27/04/2024 - 08:06

Giải pháp về nguồn nước cho vùng ĐBSCL 

(CT) - Chiều 26-4-2024, tại TP Cần Thơ, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Trường Đại học Cần Thơ và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp về nguồn nước vùng ĐBSCL”.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ và đại diện Bộ TN&MT, các địa phương vùng ĐBSCL, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực TN&MT cùng tham dự.

ĐBSCL có mạng lưới sông ngòi chằng chịt, nguồn tài nguyên nước từ lâu được người dân xem là vô tận. Tuy nhiên, từ mùa khô các giai đoạn năm 2015-2016, năm 2019-2020, đặc biệt là mùa khô năm nay đã và đang diễn ra hạn hán, xâm nhập mặn (XNM) vô cùng khốc liệt, khiến cho tình hình sản xuất, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, nhiều khu vực ven biển ĐBSCL như tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau… bị thiếu nước ngọt cho sinh hoạt, sản xuất, nuôi trồng thủy sản. Tại hội thảo các chuyên gia cùng làm rõ hơn về những vấn đề liên quan đến các giải pháp dài hạn, lộ trình và bước đi phù hợp trong việc ứng phó với hạn mặn tại ĐBSCL.

Các diễn giả trình bày giải pháp nguồn nước cho vùng ĐBSCL.

Theo các chuyên gia, trước mắt các ngành chức năng cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật liên tục các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến tình hình khí tượng, thủy văn, hạn hán, thiếu nước, XNM của Bộ TN&MT để chủ động trong triển khai các kế hoạch sản xuất, thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, XNM, trong đó ưu tiên cao nhất đảm nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân; vận hành hiệu quả các hệ thống, công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho cây trồng; tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nước; giữ vệ sinh nguồn nước; có hình thức linh hoạt tích trữ nước ngọt, tránh lãng phí nguồn nước ngọt. Đơn vị chuyên môn cần rà soát lại diện tích cây trồng và khuyến cáo thực hiện cắt vụ, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng nhằm hạn chế thiệt hại do hạn mặn gây ra; triển khai các phương án ngăn mặn, giữ ngọt, tiết kiệm nước tưới. Về giải pháp lâu dài cần đầu tư, hiện đại hóa các công trình hạ tầng mang tính tổng thể, đồng bộ, liên vùng để giảm thiểu XNM vào vùng đồng bằng. Tăng cường vai trò của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam trong quản lý tổng hợp lưu vực sông Cửu Long, đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức, các nhà khoa học và cộng đồng tham gia trong quá trình ra quyết định và theo dõi, giám sát các hoạt động khai thác, sử dụng nước tại ĐBSCL; tiếp tục đàm phán, hợp tác với các quốc gia thượng nguồn có hồ chứa thủy điện lớn, kể cả ở dòng chính và dòng nhánh, để vận hành phát điện, xả nước xuống hạ lưu, bảo đảm duy trì chế độ dòng chảy trên sông ở mức phù hợp…

Hội thảo “Giải pháp về nguồn nước vùng ĐBSCL” nhằm thúc đẩy, tìm giải pháp, đề xuất cơ chế, chính sách quản lý, sử dụng nguồn nước hợp lý, hướng tới phát triển bền vững vùng ĐBSCL. Các ý kiến của đại biểu, diễn giả được ban tổ chức ghi nhận và đề xuất đến các bộ ngành chức năng, địa phương nghiên cứu, áp dụng vào thực tế để thích ứng lâu dài với hạn, mặn trong sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng ĐBSCL.

Tin, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết