29/09/2017 - 20:47

Chọn cửa đảm bảo an toàn, bền đẹp cho ngôi nhà 

Từ khi bắt đầu có kế hoạch xây nhà, nhiều người đã nghĩ đến việc bố trí cửa ra sao? Nhằm mục đích gì? Sử dụng chất liệu nào cho phù hợp với túi tiền?... Việc chọn loại cửa phù hợp không những đáp ứng được công năng bảo vệ mà còn thể hiện tính thẩm mỹ,  đẳng cấp ngôi nhà của gia chủ.

Ngoài chất liệu, khách hàng nên chú ý đến các bộ phận như: tay cầm, bản lề, ổ khóa… khi chọn mua cửa.    

Thị trường cửa tại TP Cần Thơ được đánh giá đa dạng với nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, như: Austdoor, Mitadoor, Titadoor, Eurowindow, Bossdoor, Germandoor, Việt Pháp,… Trong đó, có thể điểm qua những loại cửa phổ biến cho ngôi nhà như: cửa gỗ tự nhiên, cửa gỗ công nghiệp, cửa sắt, cửa nhôm kính, cửa kính, cửa cuốn… Việc chọn cửa cho ngôi nhà mới không chỉ đảm bảo an toàn, sự riêng tư cho không gian sống mà còn tạo nên tính thẩm mỹ, đẳng cấp cho ngôi nhà. Vì thế, để có được sự lựa chọn phù hợp nhất, gia chủ cần nắm được những ưu, nhược điểm của từng loại cửa.

Cửa gỗ tự nhiên là loại cửa truyền thống của người Việt. Với đặc tính chắc chắn, bền đẹp, chạm khắc tinh xảo, loại cửa này mang lại sự sang trọng, tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nóng ẩm như Việt Nam, cửa gỗ rất dễ bị co giãn, mối mọt nếu không được xử lý, bảo quản đúng cách. Cửa gỗ công nghiệp ra đời khắc phục những điểm yếu  của cửa gỗ tự nhiên. Với ưu điểm giá thành rẻ hơn nhiều so với cửa gỗ tự nhiên, kèm theo đó là màu sắc đa dạng, dễ thi công, phù hợp với nhiều kiến trúc công trình nên dòng sản phẩm này nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam. Tuy vậy, cửa gỗ công nghiệp vẫn tồn tại những nhược điểm như độ bền không cao, dễ mục và xuống cấp sau thời gian ngắn.

Dù có tính an toàn cao, giá thành thấp nhưng độ bền của cửa sắt lại không tỷ lệ thuận với điều này và đặt ra yêu cầu phải bảo trì thường xuyên. Với các ưu điểm màu sắc đa dạng, thanh nhôm dầy cứng cáp, đóng mở kín khít, êm ái, các loại cửa nhôm đang dần dần chiếm lĩnh thị trường và đáp ứng đúng thị hiếu của khách hàng. Sử dụng cửa kính nhằm tạo không gian mở, phân chia không gian mà không che mất tầm nhìn. Tuy nhiên, nhược điểm của loại cửa này là tính an toàn không cao, dễ bể, vỡ khi va chạm và giá thành tương đối cao.

Theo giới kinh doanh, tiêu chí hàng đầu khi chọn mua cửa là căn cứ vào phong cách kiến trúc của ngôi nhà (cổ điển hay hiện đại), nhu cầu sử dụng (đảm bảo an toàn; phân chia không gian; khai thác ánh sáng, sự thông thoáng; tầm nhìn ngắm cảnh…) và vị trí cần lắp cửa. Chẳng hạn, các loại cửa gỗ bền, đẹp và mang lại sự sang trọng cho mỗi một không gian kiến trúc nhưng thường bị hiện tượng mối mọt, cong vênh, ẩm mốc từ các yếu tố môi trường tác động. Do đó, gia chủ không nên lắp cửa gỗ ở những nơi ẩm thấp, ánh nắng chiếu trực tiếp. Các loại cửa kính thường được dùng trong showroom, vách ngăn phòng tắm bằng kính với mục đích tạo sự sang trọng và mở rộng không gian sống. Cửa sắt có tính thẩm mỹ kém nhưng có độ chắc chắn cao nên thường dùng làm cửa cổng hoặc cửa xếp. Các loại cửa làm từ nhựa, nhôm thích hợp cho cửa phòng ngủ, phòng vệ sinh…

