10/05/2024 - 15:41

Tin tức thế giới ngày 10-5 

Pháp: Nổ súng tại Paris, 2 cảnh sát bị thương nặng

Theo kênh France Info, rạng sáng 10-5 (giờ Việt Nam), một người đàn ông đã nổ súng tại đồn cảnh sát ở thủ đô Paris làm 2 sĩ quan cảnh sát bị thương nặng. 

Vụ việc xảy ra trong khi các sĩ quan bắt giữ người đàn ông có hành vi bạo lực gia đình. Đối tượng đã tước vũ khí của một sĩ quan, sau đó nổ súng bắn cảnh sát. 

Ngày 11-4, một vụ tấn công bằng dao tại trung tâm thành phố Bordeaux, Tây Nam nước Pháp đã khiến 1 người thiệt mạng và làm bị thương 1 người. Cảnh sát đã tiêu diệt kẻ tấn công ngay sau đó. Ngày 5-5 vừa qua, 2 người đàn ông bị bắn chết tại Sevran, Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris. Các nạn nhân được cho là liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. 

Chính phủ Pháp đã nâng mức cảnh báo an ninh lên cấp độ cao nhất hôm 24-3 sau vụ tấn công đẫm máu tại một phòng hòa nhạc ở thủ đô Mát-xcơ-va (Nga), trong bối cảnh nước này chuẩn bị đăng cai Olympic Paris 2024 vào tháng 7 tới.

An ninh được siết chặt trước thềm Olympic Paris 2024. Ảnh: Getty Images

Ấn Độ vượt Nhật Bản trở thành nhà sản xuất điện Mặt trời lớn thứ 3 thế giới

Ấn Độ, nhờ có lượng ánh nắng dồi dào ở hầu hết các thời điểm trong năm, đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia sản xuất năng lượng Mặt trời lớn thứ 3 thế giới năm 2023.

Báo cáo mang tên “Đánh giá điện lực toàn cầu” của tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember Climate ghi nhận Ấn Độ đã tạo ra tổng cộng 113 TWh điện Mặt trời trong năm 2023, chiếm 5,8% tổng sản lượng điện, cao hơn rất nhiều so với tỷ trọng 0,5% của năm 2015.

Đứng trên Ấn Độ về sản lượng điện Mặt trời trong năm 2023 là Trung Quốc với 584 TWh và Mỹ với 238 TWh.

Trên toàn cầu, năng lượng Mặt trời chiếm 5,5% tổng sản lượng điện. Theo kịch bản “Phát thải ròng bằng 0” của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năng lượng Mặt trời sẽ tăng lên mức 22% sản lượng điện toàn cầu vào năm 2030.

Với việc sản xuất điện chiếm gần một nửa lượng khí thải CO2 hàng năm của Ấn Độ (1,18 gigaton trong năm 2023), biện pháp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn là điều bắt buộc để quốc gia Nam Á đáp ứng được cả hai mục tiêu phát triển và khí hậu.

Là một phần trong kế hoạch quốc gia chống biến đổi khí hậu, Ấn Độ đã cam kết đạt 50% công suất lắp đặt năng lượng điện tích lũy từ các nguồn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.

Trang trại điện Mặt trời lớn nhất thế giới nằm ở Bhadla, bang Rajasthanphía Bắc Ấn Độ. Ảnh: Business Insider

Brazil phải nhập khẩu gạo sau trận lũ lụt lịch sử

Ngày 9-5, Tổng thống Brazil Lula da Silva cho biết sẽ ra luật cho phép nước này nhập khẩu gạo từ các nước láng giềng nhằm giảm giá mặt hàng này đang ở mức cao.

Chính phủ Brazil quyết định nhập khẩu gạo sau khi giá gạo tăng mạnh những ngày qua trong bối cảnh lũ lụt và mưa lớn tại bang miền Nam Rio Grande do Sul, vựa lúa của nước này. Theo Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE), Rio Grande do Sul sản xuất tới 70% sản lượng lúa quốc gia, thu hoạch mức cao kỷ lục 7,6 triệu tấn vào năm 2022.

Tổng thống Lula da Silva nhấn mạnh trong bối cảnh lũ lụt hiện nay, vụ thu hoạch lúa và đậu tại Rio Grande do Sul đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy Brazil buộc phải nhập khẩu gạo từ Bolivia, Paraguay, Uruguay và Argentina để bình ổn giá cả. Brazil - nước sản xuất, xuất khẩu gạo và đậu nành lớn nhất Mỹ Latinh, cũng sẽ phải nhập khẩu cả đậu nành.

Trận lũ lụt lịch sử năm nay tại Rio Grande do Sul đã làm ít nhất 107 người thiệt mạng, 130 người mất tích và hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Ảnh: ABC News

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết