13/12/2018 - 20:52

Ít tiêu thụ thịt đỏ giảm nguy cơ mắc bệnh tim 

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tại hệ thống phòng khám Cleveland Clinic (Mỹ) phát hiện rằng thường xuyên tiêu thụ thịt đỏ (bò, cừu, dê, heo..) có thể làm tăng hàm lượng hợp chất hữu cơ mang tên TMAO (trimethylamine N-oxide) gấp 10 lần. Được biết, TMAO là một hợp chất được tạo bởi các vi khuẩn đường ruột trong quá trình tiêu hóa và hàm lượng TMAO cao có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và chết sớm.

Trong nghiên cứu, 113 người tham gia được chia thành 3 nhóm, gồm nhóm được cho ăn thịt đỏ, nhóm được cho ăn thịt trắng (gà, vịt, ngan, ngỗng, cá…) và nhóm được cho ăn các loại thực phẩm giàu đạm từ thực vật.  Sau một tháng, so với hai nhóm kia, nhóm tiêu thụ thịt đỏ có nồng độ TMAO trong máu và nước tiểu tăng khoảng 3 lần, một số người thậm chí tăng gấp 10 lần. Tuy nhiên, sau khi ngưng ăn thịt đỏ, nồng độ TMAO đã giảm trở lại trong tháng tiếp theo.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy thận có thể thay đổi hiệu quả cách chúng thải ra các hợp chất khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn của mỗi người, trừ muối và nước” - Tiến sĩ Stanley Hazen cho biết.

HOÀNG NAM (Theo The Sun)

 

Chia sẻ bài viết