25/01/2018 - 22:17

Nghiện điện thoại thông minh khiến thanh thiếu niên không hạnh phúc 

Các nghiên cứu trước đây cho thấy thanh thiếu niên sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều dẫn đến khó ngủ, mất ngủ và có khuynh hướng tự tử, nghiên cứu mới đây của Đại học Georgia (Mỹ) còn phát hiện thói quen này có thể khiến họ không hạnh phúc.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ một cuộc khảo sát đối với hơn 1 triệu thanh thiếu niên ở Mỹ mà trong đó, người tham gia được hỏi về thời lượng họ dành cho điện thoại, máy tính bảng và máy tính, cũng như thời gian tương tác xã hội trực tiếp và mức độ hạnh phúc. Các chuyên gia nhận thấy những thanh thiếu niên dành nhiều thời gian cho các thiết bị công nghệ để chơi trò chơi điện tử, sử dụng mạng xã hội, nhắn tin và trò chuyện video có mức độ hạnh phúc ít hơn so với bạn đồng trang lứa dành nhiều thời gian cho các hoạt động như chơi thể thao, đọc báo và tạp chí, gặp gỡ nói chuyện trực tiếp với mọi người.

Theo nghiên cứu, những thanh thiếu niên hạnh phúc nhất là những người sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số ít hơn 1 giờ/ngày. Nếu dùng nhiều hơn, mức độ buồn phiền và tự ti tăng tỷ lệ thuận với thời gian dành cho các thiết bị công nghệ. Theo khuyến nghị của Giáo sư Jean M Twenge tại Đại học San Diego (Mỹ), bí quyết để vẫn vui vẻ khi dùng thiết bị số là hạn chế sử dụng chúng, với thời lượng không quá 2 giờ mỗi ngày, đồng thời tăng thời gian dành cho bạn bè, người thân và siêng tập thể dục - những yếu tố liên hệ mật thiết với sự hạnh phúc.

HOÀNG NAM  (Theo Zeenews)

Chia sẻ bài viết