10/01/2018 - 21:52

Philippines, Indonesia hợp tác chống IS 

Báo Sun Star của Philippines cho hay, tại hội nghị Ủy ban Biên giới Philippines-Indonesia lần thứ 36 vừa kết thúc ở thành phố Davao hôm 9-1, hai nước đã ký kết  thỏa thuận nhằm tiến hành các hoạt động tuần tra phối hợp để đảm bảo an ninh và kiểm soát hàng hải ở biên giới.

Tư lệnh quân đội Philippines, Trung tướng Benjamin Madrigal (trái) và người đồng cấp Indonesia Didik Setiyono ký thỏa thuận tăng cường kiểm soát biên giới chung hôm 9-1. Ảnh: Benar News

Tư lệnh quân đội Philippines, Trung tướng Benjamin Madrigal (trái) và người đồng cấp Indonesia Didik Setiyono ký thỏa thuận tăng cường kiểm soát biên giới chung hôm 9-1. Ảnh: Benar News

Trong thông cáo chung, Ủy ban Biên giới Philippines-Indonesia cho biết, các hoạt động tuần tra phối hợp sẽ ngăn chặn việc sử dụng lãnh hải hai nước như một tuyến đường để đẩy mạnh các hoạt động khủng bố cũng như các tội phạm xuyên quốc gia khác.

Theo kế hoạch, Ủy ban Biên giới Philippines-Indonesia sẽ thiết lập một đường dây nóng giữa các chỉ huy hải quân để ngay lập tức giải quyết các tình huống cấp bách và những thách thức khác trong thời điểm hiện tại, đồng thời sẽ đánh giá lại Hiệp định tuần tra xuyên biên giới được ký kết hồi năm 1975 giữa hai nước nhằm đề xuất sửa đổi các điều khoản của hiệp định này để cải thiện an ninh hàng hải giữa Philippines và Indonesia.

Được biết, hội nghị Ủy ban Biên giới Philippines-Indonesia lần thứ 36 diễn ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi ở Davao nhằm tìm kiếm sự trợ giúp của Jakarta trong việc chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines, trong bối cảnh các nhóm khủng bố do tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) truyền cảm hứng bắt đầu “chiêu binh mãi mã” trực tuyến ở khu vực Đông Nam Á. 

Trang web Văn phòng Tổng thống Philippines cho biết, hai bên đã đồng ý “tăng cường hợp tác” về an ninh hàng hải và “nhổ tận gốc” chủ nghĩa khủng bố. “Tổng thống Duterte nói rằng ông muốn tăng cường hợp tác hàng hải với Indonesia trong bối cảnh những kẻ khủng bố địa phương và nước ngoài tiếp tục ra vào nước này dù công tác tuần tra trên biển giữa Indonesia, Philippines và Malaysia luôn được thắt chặt” - theo thông tin trên trang web.

Cuộc gặp trên diễn ra sau khi Manila nhận được thông tin tình báo từ Bộ Quốc phòng Indonesia rằng khoảng 1.200 tay súng có liên hệ với IS đang hoạt động trên khắp Philippines, cũng như có tin các nhóm cực đoan đang lên kế hoạch bao vây một trong 4 thành phố lớn ở Mindanao...

Nói về lý do hợp tác với Indonesia, Ngoại trưởng Philippines Allan Peter Cayetano cho rằng Indonesia chính là tấm gương mà Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác có thể noi theo để chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan.

Trước đó, Chính phủ Indonesia hồi tháng 11-2017 đã cam kết hỗ trợ nỗ lực của Philippines nhằm ngăn chặn các tổ chức cực đoan ở thành phố Marawi.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết