26/04/2024 - 17:31

U23 Việt Nam tìm đấu pháp vượt qua U23 Iraq 

Vào lúc 0 giờ 30 ngày 27-4, U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Iraq trong trận tứ kết giải U23 châu Á 2024 tại Qatar. Liệu HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có chiến thuật đưa U23 Việt Nam vượt qua đối thủ được đánh giá rất mạnh này?

Trung vệ Lương Duy Cương (phải) chơi ổn định nhất ở hàng thủ. Ảnh: VFF

Phát biểu sau trận thua U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối bảng D, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác trong trận tứ kết gặp U23 Iraq. Ðiều đó cũng dễ hiểu vì màn trình diễn của các cầu thủ quá mờ nhạt trước U23 Uzbekistan. Có thể lý giải cho thất bại này khi HLV quê Khánh Hòa thay đổi nhiều cầu thủ trong đội hình xuất phát và tâm lý đã sớm giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, trước đối thủ đẳng cấp Uzbekistan, tuyển U23 Việt Nam đã bộ lộ rõ nhiều vấn đề. Trong khi đó, U23 Iraq cũng ở đẳng cấp không kém U23 Uzbekistan.

Trong 3 trận đấu ở vòng bảng, các cầu thủ U23 Việt Nam đều bộc lộ sự bối rối, thiếu sự kết nối, hay giẫm chân nhau và bọc lót còn nhiều sơ hở. Hàng phòng ngự dù tập trung đông quân số nhưng các khoảng trống vẫn nhiều để đối thủ khai thác. Sự non nớt về chuyên môn thể hiện rõ ở cả 4 bàn thua (3 bàn trước U23 Uzbekistan và 1 bàn trước U23 Kuwait), đều xuất phát từ những tình huống thi đấu thiếu tập trung của hàng thủ bên cánh trái.

Ngoài việc thoát pressing kém, các tiền vệ cũng thiếu sự táo bạo cũng như ý tưởng, dẫn đến vô số đường chuyền về cho thủ môn. Các miếng tấn công trong lối chơi của U23 Việt Nam cũng chưa thật sự mang lại hiệu quả. Trong 5 bàn thắng ghi được ở vòng bảng của U23 Việt Nam, có 2 bàn đến từ những tình huống cố định (trận thắng U23 Malaysia 2-0), 1 bàn từ sai lầm của thủ môn đối phương (đá bóng vào chân của Vĩ Hào trong trận thắng U23 Kuwait 3-1). Chỉ có 2 pha bóng mang đến bàn thắng từ sự phối hợp của các cầu thủ đều diễn ra trong trận đấu gặp U23 Kuwait, đó là Văn Trường chọc khe cho Văn Tùng ghi bàn và Thái Sơn phát đường chuyền loại hàng thủ đối phương để Vĩ Hào lao xuống ghi bàn. Còn những miếng đánh xuống biên, tạt bóng vào trong của U23 Việt Nam gần như không mang lại hiệu quả. Những tiền vệ cánh Văn Cường, Văn Khang, hay Minh Quang chưa có những đường chuyền “sát thương” cao.

Ðiểm sáng cho U23 Việt Nam nhiều tự tin ở tứ kết là hàng phòng ngự chơi tập trung hơn trong hiệp 2 trận gặp U23 Uzbekistan, không để cho đối thủ ghi bàn. Những pha tổ chức phản công của U23 Việt Nam cũng khiến hàng thủ U23 Uzbekistan vất vả, dù vẫn còn thiếu chính xác trong các pha dứt điểm.

Trong 3 lần đối đầu gần nhất ở cấp độ U23, Việt Nam và Iraq khá cân bằng nhau khi mỗi đội thắng 1 trận, thua 1 trận và hòa 1 trận. Tại vòng chung kết U23 châu Á năm nay, U23 Iraq khởi đầu chậm chạp bằng trận thua 0-2 trước U23 Thái Lan. Tuy nhiên, sau đó họ đã chơi cực hay khi thắng U23 Tajikistan 4-2 và vượt qua đương kim vô địch U23 Saudi Arabia 2-1, để giành quyền vào tứ kết.

Nếu vẫn chơi thiếu gắn kết như trong các trận ở vòng bảng, U23 Việt Nam khó có thể giành được kết quả tốt trước U23 Iraq. Hy vọng U23 Việt Nam sẽ trình diễn bộ mặt khác như HLV Hoàng Anh Tuấn tuyên bố để có thể tái lập kỳ tích như năm 2018. Khi đó, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã hòa U23 Iraq 3-3, trước khi thắng bằng loạt sút luân lưu 5-3, cũng ở tứ kết giải U23 châu Á.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết