12/05/2016 - 09:04

Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử đến Hiroshima

Vào ngày 27-5 tới, ông Barack Obama (ảnh) sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến thăm thành phố Hiroshima của Nhật Bản, nơi cách đây hơn 70 năm đã phải hứng chịu quả bom nguyên tử do Mỹ thả xuống. Chuyến thăm lịch sử sắp tới được cho là nhằm hàn gắn vết thương cũ.

Sự kiện trên là một phần trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Obama từ ngày 21 đến 28-5. Theo thông báo của Nhà Trắng hôm 10-5, ông Obama sẽ có chuyến thăm mang tính biểu tượng sâu sắc tới Hiroshima cùng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế hàng đầu thế giới (G7) tổ chức tại nước này. Tại Hiroshima, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tới thăm Công viên Tưởng niệm Hòa bình để "chia sẻ cảm nhận về tầm quan trọng của địa điểm này và những sự kiện từng xảy ra nơi đây".

Ảnh: Straitstimes

Nhà Trắng miêu tả chuyến thăm Hiroshima của Tổng thống Obama là nỗ lực nhằm khẳng định "cam kết của Mỹ về việc theo đuổi hòa bình và an ninh của một thế giới không có vũ khí hạt nhân". Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng lên tiếng bác bỏ khả năng Tổng thống Obama đưa ra lời xin lỗi về việc Mỹ ném bom xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki năm 1945. "Những gì Tổng thống Obama sẽ làm là ghi nhận sự thật quan hệ Mỹ và Nhật Bản trở nên mạnh mẽ hơn bất cứ ai có thể hình dung được sau thời điểm 1945"- phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh. Trong khi đó, phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes tuyên bố: "Tổng thống Obama sẽ không đưa ra bình luận về việc sử dụng bom nguyên tử của Mỹ tại Nhật Bản vào cuối Thế chiến thứ Hai. Thay vào đó, ông sẽ nhấn mạnh sự mất mát của cuộc chiến và đưa ra "tầm nhìn" về tương lai chung của hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Abe hoan nghênh thông báo của Nhà Trắng về chuyến thăm của Tổng thống Obama ở Hiroshima. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng cho biết ông không mong chờ lời xin lỗi về vụ ném bom. "Thủ tướng của quốc gia duy nhất trên thế giới hứng chịu bom nguyên tử và lãnh đạo của quốc gia duy nhất trên thế giới từng sử dụng vũ khí nguyên tử trong chiến tranh sẽ cùng nhau bày tỏ sự tôn trọng đối với các nạn nhân"- ông Abe nói với báo giới ngày 10-5. Theo ông Abe, đây sẽ là cách phản ứng với các nạn nhân của vụ thả bom nguyên tử và những người sống sót vẫn còn đau đớn.

Vào ngày 6-8-1945, Mỹ cho thả quả bom nguyên tử đầu tiên của thế giới xuống Hiroshima, khiến 140.000 người chết. Ba ngày sau đó, quân đội Mỹ thả tiếp quả bom nguyên tử thứ hai xuống Nagasaki, cướp đi sinh mạng của khoảng 74.000 người. Sáu ngày sau, Nhật Bản tuyên bố đầu hàng trong Thế chiến thứ Hai. Hai quả bom mang tên "Little Boy" và "Fat Man" mà nhiều người Mỹ từng tin là " đã giúp kết thúc nhanh Thế chiến thứ Hai" thì để lại những vết sẹo cho nhiều thế hệ người dân Nhật Bản cả về tinh thần và thể xác.

Tuy nhiên vào lúc này, người dân "xứ hoa anh đào" lại đang chờ đón thời khắc Tổng thống Obama đặt chân đến Hiroshima. Điều này có thể thấy qua cuộc thăm dò do kênh truyền hình NHK thực hiện trong tháng này. Theo đó, 70% số người được hỏi muốn ông Obama thăm Hiroshima, so với 2% người phản đối. "Chúng tôi không yêu cầu lời xin lỗi. Tất cả những gì chúng tôi muốn là thấy ông ấy đặt những vòng hoa tại Công viên hòa bình và tiến hành phút tưởng niệm. Đây sẽ là bước đi đầu tiên hướng đến mục tiêu loại trừ vũ khí hạt nhân"- ông Sunao Tsuboi, 91 tuổi, nạn nhân sống sót của vụ ném bom kinh hoàng năm xưa, bộc bạch.

THANH BÌNH (Theo AP, AFP, CSM)

Chia sẻ bài viết