dự kiến sản xuất 500 tấn bánh trung thu các loại. Theo đó, Bibica cũng tung ra dòng bánh mới dành cho người ăn kiêng và ăn chay. Bánh nhân chay có vị mặn với nhân bên trong gồm thập cẩm các loại nấm: nấm mèo, đông cô, kim châm hòa quyện cùng các loại mứt như: chanh, gừng, bí và các loại hạt điều, mè và dưa...

Chỉ bán tại một điểm duy nhất ở nhà hàng khách sạn Sài Gòn – Cần Thơ (hệ thống Saigontourist), nhưng thương hiệu bánh trung thu Nhà hàng Đồng Khánh được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Năm nay, thương hiệu này đã thay đổi mẫu mã bao bì mới với hình ảnh truyền thống rồng và trăng. Sản phẩm bánh trung thu Nhà hàng Đồng Khánh luôn được đánh giá là đậm đà hương vị cổ truyền, chất lượng hảo hạng. Sản phẩm này vẫn tập trung mạnh vào các chủng loại bánh nhân truyền thống như: thập cẩm vi cá, thập cẩm gà quay, hạt sen, đậu xanh, đậu xanh sầu riêng, khoai môn, đậu đen. Ngoài ra còn có loại bánh không trứng, bánh không đường theo nhu cầu khách hàng về đảm bảo cho sức khỏe.

Bao bì bánh trung thu luôn được doanh nghiệp đầu tư mạnh để tạo ấn tượng cạnh tranh. Bibica thiết kế bao bì sang trọng, đặc biệt những hộp bánh mang thương hiệu này còn có thể sử dụng như một chiếc đèn trung thu sau khi dùng hết bánh. Mỗi hộp trong bộ Trăng vàng của Kinh Đô trong mùa bánh năm nay là một tác phẩm với thiết kế đặc biệt ấn tượng, sang trọng với nền hoa văn, họa tiết nhũ vàng, điểm nhấn là hình ảnh hoa mẫu đơn, tượng trưng cho sự thịnh vượng và hạnh phúc. Đặc biệt, ở bộ Trăng vàng Kim cương với thiết kế hộp gỗ hình liễn độc đáo...

Thông thường, thị trường bánh trung thu sẽ sôi động vào khoảng giữa tháng 9 (dương lịch). Mặc dù bây giờ sức mua vẫn còn là ẩn số nhưng các doanh nghiệp kinh doanh bánh trung thu đều hy vọng người tiêu dùng sẽ mua nhiều vì đây là sản phẩm mỗi năm chỉ có một lần.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết