06/05/2018 - 15:09

Sống gần nông trại ít có nguy cơ dị ứng 

Các nhà khoa học Hà Lan cho biết, cuộc sống ở nông thôn không chỉ mang lại lợi ích phòng ngừa dị ứng ở trẻ nhỏ mà còn cho cả người lớn.

 Ảnh: globalmeatnews

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Lidwien Smit tại Đại học Utrecht dẫn đầu tiến hành khảo sát 2.500 người trưởng thành trong độ tuổi 20-72 sống tại những khu vực nông thôn gần các nông trại và ghi nhận có 30% trường hợp bị dị ứng với cỏ, mạt bụi, chó, mèo... Tiếp tục rà soát khoảng cách nơi ở của người tham gia với các trang trại gia súc xung quanh, nhóm nghiên cứu phát hiện những người sống trong phạm vi khoảng 300m với các nông trại  (gia cầm, heo, ngựa) có nguy cơ dị ứng thấp hơn từ 27-37% so với những người sống ở khoảng cách xa hơn.

Dựa vào phát hiện trước đó cho thấy vi khuẩn gram âm xuất hiện nhiều trong bầu khí quyển xung quanh các nông trại và giúp thúc đẩy quần thể gồm hàng ngàn tỉ vi sinh vật có ích sống trên cơ thể người, các chuyên gia lý giải kết quả nghiên cứu mới là “càng ít tiếp xúc với vi khuẩn, chúng ta càng dễ phát triển các bệnh dị ứng”, không chỉ ở trẻ nhỏ mà với cả người lớn. Nghiên cứu một lần nữa củng cố “giả thuyết vệ sinh” (hygiene hypothesis) - ít tiếp xúc với đất cát và vi khuẩn trong môi trường tự nhiên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dị ứng và hen suyễn.

HẠNH NGUYÊN (Theo Healthday)

Chia sẻ bài viết