Chị Lê Ngọc Hân, phường Anh Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “Trước đây, phòng ngủ của tôi hơi tối vì ngoài cửa ra vào, xung quanh toàn là tường. Nghe lời khuyên từ nhiều người, tôi mạnh dạn phá bỏ tường thay vào cửa kiếng kết hợp với rèm cửa.  Vậy là phòng ngủ của tôi giờ không chỉ trông rộng hơn mà còn rất gần với sân vườn phía sau nhà. Mỗi buổi sáng kéo rèm ra thì ánh nắng tràn vào tạo cảm giác rất thoải mái, thư giãn”. Do có sự góp mặt của nhiều thương hiệu nên thị trường cửa ở TP Cần Thơ không chỉ đa dạng về chất liệu, mẫu mã mà còn có khung giá “co giãn” cho mọi đối tượng khách hàng. Tại một số cửa hàng, cửa cuốn hiện có giá trên dưới 2 triệu đồng/m2; cửa gỗ tự nhiên 3-6 triệu đồng/m2 tùy thuộc vào loại gỗ, kiểu dáng; cửa sắt từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/m2; cửa nhôm cao cấp từ 2,2-3,2 triệu đồng/m2…

Anh Nguyễn Hoàng Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kính màu Hoàng Tú, đường Quang Trung, quận Cái Răng, cho biết: “Trong cùng một ngôi nhà, gia chủ có thể sử dụng nhiều loại cửa với chất liệu khác nhau  tùy vào mục đích sử dụng và yêu cầu thẩm mỹ. Do đó, khi khách hàng có nhu cầu, chúng tôi sẽ đến tận nơi để khảo sát, đo đạc và đưa ra lời khuyên tốt nhất”. Theo anh Nguyễn Hoàng Tú, sau khi lựa chọn được chất liệu, gia chủ cũng chú ý tìm màu sắc phù hợp để có sự đồng điệu trong kiến trúc ngôi nhà. Ngoài ra, khi mua cửa, khách hàng phải đặc biệt quan tâm đến những bộ phụ kiện đi kèm như: tay cầm, ổ khóa, bản lề… Các bộ phận này phải thật tốt vì đây là những bộ phận phải chịu lực tác động thường xuyên. 

Theo giới kinh doanh, để có một bộ cửa bền đẹp với thời gian, việc vệ sinh đóng vai trò quan trọng. Đối với từng loại cửa khác nhau, cách thức vệ sinh, sử dụng hóa chất tẩy rửa cũng khác nhau. Chẳng hạn, khi lau chùi cửa nhôm kính có thể sử dụng các loại nước nước lau rửa kính chuyên dụng, xà bông pha loãng để làm cho bề mặt cửa được trở nên sáng bóng. Các loại cửa kính nên làm sạch khung trước khi lau kính để tránh tình trạng kính bị bám bụi ngược… Đối với cửa gỗ, gia chủ không nên sử dụng các chất tẩy rửa có chứa xà phòng; sản phẩm tẩy rửa có thành phần từ cam, chanh… Những chất này không những không làm sạch được vết bẩn mà còn làm bề mặt gỗ bị ố, bào mòn theo thời gian. Ngoài ra, gia chủ nên thường xuyên “bảo trì” các khớp nối, bản lề, tay nắm cửa bằng cách dùng các loại dầu mỡ chuyên dụng tra vào để dễ sử dụng và kéo dài tuổi thọ của cửa.

Bài, ảnh: CHI MAI 

Chia sẻ bài viết