10/05/2024 - 11:15

Sri Lanka thúc đẩy hợp tác với Ấn Độ 

Nhằm cân bằng sự hiện diện của Trung Quốc trên khắp Sri Lanka, chính quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe đang đẩy mạnh các hoạt động thu hút giới doanh nghiệp Ấn Độ tham gia vào nhiều dự án quan trọng.

Quang cảnh Thành phố Cảng Colombo do Trung Quốc xây dựng ở Sri Lanka. Ảnh: Xinhua

Đầu tuần này, Chính phủ Sri Lanka thông báo phê duyệt thỏa thuận mua bán điện với công ty Adani Green Energy trong 20 năm. Trực thuộc tập đoàn nhập khẩu và khai thác than lớn nhất Ấn Độ Adani, Adani Green Energy cam kết đầu tư 442 triệu USD để phát triển 2 nhà máy điện gió có tổng công suất 484 megawatt ở miền Bắc Sri Lanka. Năm 2021, công ty của tỉ phú Ấn Độ Gautam Adani cũng được trao dự án bến cảng container trị giá 700 triệu USD ở thành phố Colombo. 

Thông báo về thỏa thuận hợp tác năng lượng được công bố vài tuần sau khi Sri Lanka trao quyền kiểm soát Sân bay Quốc tế Mattala Rajapaksa (MRIA) trong 30 năm cho một liên doanh giữa Ấn Độ và Nga. Được mệnh danh là “sân bay vắng nhất thế giới”, MRIA được xây dựng bằng nguồn tài trợ từ Trung Quốc. Sân bay cách cảng biển chiến lược Hambantota chưa đầy 30km, khu vực này cũng được xây dựng bằng vốn của Trung Quốc và hiện do Bắc Kinh quản lý.

Thông qua việc tiếp quản sân bay MRIA, Ấn Độ đang cho thấy ảnh hưởng của họ đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của Sri Lanka. Diễn biến này phản ánh sự phân chia địa chính trị sâu sắc, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức ảnh hưởng trên khắp Nam Á bên cạnh những nỗ lực liên tục của Ấn Độ nhằm khẳng định sự hiện diện ở khu vực. 

MAI QUYÊN (Theo Nikkei)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Sri LankaẤn Độ