20/09/2018 - 09:53

Giải bài toán gọi “vốn” cho các dự án khởi nghiệp 

Phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã và đang lan tỏa trên khắp cả nước. Không nằm ngoài xu thế chung này, phong trào khởi nghiệp ở ĐBSCL cũng như TP Cần Thơ cũng ngày một lan rộng. Song, để các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đi được chặng đường dài và phát triển bền vững, các starup cần huy động thêm các nguồn vốn hỗ trợ từ các nhà đầu tư.

Tạo lợi thế

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thời gian gần đây đã trở thành một xu hướng và là yêu cầu tất yếu của sự phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo bà Trần Hoài Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải dựa trên việc khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới… nên cũng có độ rủi ro cao hơn và cần có cách tiếp cận để hỗ trợ dựa trên nền tảng của cả hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hay nói cách khác, để hỗ trợ cho hoạt động này chắc chắn cần có sự phải có sự đổi mới để đáp ứng đúng và kịp thời nhu cầu xã hội. Đặc biệt, để các startup tiềm năng có thể tiếp cận thị trường quốc tế thì quá trình hỗ trợ cũng phải phù hợp với yêu cầu của cộng đồng quốc tế về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đặc biệt là đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư tham quan khu vực trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp trong khuôn khổ tọa đàm “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tại TP Cần Thơ. 

Chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ là nơi thu hút sự tham gia của nhiều startup để gọi vốn từ các nhà đầu tư (hay còn gọi là các Shark - cá mập). Theo Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng INTRACOM: Trong chương trình Thương vụ bạc tỉ, mỗi Shark có tư duy khác nhau, phong cách khác nhau khi tiếp cận các dự án cần gọi vốn. Nhưng các dự án khởi nghiệp cần có ý tưởng tốt, kế hoạch tốt thì gọi đâu cũng được vốn. Các startup phải biết phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu, phân tích thị trường và cũng đừng lo lắng về tiền bạc mà phải trang bị những kiến thức cần thiết, xem xét duy trì hoạt động khởi nghiệp ấy đến đâu. Shark Nguyễn Thanh Việt, cho rằng: Khi khởi nghiệp nếu làm giống người khác khả năng thua chắc chắc sẽ nhiều hơn là thắng nên nhất định phải sáng tạo. Đôi khi chỉ là một sáng tạo đơn giản cũng có thể mang đến sự khác biệt của doanh nghiệp mình so với doanh nghiệp khác và đấy chính là lợi thế so sánh của mình.

Shark Lê Đăng Khoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Ba lá xanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế Nội thất Puzzel Studio, chia sẻ: "Khi tham gia đầu tư cho các dự án khởi nghiệp, tôi thường thích đầu tư vào những sản phẩm nhìn có vẻ rất bình thường nhưng sẽ tập trung vào xây dựng thương hiệu, áp dụng công nghệ để đổi mới sản phẩm ấy. Đặc biệt nhất, đây là thời đại 4.0, nên cần có một ekip đủ mạnh về công nghệ để hỗ trợ đưa những mô hình dịch vụ hoặc sản phẩm tiếp cận được hàng triệu, thậm chí hàng tỉ người". Shark Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập Đoàn TTC, Chủ tịch Công ty TNHH MTV đầu tư DHA, cho rằng: "Sẽ rất tốt cho các startup khi tìm kiếm đối tác đầu tư dựa trên mối quan hệ "win-win" đôi bên cùng có lợi, anh có kinh nghiệm quản trị điều hành, anh có vốn, tôi có ý tưởng, hài hòa mục tiêu là làm sao để đứa con tinh thần là ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp có thể sống được và phát triển bền vững thay vì chỉ chăm chăm vào đồng vốn trước mắt".

Tích "vốn" cho khởi nghiệp                                         

Shark Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập Đoàn TTC, Chủ tịch Công ty TNHH MTV đầu tư DHA, chia sẻ: Startup nên xây dựng mối quan hệ với những người đi trước ở lĩnh vực mình đang khởi nghiệp để học hỏi kinh nghiệm. Thiết lập mối quan hệ với những người trong cùng lĩnh vực của mình sẽ giúp startup học được những bài học thực tế mà không trường lớp nào dạy. Vấn đề là phải làm cho họ thấy được tinh thần nhiệt huyết, mong muốn khởi nghiệp của mình, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm xương máu trong cuộc đời, những trải nghiệm thực tế trong công tác quản trị, điều hành, những bài học mà họ đã phải trả giá ra sao để đạt đến thành công hiện tại.

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các tỉnh thành đều có những hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp, có nhiều dự án khởi nghiệp, quỹ khởi nghiệp được hình thành. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trương Quang Hoài Nam, muốn khởi nghiệp, các startup phải có sản phẩm, có dịch vụ, chứ không chỉ có ý tưởng là đủ; phải tạo ra sản phẩm, xác định sẽ bán sản phẩm, dịch vụ ấy cho ai. Để tạo ra sản phẩm khởi nghiệp cần rất nhiều yếu tố như tiền bạc, kiến thức, công cụ, nhân lực và cả sự nỗ lực. Các startup có thể gặp các Shark để huy động vốn đầu tư cho dự án. Về phía thành phố, các sở, ban, ngành có thể hỗ trợ các nguồn lực ban đầu, hỗ trợ về kiến thức và bằng kinh nghiệm. Các cá nhân, nhóm trẻ khởi nghiệp có thể liên hệ với KVIP (Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc) để được hỗ trợ về máy móc, thiết bị, mối quan hệ với các viện, trường. Đồng thời, có thể học hỏi cách thức khởi nghiệp từ những nhà đầu tư, những người đã thành công trên thương trường để phấn đấu phát triển thành những doanh nghiệp lớn, mạnh hơn trong tương lai.

Theo Shark Lê Đăng Khoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Ba lá xanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế Nội thất Puzzel Studio, khi rót vốn cho các dự án khởi nghiệp, các nhà đầu tư hay đòi hỏi tỷ lệ vốn cổ phần cao với mục đích có quyền cùng startup điều hành dự án. Bởi các nhà đầu tư đã bỏ vốn, tài chính, kể cả uy tín, thương hiệu vào startup đó. Một số startup thường quan niệm đơn giản gọi vốn đầu tư là gọi tiền. Thực ra, vốn chỉ giúp tạo ra sản phẩm dịch vụ khác biệt nhưng để làm cho sản phẩm "bùng nổ", tạo được tiếng vang cần phải có nhiều sự hỗ trợ khác. Các bạn trẻ khi gọi được vốn từ nhà đầu tư cho dự án cần phải xem xét thương thảo việc nhà đầu tư có sẵn sàng chia sẻ với mình các nguồn nhân lực sẵn có và mối quan hệ rộng lớn của nhà đầu tư hay không. Rất nhiều người trẻ khởi nghiệp gặp các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank vì muốn lấy tiền của các Shark. Các bạn trẻ khởi nghiệp đừng bao giờ tìm đến các Shark chỉ vì tiền, ngoài tiền, nhà đầu tư còn rất nhiều thứ khác để chia sẻ cho các bạn. Bởi vì một sản phẩm cho dù sáng tạo đến mấy cũng cần rất nhiều bệ đỡ khác, không chỉ về tài chính, mà còn về quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, làm thị trường, tìm đầu ra...

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
khởi nghiệp