02/08/2017 - 16:31

Tri thức mới

* Xem tivi 3 tiếng mỗi ngày tăng nguy cơ tiểu đường ở trẻ em

Đây là kết luận sau nghiên cứu của Đại học Luân Đôn (Anh) trên 4.495 trẻ em từ 9-10 tuổi. Các em được đánh giá nguy cơ tổng thể phát triển bệnh tiểu đường gồm tỷ lệ cơ thể, cường độ hoạt động và thời gian tiếp xúc màn hình tivi hoặc máy  tính mỗi ngày.

Nhóm nghiên cứu phát hiện những bé tiếp xúc màn hình ít nhất 3 tiếng đồng hồ/ngày có tình trạng kháng insulin tăng nặng hơn. Đây là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường típ 2.

Ngoài ra, lượng hoóc-môn điều chỉnh thèm ăn leptin ở những bé này cũng giảm rõ rệt. Đáng chú ý là tình trạng này vẫn thể hiện ngay cả khi đã tính đến mức độ hoạt động của trẻ.

Theo Tiến sĩ Claire Nightingale, kết quả này cho thấy hạn chế  thời gian xem tivi sẽ có lợi trong việc giảm nguy cơ tiểu đường típ 2 ở trẻ em ngay từ khi còn nhỏ.

* Trà xanh ngăn chặn suy giảm trí nhớ

Kết quả trên được đúc kết sau nghiên cứu của Đại học Nông Lâm Tây Bắc (Trung Quốc) trên 3 nhóm chuột tuân thủ chế độ ăn tiêu chuẩn, chế độ ăn giàu chất béo và đường đơn fructose (HFFD) và nhóm HFFD nhưng bổ sung phân tử chống viêm EGCG trong trà xanh.

Sau 16 tuần, họ phát hiện chuột được nuôi theo HFFD có triệu chứng béo phì so với 2 nhóm còn lại.

Trong khi đó, chuột nuôi theo HFFD nhưng bổ sung EGCG có kết quả kiểm tra trí nhớ tốt hơn. Ngoài ra, EGCG cũng được ghi nhận chống lại sự đề kháng insulin trên chuột – một trong những nguyên nhân dẫn đến tiểu đường típ 2.

Đường Thất (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết