26/12/2015 - 15:57

ÔNG TRỊNH QUANG TIẾN, CHỦ TỊCH HIỆP HỘI BẤT ĐỘNG SẢN TP CẦN THƠ, CHỦ TỊCH HĐQT CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG HỒNG PHÁT:

Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khởi sắc trong năm 2016

 

Thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng trong năm 2015 đã có nhiều khởi sắc. Bước sang năm 2016, theo ghi nhận của các chuyên gia, có nhiều yếu tố giúp thị trường tiếp đà hồi phục và khởi sắc hơn so với năm 2015. Tại TP Cần Thơ, các giao dịch bất động sản thời gian qua đã sôi động hơn, trong đó có cả những sản phẩm nhà ở thu hút được đông đảo khách hàng từ nhiều nơi đến giao dịch. Nhận định về thị trường bất động sản Cần Thơ, ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản Cần Thơ, Kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát, cho biết:

- Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, 2015 là một năm thực sự phục hồi và khởi sắc của thị trường bất động sản cả nước nói chung. Điều đó được thể hiện bởi số lượng giao dịch tăng cao, sự xuất hiện của hàng loạt dự án mới, trong đó cũng có không ít dự án trước đây ngưng thi công nay tái khởi động. Trong năm 2015, kinh tế Việt Nam chịu nhiều biến động của kinh tế thế giới, như: sự lao dốc của giá dầu, FED tăng lãi suất. Để đối phó với những biến động đó, Việt Nam cần phải điều chỉnh tỷ giá, giảm lãi suất tiền gửi USD xuống 0 – 0,25%, cấm "găm" giữ ngoại tệ…. Trong thời gian tới, việc điều chỉnh tỷ giá sẽ có nhiều tác động đến thị trường bất động sản như lãi suất cho vay đầu tư bất động sản, mặt bằng giá, nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng cho bài toán kinh doanh.

Ngoài ra, thị trường bất động sản trong năm 2015 có được sự phục hồi ấn tượng có phần đóng góp không nhỏ từ những chính sách luật của nhà nước. Trong đó, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở 2014 là những điểm nhấn quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nhưng cũng quản lý chặt chẽ hơn sự phát triển của thị trường. Luật Nhà ở 2014 đã có những quy định mới thu hẹp phạm vi điều chỉnh việc sở hữu, phát triển, quản lý sử dụng, giao dịch, quản lý nhà nước về nhà ở. Quy định cụ thể hơn về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở để phù hợp với từng loại giao dịch nhà ở, chuyển quyền sở hữu giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Mở rộng đối tượng được quyền mua và sở hữu nhà ở Việt Nam, đặc biệt đối với các cá nhân tổ chức nước ngoài. Luật Kinh doanh bất động sản đã quy định chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh bất động sản, nâng mức vốn pháp định của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lên 20 tỉ đồng. Mở rộng phạm vi kinh doanh bất động sản cho người nước ngoài. Bỏ quy định bắt buộc doanh nghiệp bất động sản phải giao dịch qua sàn. Đặc biệt, quy định về dự án muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng bảo lãnh, khách hàng được quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai là những điểm rất mới và quan trọng để quản lý chặt năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư và bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà...

* Ông nhận định thế nào về thị trường bất động sản tại TP Cần Thơ năm 2015?

- Thị trường bất động sản ngay từ đầu năm 2015 đến nay đã có tín hiệu hồi phục tích cực về thanh khoản và giá đã có xu hướng tăng nhẹ ở một số phân khúc. Lượng cung - cầu đều tăng, dòng vốn chảy mạnh vào bất động sản. Niềm tin của người mua nhà vào thị trường đã dần khôi phục và được củng cố bởi nền tảng vĩ mô tốt. Một số dự án chung cư thuộc phân khúc: nhà thu nhập thấp, chung cư ở quận Cái Răng (khu đô thị Nam Cần Thơ) đang triển khai có vị trí đẹp, với tiến độ nhanh được nhiều khách hàng quan tâm. Các dự án có căn hộ nhỏ, lẻ ở khu vực có vị trí tốt, giá cả hợp lý, chủ đầu tư có uy tín... cũng được giao dịch nhiều. Đây là tình hình chung của thị trường bất động sản Cần Thơ năm 2015. Đặc biệt, có một số dự án nằm trung tâm quận Ninh Kiều đất nền đã tăng giá từ 20-30% so với đầu năm, đây là điều cá biệt trong nhiều năm gần đây, được giao dịch thanh khoản rất tốt. Với đà này, đất trung tâm quận Ninh Kiều còn có nhiều cơ hội để thu hút người dân từ nhiều nơi đến ở trong thời gian tới.

* Nguyên nhân cơ bản nào giúp thị trường bất động sản Cần Thơ khởi sắc và dự báo trong năm 2016, thưa ông?

Nhà chung cư ở khu dân cư Hưng Phú 1, Nam Cần Thơ, quận Cái Răng.
 

- Năm 2016, kinh tế Việt Nam được nhận định đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các tín hiệu được dự báo: GDP tăng dần, khoảng 6,5-7%; lạm phát sẽ tăng nhẹ lên mức 4-5%. Hoạt động tín dụng tăng trưởng tốt. Lãi suất trên thị trường tiền tệ nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định. Nhờ yếu tố vĩ mô thuận lợi đó, thị trường bất động sản tiếp tục đà tăng trưởng. Thị trường hiện nay đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, không chỉ dòng vốn ngoại mà cả dòng vốn nội cũng chảy mạnh vào lĩnh vực này. Đồng thời, nhu cầu của khách hàng ở tất cả các phân khúc đều tăng mạnh. Vì thế theo tôi, trong năm 2016 và cả 1-2 năm nữa thị trường vẫn tiếp tục phát triển tốt.

Ngoài ra, tại TP Cần Thơ hiện nay đang đón nguồn vốn đầu tư từ các dự án lớn, đặc biệt là dự án nâng cấp đô thị từ nguồn vốn ODA để nâng cấp cơ sở hạ tầng tại quận trung tâm Ninh Kiều và các quận Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn… sẽ tạo ra bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại, thu hút đầu tư nhiều hơn nữa vào TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, các Tập đoàn Vingroup và các doanh nghiệp có thương hiệu lớn của Hàn Quốc, các trung tâm thương mại Big C, Metro, Co.opmart, Lotte… đang có mặt tại Cần Thơ với tổng số vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, sẽ góp phần tác động theo chiều hướng tích cực cho thị trường bất động sản Cần Thơ phát triển.

* Xin cảm ơn ông!

Thiện Khiêm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết