14/03/2015 - 17:05

Tiềm năng chữa Alzheimer bằng sóng siêu âm

* Thử nghiệm điều trị Alzheimer bằng thảo dược

Công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Queensland (UQ-Úc) cho biết đã khôi phục thành công chức năng não ở chuột có triệu chứng bệnh Alzheimer, bằng cách sử dụng sóng siêu âm để loại bỏ những mảng bám độc hại trong não.

Alzheimer – chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi – gây ra bởi sự tích tụ mảng bám prôtêin beta-amyloid trong não, hủy hoại dần bộ nhớ và khả năng tư duy. Trong thử nghiệm mới, nhóm nghiên cứu đã sử dụng sóng siêu âm quét lên não chuột để thử loại bỏ các mảng prôtêin beta-amyloid mà không dùng thêm bất kỳ hóa chất nào. Quy trình này được lặp lại nhiều lần và họ phát hiện sóng siêu âm dao động rất nhanh đã kích hoạt vi tế bào thần kinh đệm (microglial) – tế bào miễn dịch của hệ thần kinh trung ương, giúp phá hủy và loại bỏ các mảng bám beta-amyloid. Kết quả là chức năng não của chuột bị bệnh đã phục hồi tương tự như chuột khỏe mạnh

Hiện tại, Giáo sư Jurgen Gotz thuộc Viện Nghiên cứu Trí não của UQ cho biết nhóm của ông đang tiếp tục nghiên cứu để xem phương pháp mới này liệu có khả năng loại bỏ prôtêin độc hại trong các bệnh thoái hóa thần kinh khác hoặc có thể khôi phục chức năng nhận thức ở bệnh nhân hay không.

* Cũng trong nỗ lực chữa trị Alzheimer, các nhà khoa học tại Đại học Michigan (Mỹ) cho biết họ chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng hợp chất chữa Alzheimer làm từ thảo dược.

Nghiên cứu do chuyên gia hóa học Muraleedharan Nair đứng đầu đặc biệt tập trung vào hợp chất withanamides chiết xuất từ cây sâm Ấn Độ (Ashwagandha) – loại thảo dược dùng nhiều trong Đông y. Withanamides có đặc tính chống ôxy hóa rất mạnh và đã được chứng minh có hiệu quả trong việc bảo vệ tế bào não chuột bị bệnh bằng cách vô hiệu hóa hoạt tính của mảng bám beta-amyloid. Nhóm nghiên cứu hy vọng thử nghiệm thành công sẽ mang đến giải pháp mới giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer từ giai đoạn khởi phát hoặc kiềm chế sự phát triển của căn bệnh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Gizmag, Science Daily)

Chia sẻ bài viết