10/05/2024 - 11:11

Bác sĩ trẻ Hàn Quốc chuyển hướng phát triển nghề nghiệp 

Trong bối cảnh chính phủ và ngành y tế vẫn căng thẳng vì kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y, nhiều bác sĩ trẻ ở Hàn Quốc đang chuyển hướng sang ngành da liễu thẩm mỹ hoặc theo đuổi con đường phát triển sự nghiệp ở nước ngoài.

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Một bác sĩ (giấu tên) có chuyên môn trong lĩnh vực y khoa thiết yếu chia sẻ với hãng tin Korea Herald rằng gần đây anh có tham dự một hội nghị về chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ do Viện Da liễu Thẩm mỹ và Phẫu thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc tổ chức. Viện này cũng xác nhận mặc dù hội nghị của họ thường thu hút các bác sĩ da liễu thẩm mỹ tư nhân, nhưng sự kiện năm nay ghi nhận số lượng bác sĩ ở lĩnh vực chuyên môn khác tham gia nhiều hơn đáng kể so với những năm trước.

Ngoài lĩnh vực thẩm mỹ, những bác sĩ trẻ khác đang hy vọng theo đuổi sự nghiệp bên ngoài Hàn Quốc, hướng tới những nơi có điều kiện làm việc và mức lương tốt hơn. Một bác sĩ tiết lộ những người muốn ra nước ngoài làm việc đang chuẩn bị cho kỳ kiểm tra y tế ở Mỹ và Nhật Bản.

Còn theo giới quan sát, các bác sĩ xứ kim chi đang tìm kiếm điều kiện làm việc tốt hơn, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Về điều kiện làm việc, nhân viên y tế ở Mỹ có ca làm việc kéo dài 24 giờ và làm việc 80 giờ/tuần. Nhưng tại Hàn Quốc, một nhân viên y tế có thể phải làm việc liên tục tới 36 giờ và phải tham gia các chương trình tập huấn 40 giờ liên tục trong trường hợp khẩn cấp. Mặc dù pháp luật quy định giới hạn về số giờ làm việc là 88 giờ/tuần, nhưng nhiều người phải làm việc nhiều hơn, thậm chí lên tới 126 giờ/tuần, mà không được trả lương xứng đáng.

Về lương bổng, mức lương trung bình hằng năm của bác sĩ nội trú Hàn Quốc là 72,8 triệu won (53.624USD), thấp hơn nhiều so với lương của một bác sĩ ở Mỹ là 88.761 USD/năm.

Theo khảo sát của tổ chức To Be Doctor thực hiện hồi tháng 4 trên 859 sinh viên y khoa, có 41,3% bày tỏ mong muốn ra nước ngoài để tham gia chương trình đào tạo bác sĩ nội trú, với Mỹ là điểm đến ưa thích nhất. Hầu hết đều cho rằng sự đãi ngộ tốt hơn ở nơi làm việc và mức lương cao hơn là lý do khiến các bác sĩ trẻ Hàn Quốc muốn ra nước ngoài học tập và làm việc.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết