18/02/2018 - 08:39

Dự báo nhiều yếu tố thuận lợi cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng 

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực do nhiều yếu tố thuận lợi cho tăng trưởng như tiếp tục thực hiện cải cách thể chế và cải thiện môi trường đầu tư. 

Cụ thể đó là những thuận lợi về nguồn vốn FDI giải ngân kỷ lục trong năm 2017 sẽ tăng nhu cầu lao động trong năm 2018. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng ấn tượng trong tháng 1/2018, với 10.839 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký là 98.300 tỷ đồng, tăng 20,6% về số doanh nghiệp và tăng 8,9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017. 

Bên cạnh đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài được hưởng lợi khi có nhiều yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ hơn trong năm 2018 về triển vọng kinh tế cũng như cơ hội trong quá trình hội nhập quốc tế, hoạt động sản xuất kinh doanh được kỳ vọng tiếp tục khởi sắc. 

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế Việt Nam cũng còn phải đối mặt với những thách thức ảnh hưởng tới tăng trưởng, hoạt động thương mại và đầu tư. 

Nhìn từ bên ngoài, Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do những bất ổn địa chính trị từ các năm trước. Xu hướng gia tăng bảo hộ mậu dịch có thể làm xuất khẩu và thu hút vốn FDI của Việt Nam chậm lại và gián tiếp tác động tới tăng trưởng việc làm mới.

Giá dầu và giá các mặt hàng phi nhiên liệu thế giới được dự báo tăng nhẹ trong năm 2018. Chính sách tăng lãi suất của Fed có thể xảy ra sẽ tạo sức ép tỷ giá và ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu... 

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, ngay từ những ngày đầu năm, Chính phủ ban hành những chính sách định hướng về những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 nói chung và lĩnh vực đầu tư nói riêng. 
 


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Năm 2018, các Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ đầu tư công, kiên quyết phòng, chống lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động đầu tư công; chấn chỉnh những bất cập trong các dự án đối tác công tư, nhất là các dự án BOT. 

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ triển khai nhanh, quyết liệt công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công; đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải ngân ngay từ những tháng đầu năm, nhất là các công trình hạ tầng bị thiệt hại do thiên tai, dự án hạ tầng quan trọng. Phấn đấu giải ngân 100% dự toán chi đầu tư phát triển được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao; tăng cường các biện pháp để không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

TTXVN

Chia sẻ bài viết