11/03/2018 - 16:07

Bước tiến hội nhập trong hoạt động kiểm định, thử nghiệm và hiệu chuẩn 

Là đơn vị sự nghiệp công lập, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Cần Thơ (KTTCĐLCL) phục vụ công tác quản lý chất lượng của các cơ quan quản lý nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các đơn vị và tiến tới hội nhập, Trung tâm đã không ngừng đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bổ sung những lĩnh vực mới và mở rộng phạm vi, địa bàn hoạt động. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã có những bước tiến mới để nâng cao năng lực và cạnh tranh với các đơn vị mạnh trong cả nước.

Đa dạng các hoạt động thử nghiệm

Được thành lập từ năm 1995, đến năm 2001, các phòng thí nghiệm của Trung tâm KTTCĐLCL Cần Thơ được công nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025. Hiện Trung tâm được 8 Bộ quản lý chuyên ngành (Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chỉ định phục vụ quản lý chất lượng Nhà nước. Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện các dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp trong kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa, đáp ứng các quy định chung của Nhà nước.

Hiệu chuẩn các thiết bị y tế - một hoạt động mới của Trung tâm. (Trong ảnh: Hiệu chuẩn thiết bị theo dõi tín hiệu sinh tồn bệnh nhân). Ảnh: Trung tâm KTTCĐLCL Cần Thơ cung cấp

Có dịp chứng kiến hoạt động thử nghiệm Hóa sinh của Trung tâm, mới thấy sự thay đổi, tiến bộ vượt bậc của công nghệ mới. Để thử nghiệm hàm lượng đạm trong thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón… các nhân viên dùng thiết bị phân tích lượng đạm theo phương pháp Dumas. Đây là phương pháp cho kết quả nhanh và chính xác chỉ sau 3 phút. Chị Nguyễn Khánh Ngọc, Trưởng Phòng Thử nghiệm Hóa sinh, cho biết: “Thiết bị này mới được đầu tư, giúp rút ngắn thời gian cũng như thử nghiệm được nhiều mẫu hơn. Trước đây, khi thực hiện phương pháp cũ, chúng tôi phải làm gần 1 ngày mới có kết quả”.

Ngoài ra, Phòng Thử nghiệm Hóa sinh còn được đầu tư mới 2 thiết bị là máy sắc ký lỏng 2 lần khối phổ và sắc ký khí 2 lần khối phổ, dùng để phân tích các phép thử chuyên sâu ở lĩnh vực thực phẩm, thủy hải sản, môi trường... Với lĩnh vực thực phẩm, Phòng Thử nghiệm được Bộ Y tế chỉ định trên 100 phép thử. Ở lĩnh vực quan trắc và thử nghiệm môi trường, đây cũng là một trong những phòng thí nghiệm đứng trong top đầu của cả nước về chất lượng cũng như số lượng phép thử được Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ định (hơn 170 phép thử). Trung tâm thường được các lực lượng chức năng trong kiểm tra môi trường, thực phẩm mời hợp tác trong các đợt kiểm tra, thanh tra…

Theo bà Huỳnh Nguyễn Bảo Loan, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm  KTTCĐLCL, hoạt động thử nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa của Trung tâm ngày càng đa dạng với 8 lĩnh vực, gồm: nông sản – thủy sản, thực phẩm, phân bón – hóa chất, dầu khí, môi trường, xây dựng, điện – điện tử và cơ khí – hàng tiêu dùng. Trong đó, nổi bật là xăng dầu, thực phẩm, phân bón và môi trường. Trong năm 2017, Trung tâm đã thử nghiệm gần 14.000 mẫu (đạt 106,8% kế hoạch năm) với 68.776 chỉ tiêu. Trong đó, mẫu ngoài thành phố chiếm 43,7%; mẫu quản lý nhà nước chiếm 22,3% số mẫu thử nghiệm. Qua đó, Trung tâm đã hỗ trợ thử nghiệm hiệu quả cho các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp sản xuất của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Triển khai hoạt động chứng nhận

Một trong những bước đột phá của Trung tâm KTTCĐLCL Cần Thơ trong năm 2017 là đã được phép chứng nhận hợp quy về xăng dầu, đồ chơi trẻ em, LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng).

