24/05/2012 - 21:20

Trợ thủ đắc lực của các "nội tướng" thời công nghệ

Khi công nghệ ngày càng phát triển, nhiều thiết bị gia dụng kỹ thuật cao ra đời, như máy giặt, máy rửa chén, máy sấy khô quần áo… giúp các bà nội trợ bớt cực nhọc khi làm việc nhà. Giờ đây, một quản gia thời công nghệ cao có thêm nhiều lựa chọn để đơn giản hóa và nâng cao hiệu suất làm việc, từ điều khiển qua Internet các robot hút bụi, lau chùi, vệ sinh hồ bơi, rãnh nước đến những chiếc máy lọc sạch tạp chất và tác nhân gây bệnh trong không khí.

Ảnh: ubergizmo.com 

iRobot – nhà sản xuất thiết bị hút bụi tự động nổi tiếng Roomba, vừa trình làng hai robot hút bụi tiên tiến nhất của mình, đó là Scooba 230 và dòng Roomba 700. Chúng đều được tích hợp phần mềm và thiết bị cảm biến để dễ dàng lau dọn các bề mặt và len lỏi ở mọi ngóc ngách, đồng thời có thể tránh được các chướng ngại vật trên đường đi. Với chiều cao 8,9 cm và đường kính 16,5 cm, Scooba 230 thích hợp dùng để lau chùi những khu vực nhỏ, hẹp kể cả rầm bàn, ghế. Còn dòng Roomba 700 thì được trang bị thêm một bộ lọc không khí và cài đặt ở chế độ va chạm nhẹ nhàng nhất, do đó, người sử dụng không lo đồ nội thất và vách tường bị hư hỏng hoặc tróc sơn. “Bằng cách sử dụng robot làm sạch nhà, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm bởi không phải dành nhiều thời gian làm những việc lặt vặt mà bạn không mong muốn. Hơn nữa, các robot có thể làm nhiệm vụ của nó thường xuyên hơn nên sẽ giúp bạn giữ sạch ngôi nhà của mình”, Laura Jakosky, Giám đốc quan hệ công chúng của iRobot khẳng định. Dự kiến, Scooba 230 có giá bán khoảng 300 USD trong khi dòng Roomba 700 dao động từ 450-550 USD.

 

Trong lĩnh vực sản xuất robot giúp việc nhà, Neato Robotics cũng là một công ty có tiếng. Robot hút bụi mới nhất của công ty sử dụng “con mắt” laser để quét qua căn phòng và vạch ra chương trình làm sạch thông minh và hiệu quả. Người sử dụng có thể lập trình chế độ làm sạch tự động để đảm bảo sàn nhà được làm sạch thường xuyên. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, robot sẽ quay trở lại bộ phận chân đế để tự sạc điện. Bà Nancy Nunziati, Giám đốc tiếp thị của công ty Neato Robotics, cho biết: “Tất cả các máy hút bụi của Neato Robotics được thiết kế nhằm làm sạch nhà bạn một cách tự động và thông minh”.

 

Ngoài robot hút bụi, những thiết bị có tính năng thanh lọc không khí cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình. Ví dụ, sản phẩm của công ty Purely Products được sản xuất bằng sự kết hợp các ion âm trong quá trình ion hóa vào đèn huỳnh quang tiết kiệm năng lượng (CFL), đèn ngủ và máy lọc không khí, cho phép người dùng làm sạch không khí một cách dễ dàng. Theo Myron Mullins, Chủ tịch của Purely Products, loại máy làm sạch không khí của chúng tôi có thể tiêu diệt các mầm bệnh và vi khuẩn trong không khí, do đó giúp không khí trở nên trong lành. “Nó làm sạch môi trường xung quanh bạn và vì vậy cũng bảo vệ sức khỏe của bạn”, ông cho biết thêm. Ngoài ra, công ty này còn có những thiết bị sử dụng ánh sáng cực tím để tiêu diệt vi khuẩn, như máy khử trùng bỏ túi có thể dùng làm sạch thớt, điện thoại di động hoặc tay nắm cửa.

Trong khi đó, máy lọc không khí HyperHEPA, do công ty IQAir của Mỹ sản xuất, hoạt động dựa trên công nghệ lọc sử dụng tơ nano, chứ không phải quá trình ion hóa hay ánh sáng cực tím. So với các bộ lọc truyền thống HEPA, bộ lọc của HyperHEPA hoạt động hiệu quả hơn nhiều, đồng thời kết hợp các công nghệ giúp ngăn chặn không khí thoát khỏi máy lọc khi chưa được làm sạch – ông Glory Dolphin, Tổng giám đốc điều hành của IQAir ở khu vực Bắc Mỹ cho biết. Quy trình lọc trong máy lọc của IQAir có thể thu gom các bào tử nấm mốc, lông vật nuôi, bụi và các chất gây ô nhiễm khác trong nhà.

TRÍ VĂN -T.TRÚC
(Theo TechNewsWorld, Coolest-gadgets.com)

Chia sẻ bài viết