Chứng nhận hợp quy là chứng nhận phù hợp theo quy chuẩn Việt Nam, dùng để chứng nhận sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm II (những hàng hóa có khả năng gây mất an toàn cho con người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường…). Tại Cần Thơ, chứng nhận hợp quy chủ yếu trong kiểm định xăng dầu và LPG. Bắt đầu từ tháng 4-2017, Trung tâm đã tiến hành chứng nhận hợp quy và đến cuối năm 2017, đã chứng nhận cho 80 lô xăng dầu pha chế, sản xuất trong nước và nhập khẩu. Anh Nguyễn Chí Tâm, Trưởng phòng Chứng nhận, cho biết: “Trước đây, muốn được chứng nhận hợp quy, các doanh nghiệp ở ĐBSCL phải đưa sản phẩm lên các đơn vị chứng nhận ở TP Hồ Chí Minh vì miền Tây chưa có đơn vị nào làm được. Từ lúc Trung tâm thực hiện được dịch vụ này, các doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều vì tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí so với trước đây. Đặc biệt, khi có lô hàng cần kiểm nghiệm thì chúng tôi làm việc không kể ngày đêm, lễ, Tết để đáp ứng nhu cầu và kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các đơn vị xuất nhập khẩu”. 

Hoạt động tại Phòng thử nghiệm Hóa sinh của Trung tâm KTTCĐLCL Cần Thơ.   Ảnh: Trung tâm KTTCĐLCL Cần Thơ cung cấp

Nâng cao năng lực  kiểm định, hiệu chuẩn

Ở lĩnh vực hiệu chuẩn, từ giữa năm 2017, Trung tâm KTTCĐLCL Cần Thơ là một trong những đơn vị tiên phong trong cả nước thực hiện hiệu chuẩn trang thiết bị y tế theo quy định bắt buộc của Bộ Y tế. Trung tâm đã bước đầu thực hiện hiệu chuẩn, kiểm định, thử nghiệm các thiết bị y tế như: máy đo điện tim – điện não, máy chụp CT, máy chụp X- quang, máy thở và gây mê, máy nội soi, máy siêu âm, máy sốc tim, thiết bị theo dõi tín hiệu sinh tồn bệnh nhân, lồng ấp trẻ sơ sinh, thiết bị đo nồng độ các loại khí y tế… Hoạt động này nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa bệnh viện và cơ sở hoạt động y tế theo Nghị định số 36/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Để thực hiện công tác này, Trung tâm đã đầu tư nhiều thiết bị máy móc tân tiến trị giá trên 6 tỉ đồng.

Hiệu chuẩn các thiết bị y tế đã nâng tổng số lĩnh vực hiệu chuẩn của Trung tâm KTTCĐLCL Cần Thơ lên 10 lĩnh vực, bên cạnh 9 lĩnh vực trước đó là: khối lượng, dung tích, áp suất, nhiệt, điện, bức xạ, hóa lý, độ dài và lực. Cũng trong năm 2017, Trung tâm đã triển khai kiểm định về an toàn lao động (các máy móc dùng trong công nghiệp, xây dựng, giao thông …) và huấn luyện an toàn lao động.  

Theo ông Đặng Thành Tài, Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực hiệu chuẩn, các năm trước Trung tâm chủ yếu thực hiện hiệu chuẩn cho các phòng thử nghiệm của doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp, chế biến nông thủy sản, môi trường, dược, xây dựng,… Từ năm 2017, Trung tâm đẩy mạnh hỗ trợ hiệu chuẩn thêm cho các nhà thuốc và phòng thử nghiệm, xét nghiệm của bệnh viện. Với năng lực hiệu chuẩn khá đồng bộ, phạm vi hoạt động của Trung tâm là toàn vùng ĐBSCL và đã mở rộng đến Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Nam Trung bộ (từ Bình Thuận đến Bình Định). Trong đó, có các phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Trung tâm ứng dụng hạt nhân trong công nghiệp (Đà Lạt, Lâm Đồng).

*  *  *

Không ngừng nâng cao năng lực trong các hoạt động, nhất là dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu vượt qua các rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn, Trung tâm KTTCĐLCL Cần Thơ đang ngày càng hoàn thiện để tự tin hội nhập, sánh vai với các đơn vị trong và ngoài nước. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Trung tâm còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý, hồ sơ điện tử và việc lập các kết quả và báo cáo điện tử để tự động hóa trong các khâu quản lý, phân tích thử nghiệm, giao dịch khách hàng… Qua đó, dần thích ứng và hội nhập với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết